Chuyên gia cảnh báo nguy cơ tiềm ẩn từ trào lưu bẻ khớp rắc rắc trên TikTok

Chuyên gia cảnh báo bẻ khớp sai cách có thể làm tổn thương tủy sống, gây liệt, thậm chí tử vong.

Vừa qua, trào lưu bẻ khớp phát ra tiếng kêu rắc rắc lan tràn trên mạng xã hội TikTok. Trong clip, các cô gái có ngoại hình ưa nhìn, trang phục gợi cảm đến thư giãn, chữa gù lưng, chỉnh hàm cổ. Những tiếng kêu rắc rắc khi các chuyên gia này bẻ trở thành niềm thích thú của nhiều Tiktoker, thậm chí nhiều bạn trẻ xem đó như trào lưu và tự thực hiện các thử thách bẻ khớp tại nhà.

Chuyên gia cảnh báo nguy cơ tiềm ẩn từ trào lưu bẻ khớp rắc rắc trên TikTok
          Những clip về bẻ khớp tràn lan trên Tiktok.

Tuy nhiên, chuyên gia cảnh báo bẻ khớp sai cách có thể làm tổn thương tủy sống, gây liệt, thậm chí tử vong.

Bác sĩ Calvin Q Trịnh, Trưởng Trung tâm Hiệu chỉnh Cơ xương khớp, Bệnh viện 1A, TP.HCM, cho biết bẻ khớp là phương pháp chữa trị dùng trong vật lý trị liệu, kỹ thuật điều trị này khá phổ biến hiện nay. Tuy nhiên, thực tế, những tiếng kêu rắc rắc nhiều người nghe được trên các clip là do có lực tác động đột ngột vào khớp, các khớp sẽ trượt lên nhau, những bọt khí trong dịch khớp bị vỡ ra, từ đó tạo ra âm thanh như vậy. 

"Suy nghĩ tiếng kêu càng to chứng tỏ điều trị càng hiệu quả là hoàn toàn sai lầm. Nhiều người có tâm lý chưa nghe tiếng rắc thì chưa thấy dễ chịu. Tuy nhiên, hơn 1/2 số bệnh nhân nắn khớp sẽ không kêu và hay nhận phản ứng thái quá của bệnh nhân như các clip trên mạng xã hội Tiktok", bác sĩ Calvin Q Trịnh nhấn mạnh.

Một số nơi nhận thấy sự yêu thích của khách hàng nên đã thực hiện nắn chỉnh ở những vị trí dễ phát ra tiếng để biểu diễn mà không ưu tiên việc điều trị hiệu quả bệnh.

Bác sĩ Calvin Q Trịnh cho biết việc nắn chỉnh khớp để chữa gù lưng, cong vẹo cột sống, thoát vị đĩa đệm hay mặt lệch không hề có tác dụng. Đây là những bệnh lý do mất cân bằng cơ, cơ căng kéo sẽ gây lệch vẹo các khớp.

Trước khi bẻ khớp, người bệnh cần khám sức khỏe cột sống, đặc biệt khi có các chấn thương như nứt, xẹp đốt sống. Nếu không kiểm tra, bẻ khớp vô tình làm tổn thương tủy sống, gây liệt ngay sau khi thực hiện. Với cột sống cổ, bẻ khớp sai cách có thể gây liệt tứ chi, liệt toàn thân và tử vong.

Khi cơ thể có cảm giác nhức mỏi có thể thực hiện các biện pháp thư giãn như massage, bấm huyệt, nắn chỉnh khớp nhưng lưu ý cần tìm đến bệnh viện hoặc các cơ sở uy tín để điều trị, tránh tiền mất tật mang.

Thanh Mai

Giá vàng hôm nay 19/5: Vàng thế giới lao dốc

Giá vàng hôm nay 19/5: Vàng thế giới lao dốc

Sáng 19/5, giá vàng thế giới giảm sâu 27 USD/ounce, trong khi vàng trong nước tăng nhẹ 50.000 đồng mỗi lượng.