Chuyên gia dự báo, đây là thời điểm tỏa sáng của giá vàng

Dự báo đà tăng của giá vàng tiếp tục được duy trì bởi nhiều yếu tố bao gồm nhu cầu vàng vật lý gia tăng, đặc biệt ở các nước tiêu thụ vàng hàng đầu như Ấn Độ và Trung Quốc.

Nhận định giá vàng tuần qua

Sáng đầu tuần 9/8, giá vàng trong nước ổn định, giao dịch trên mốc 57 triệu đồng/lượng. Sáng 10/8, giá vàng trong nước diễn biến trái chiều, trong khi trước đó giá vàng thế giới giảm xuống mức thấp nhất trong hơn 4 tháng qua.

Sang sáng 11/8, giá vàng trong nước đã giảm 50.000 đồng/lượng, trong bối cảnh giá vàng thế giới tăng nhẹ trước đó. Tới phiên sáng 12-13/8, giá vàng trong nước giữ ổn định và giao dịch trong khoảng 57 triệu đồng/lượng.

Tại thị trường Hà Nội, chốt phiên cuối tuần 14/8, giá vàng SJC được Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn niêm yết ở mức 56,55 - 57,27 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), tăng 150.000 đồng/lượng ở cả chiều mua vào và bán ra so với chốt phiên hôm qua.

Tính chung cả tuần, giá vàng trong nước tăng 250.000 đồng/lượng ở chiều bán ra.

gia-vang-sjc-tuan-qua(1).jpeg
Biểu đồ giá vàng SJC tuần qua.

Trên thị trường thế giới, trong phiên giao dịch cuối tuần 13/8, giá vàng tăng hơn 1% khi giới đầu tư đã bớt lo ngại hơn về khả năng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sớm cắt giảm chương trình mua tài sản, sau khi một khảo sát cho thấy niềm tin tiêu dùng ở Mỹ đã giảm vào đầu tháng 8.

Cụ thể, chỉ số khảo sát niềm tin tiêu dùng sơ bộ của Đại học Michigan đã giảm xuống mức thấp nhất trong 10 năm qua vào đầu tháng 8. Đây được xem là dấu hiệu cho thấy tác động kinh tế mà biến thể Delta của COVID-19 có thể gây ra.

Bên cạnh đó, đồng USD và lợi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10 năm của Mỹ cũng giảm xuống sau khi kết quả khảo sát nói trên được công bố. Những diễn biến này đã làm tăng sức hấp dẫn của vàng. Ngoài ra, vàng còn nhận được hỗ trợ từ nhu cầu vàng vật lý gia tăng, đặc biệt ở các nước tiêu thụ vàng hàng đầu như Ấn Độ và Trung Quốc.

Trước đó, giá vàng thế giới đã có một phiên trượt giá trong phiên đầu tuần khi giảm 2,1% xuống mức thấp nhất trong hơn 4 tháng qua, khi số liệu việc làm tích cực của Mỹ làm gia tăng kỳ vọng Fed sẽ sớm cắt giảm các biện pháp hỗ trợ kinh tế.

Tuy nhiên, giá vàng đã phục hồi phần nào sau hai phiên tăng liên tiếp sau đó, với các mức tăng 0,3% trong phiên 10/8 và 1,2% trong phiên 11/8. Lý do vàng tăng giá bởi những lo ngại về tác động kinh tế từ biến thể Delta và giá tiêu dùng ở Mỹ tăng chậm lại đã giúp giảm bớt lo ngại rằng Fed sẽ cắt giảm hỗ trợ kinh tế sớm hơn dự kiến.

Bước sang phiên 12/8, giá vàng thế giới giảm nhẹ 0,09% sau chỉ số giá sản xuất (PPI) tốt hơn dự kiến của Mỹ, trước khi tăng mạnh trở lại trong phiên cuối tuần, qua đó khép lại tuần giao dịch vừa qua với mức tăng gần 0,9%.

Dự báo giá vàng tuần tới

Có thể nói sự "sụp đổ" nhanh chóng của giá vàng trong tuần qua cũng chính là thời gian đặt tâm điểm trở lại của kim loại quý, với lạm phát dự kiến sẽ vẫn ở mức cao, không ít nhà phân tích và cả nhà đầu tư bán lẻ cho rằng, "đây có thể chính là thời điểm để vàng tỏa sáng".

Khảo sát giá vàng hàng tuần mới nhất của Kitco News cho thấy, tâm lý ngắn hạn trên thị trường vàng một lần nữa chuyển sang xu hướng tăng, dù đây vẫn là một thị trường biến động khi giá vàng tiếp tục phục hồi sau đợt giảm giá mạnh gần đây.

Ole Hansen, người đứng đầu chiến lược hàng hóa tại Ngân hàng Saxo, cho rằng việc giá vàng bật lên khỏi mức thấp đã tạo ra "đáy kép kỹ thuật hoàn hảo trong dài hạn".

“Bạn không thể tạo lại một bức tranh kỹ thuật lạc quan hơn cho thị trường vàng ngay bây giờ. Các nhà đầu tư sẽ tập trung quan sát xem lượng mua tiếp theo vào tuần tới sẽ là bao nhiêu?", Ole Hansen nhận định.

Tuần này, trong 15 nhà phân tích Phố Wall tham gia cuộc khảo sát giá vàng hàng tuần của Kitco News, 8 người (tương đương 62%) dự đoán giá vàng sẽ tăng vào tuần tới. Trong khi đó, 3 nhà phân tích (23%) cho rằng, giá vàng sẽ giảm, 2 nhà phân tích (15%) cho ý kiến trung lập với giá vàng trong tuần tới.


Khảo sát giá vàng tuần tới của Kitco News.

Trong khi đó, trong 914 phiếu bầu đã được thực hiện trong cuộc thăm dò trực tuyến trên Phố Chính, 517 người được hỏi (tương đương 57%) cho rằng giá vàng sẽ tăng vào tuần tới, 233 người khác (25%) dự báo giá vàng sẽ giảm, trong khi 164 người còn lại (18%) trung lập về giá vàng tuần tới.

Các nhà đầu tư bán lẻ liên tục kỳ vọng giá vàng tăng trong suốt mùa Hè qua, tuy nhiên, tâm lý của các nhà phân tích thị trường đã có một số biến động mạnh.

Trong cuộc khảo sát tuần trước, không có nhà phân tích nào dự báo vàng tăng giá. Tuy nhiên, trên thực tế, khi kim loại quý này đã giảm đáng kể vào tuần trước, thì cũng đã ghi nhận một sự phục hồi ấn tượng vào cuối tuần này. Giá vàng kỳ hạn tháng 12 đang ở mức 1.779,30 USD/ounce, tăng gần 1% so với tuần trước.

Jim Wykoff, nhà phân tích kỹ thuật cấp cao tại Kitco.com, nhận định rằng, chính việc vàng bật lên khỏi mức thấp đã ổn định thị trường. “Điều đó cho thấy, một đáy thị trường trong ngắn hạn đang được hình thành và giá vàng ít nhất là đi ngang trong thời gian tới", Jim Wykoff phân tích.

Adrian Day, Chủ tịch của Adrian Day Asset Management, nói rằng vụ "tai nạn chớp nhoáng" vừa qua đã thu hút sự chú ý của các nhà đầu tư mới đối với vàng và càng làm nổi bật vai trò của nó như một biện pháp phòng ngừa lạm phát.

“Các nhà đầu tư cuối cùng cũng nhận được thông điệp rằng, lạm phát không chỉ là nhất thời; rằng Fed sẽ không làm gì nhiều về nó; và điều này là tích cực đối với vàng”, chuyên gia Adrian Day nhận định.

Tuy nhiên, không phải tất cả các nhà phân tích đều tin rằng, vàng đã sẵn sàng để đạt mức cao nhất mọi thời đại. David Madden, nhà phân tích thị trường tại Equiti Capital, nói rằng ông trung lập với vàng vì kim loại quý này đang phải đối mặt với một số mức kháng cự quan trọng mới, trong khi vàng "có thành tích xấu" trong năm nay khi không đạt được mức kháng cự.

Chuyên gia này nhận định thêm rằng, "giá vàng vẫn đang chống lại xu hướng đạt mức cao thấp hơn trong năm".

"Hiện tại, 1.770 USD là ngưỡng kháng cự cần theo dõi. Nếu vàng có thể giữ ở trên mức này thì giá vàng có cơ hội tăng tiếp, nhưng nếu thất bại, thị trường có thể quay lại kiểm tra mức thấp dưới 1.700 USD một lần nữa", David Madden nhận định.

Christopher Vecchio, Chiến lược gia thị trường cấp cao tại DailyFX, chia sẻ, mặc dù vàng đang có sự phục hồi ấn tượng, nhưng ông không tin nó có thể tăng cao hơn nhiều.

Theo chuyên gia này, trước khi xảy ra đợt bán tháo, vàng đang ở trong môi trường hoàn hảo với lãi suất thực giảm xuống mức thấp kỷ lục; tuy nhiên, vàng đã không thể bắt được giá thầu.

"Tôi không nghĩ rằng mức giảm của thị trường vàng vừa qua đã loại bỏ tất cả những người phản đối ra khỏi thị trường", Christopher Vecchio nêu quan điểm. Chiến lược gia Vecchio dự báo thêm, vàng sẽ tiếp tục gặp khó khăn khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đặt cơ sở để giảm lượng mua trái phiếu hàng tháng.

CHẤN HƯNG