Chuyên gia dự báo giá vàng giảm trong tuần tới

Chuyên gia nhận định, mức tăng của giá vàng trong tháng 10 sẽ kết thúc. Mục tiêu ban đầu trong tuần tới sẽ chỉ là 1.768 USD/ounce và sau đó là 1.757 USD/ounce.

Nhận định giá vàng tuần qua

Trong khi thị trường vàng thế giới đã có một tuần giao dịch khá “giằng xé” với các phiên tăng giảm đan xen, thị trường vàng trong nước lại chứng kiến giao dịch tích cực trong nhiều ngày.

Đóng cửa giao dịch cuối tuần 30/10, giá vàng SJC được Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết tại thị trường TP.HCM ở mức 57,75 - 58,45 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), giảm 50.000 đồng/lượng ở chiều bán ra so với sáng hôm qua.

Trong tuần, từ sáng đầu tuần 25/10 đến 28/10, giá vàng trong nước liên tục tăng, với mức tăng 50.000 đồng/lượng trong ngày đầu tuần và tăng liên tiếp 150.000 đồng/lượng trong các ngày tiếp theo so với cùng thời điểm ngày trước đó.

Tính chung cả tuần, giá vàng tăng 170.000 đồng/lượng; trong đó, thời điểm giá vàng trong nước lên mức cao nhất là 58,7 triệu đồng/lượng, chênh lệch khoảng 8,5 triệu đồng/lượng so với giá vàng thế giới trong phiên giao dịch sáng 28/10.

Trên thị trường thế giới, dù xuống mức thấp của hơn một tuần, giá vàng vẫn tăng 1,5% trong tháng 10/2021.

Giá vàng giảm xuống mức thấp nhất trong hơn một tuần vào phiên 29/10, sau khi số liệu mới nhất cho thấy lạm phát của Mỹ vẫn tăng nóng vào tháng trước khiến thị trường lại dồn trọng tâm chú ý vào cuộc họp chính sách của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) trong tuần tới.

Dù giảm trong tuần nhưng tính chung cả tháng giá vàng kỳ hạn vẫn tăng, một phần là do hoạt động mua vào do lo ngại về lạm phát gia tăng trên toàn thế giới và sự phục hồi không đồng đều của các nền kinh tế từ đại dịch COVID-19.

Phiên 29/10, giá vàng giao ngay giảm 0,9% xuống 1.782,23 USD/ounce khi đóng cửa. Giá vàng Mỹ giao tháng 12/2021 giảm 1,04% xuống 1.783,90 USD/ounce.

Dự báo giá vàng tuần tới

Kết quả khảo sát giá vàng tuần tới của Kitco cho thấy, trong số 13 nhà phân tích tham gia cuộc khảo sát tuần này tại Phố Wall có đến 53,8% dự báo vàng giảm giá, 30,8% cho ý kiến trung lập và chỉ 15,4% vàng sẽ tăng giá.

Tuy nhiên, các nhà đầu tư trên Phố Chính vẫn khá lạc quan. Trong số 745 nhà đầu tư bán lẻ tham gia khảo sát, thì 60,5% lạc quan về giá vào tuần tới, 22,5% cho rằng giá sẽ giảm và 17% cho ý kiến trung lập.


Khảo sát giá vàng tuần tới của Kitco News.

Giám đốc điều hành Bannockburn Global Forex, Marc Chandler, nhận định, giá thị trường phản ứng sớm hơn dự kiến với sự thắt chặt chính sách của các ngân hàng trung ương. Bởi vậy, khả năng giá vàng giảm trong thời gian tới sẽ chiếm ưu thế.

"Triển vọng của việc các ngân hàng trung ương cân nhắc lại chính sách tài chính trong thời gian này có thể sẽ đè nặng lên vàng. Thị trường như thể đang phản ánh rằng, các ngân hàng trung ương đã nhận ra họ đang đứng sau đường cong lạm phát và sẽ nhanh chóng có điều chỉnh để khắc phục tình trạng đó. Các đợt điều chỉnh thắt chặt tài chính bắt đầu sớm nhất vào tuần tới tại Vương quốc Anh", Marc Chandler nói.

Theo quan điểm của chuyên gia này, "vàng đã kiểm tra ngưỡng giá cao vào hồi đầu tuần nhưng bị bán tháo trước cuối tuần xuống mức thấp mới trong tuần. Mức tăng của tháng 10 sẽ kết thúc. Mục tiêu ban đầu trong tuần tới sẽ chỉ là 1.768 USD/ounce và sau đó là 1.757 USD/ounce".

Đồng bạc xanh mạnh hơn là một lý do khác khiến các nhà phân tích đánh giá thấp giá vàng trong ngắn hạn.

"Tôi lạc quan về USD trong tuần tới. Với áp lực lạm phát tiếp tục gia tăng, tôi nghĩ Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) có thể phải đưa ra một giọng điệu diều hâu hơn tại cuộc họp vào tuần tới và thông báo thẳng thắn hoặc gợi ý về việc bắt đầu giảm bớt việc mua tài sản", Trưởng phòng chiến lược thị trường Colin Cieszynski của SIA Wealth Management nhận định.

Thông báo của Fed, dự kiến ​​sẽ được đưa ra vào thứ Tư (3/11), sẽ là sự kiện quan trọng cần theo dõi vào tuần tới. Dữ liệu việc làm mới nhất cũng sẽ có tác động đáng kể.

Phe trung lập cho rằng, giá vàng sẽ vẫn bị mắc kẹt trong phạm vi giao dịch hiện nay, cho đến khi giá có thể phá vỡ thành công ngưỡng quan trọng 1.800 USD/ounce.

Nhà phân tích cấp cao Jim Wyckoff của Kitco News cho biết: "Xu hướng vẫn đang tăng trên biểu đồ hàng ngày, nhưng phe tăng giá khá mờ nhạt vào phiên giao dịch chốt cuối tuần này, vì vậy cần sớm thể hiện sức mạnh mới để duy trì được đà tăng.

Trong ngắn hạn, vàng cần giữ mục tiêu 1.760 USD/ounce, đây là mức hỗ trợ tiếp theo, Chủ tịch của Darin Newsom Analysis - Adrian Day dự đoán.

Trong khi đó, Adrian Day, Chủ tịch Adrian Day Asset Management lưu ý rằng, tình hình lạm phát và nhận thức của thị trường về nó vẫn là động lực chính cho vàng trong tương lai.

"Chúng tôi sẽ tiếp tục lặp đi lặp lại điều này cho đến khi có nhiều người nhận ra rằng, lạm phát sẽ dai dẳng hơn những gì đã tuyên bố và giá tiêu dùng cao hơn gây ra, không phải do tác động cơ bản hoặc các vấn đề chuỗi cung ứng, mà là do tiền tệ dư thừa", Chủ tịch Adrian Day Asset Management nói.

"Các nhà đầu tư có thể khá mù quáng khi đối mặt với nền kinh tế tăng trưởng chậm lại, lạm phát gia tăng và hỗn loạn ở Washington với một cuộc khủng hoảng nợ đang chờ xử lý. Nhưng chừng nào cổ phiếu, bất động sản, trái phiếu, bitcoin và những đôi giày thể thao 12 năm tuổi tiếp tục tăng giá, thì ai cần vàng? Họ sẽ sớm tìm ra", Chủ tịch Adrian Day Asset Management nhận định.

CHẤN HƯNG