Chuyên gia dự báo giá vàng ở thế giằng co trong tuần tới

Theo các chuyên gia, nếu tỷ lệ dự đoán về nguy cơ suy thoái của nền kinh tế Mỹ vẫn tăng khi Fed tiếp tục tăng lãi suất nhằm "hạ nhiệt" lạm phát, điều đó có thể phục hồi nhu cầu của các nhà đầu tư đối với vàng như một nơi trú ẩn an toàn.

Nhận định giá vàng tuần qua

Về diễn biến tuần qua, trong khi đồng USD liên tục tăng cao đã đẩy giá vàng trong nước giảm sâu trong các phiên giao dịch đầu tuần từ 13 - 15/6, có thời điểm giảm đến 500.000 đồng/lượng. Đến ngày 16 - 17/6, sau thông tin Fed tăng lãi suất, giá vàng mới tăng trở lại.

Đóng phiên giao dịch cuối tuần 18/6, giá vàng SJC được Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết ở mức 67,85 – 68,67 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), giảm 100.000 đồng/lượng ở chiều mua vào và tăng 100.000 đồng/lượng ở chiều bán ra so với chốt phiên hôm qua.

Chuyên gia dự báo giá vàng ở thế giằng co trong tuần tới - Ảnh 1.

Biểu đồ giá vàng tuần qua.

Dù giá vàng trong nước đã có những bước tăng về cuối tuần, song xét về giá trị, giá vàng đã mất 1 triệu đồng/lượng trong cả tuần. Cùng lúc đó, trên thị trường thế giới, giá vàng tiếp tục đi xuống trong phiên giao dịch cuối tuần, dẫn tới mức giảm hơn 1% trong cả tuần.

Kết thúc phiên 17/6, tại sàn giao dịch COMEX (Mỹ), giá vàng giao kỳ hạn giảm 0,5%, xuống 1.840,6 USD/ounce. Trong khi đó, giá vàng giao ngay cũng mất 1,1%, xuống 1.836,26 USD/ounce.

Chỉ số đồng USD tăng cao hơn vào cùng ngày, trong khi lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm cũng mạnh lên, làm giảm sức hấp dẫn của vàng.

Han Tan, Giám đốc Phân tích thị trường của Công ty Quản lý tài sản toàn cầu Exinity (Vương quốc Anh) nhận định: "Khả năng diễn ra những đợt tăng lãi suất tiếp theo, sau khi Fed tăng lãi suất thêm 0,75 điểm phần trăm trong tuần này, có thể kìm hãm đà tăng của vàng trong ngắn hạn".

Diễn biến của giá vàng gần đây có mối liên hệ chặt chẽ với đồng USD và lợi suất trái phiếu, và theo các nhà phân tích, điều này đã xảy ra bất chấp bối cảnh kinh tế toàn cầu bất ổn và Trung Quốc phong tỏa xã hội do đại dịch.

Trong khi đó, nhu cầu đối với vàng vật chất vẫn trầm lắng ở Trung Quốc, nước tiêu thụ vàng hàng đầu thế giới, do các hạn chế liên quan tới dịch COVID-19.

Ông Han Tan nói: "Nếu tỷ lệ dự đoán về nguy cơ suy thoái của nền kinh tế Mỹ tiếp tục tăng khi Fed tiếp tục tăng lãi suất nhằm "hạ nhiệt" lạm phát, điều đó có thể phục hồi nhu cầu của các nhà đầu tư đối với vàng như một nơi trú ẩn an toàn".

Dự báo giá vàng tuần tới

Thị trường vàng đã phục hồi trở lại khi đối mặt với các đợt tăng lãi suất mạnh mẽ từ Fed. Tuy nhiên, tâm lý trên thị trường có thể chỉ ra rằng giá vẫn nằm trong vùng trung lập khi các lực lượng đối kháng thống trị kim loại quý.

Cuộc khảo sát vàng hàng tuần mới nhất của Kitco News cho thấy các nhà phân tích Phố Wall nhận thấy giá vàng giao dịch đi ngang trong thời gian tới và các nhà đầu tư bán lẻ, trong khi kim loại quý tăng giá, tâm lý đang giảm so với mức cao gần đây.

Các nhà phân tích đã giải thích rằng thị trường vàng đang rơi vào thế giằng co khi Fed cố gắng hạ nhiệt nền kinh tế bằng cách thắt chặt lãi suất nhanh chóng. Thứ Tư, ngân hàng trung ương Hoa Kỳ đã tăng lãi suất thêm 0,75%, mức tăng lớn nhất trong 28 năm. Đồng thời, các dự báo cập nhật từ ủy ban cho thấy lãi suất có khả năng tăng 3,5% vào cuối năm.

Bất chấp lập trường diều hâu này, giá vàng vẫn giữ được vị thế của mình.

Colin Cieszynski, Trưởng chiến lược thị trường tại SIA Wealth Management, cho biết: "Tất cả những điều đã được xem xét, hoạt động của vàng đã rất ấn tượng. Tôi được khuyến khích bởi hành động giá của nó trong tuần này. "Vàng đang làm chính xác những gì nó nên làm. Nó tăng vọt so với tất cả các loại tiền tệ khác ngoại trừ USD".

Tuy nhiên, Cieszynski nói thêm rằng ông trung lập với vàng trong thời gian tới vì giá vẫn nằm giữa mức hỗ trợ 1.800 USD và kháng cự 1.880 USD/ounce.

Tuần này, 15 nhà phân tích Phố Wall đã tham gia cuộc khảo sát vàng của Kitco News. Trong số những người tham gia, 5 nhà phân tích, tương đương 33%, cho rằng vàng sẽ tăng giá trong thời gian tới. Đồng thời, 3 nhà phân tích, tương đương 20%, cho rằng vàng giảm giá và 7 nhà phân tích, tương đương 47%, cho ý kiến trung lập.

Trong khi đó, 1.145 phiếu bầu đã được thực hiện trong các cuộc thăm dò trực tuyến trên Phố Chính. Trong số này, 646 người được hỏi, tương đương 56%, cho rằng vàng sẽ tăng giá vào tuần tới. 280, tương đương 24%, cho rằng vàng sẽ giảm giá, trong khi 219 người, tương đương 19%, cho ý kiến trung lập.

Trong bối cảnh tâm lý trái chiều như hiện nay, giá vàng có thể kết thúc tuần giảm gần 2%, giao dịch cuối tuần quanh mức 1.842,10 USD/ounce; tuy nhiên, thị trường vàng tiếp tục diễn biến tốt hơn so với thị trường chứng khoán. Chỉ số S&P 500 đang chứng kiến tuần thứ hai giảm mạnh, giảm gần 6%.

Mặc dù lãi suất đang tăng, các nhà phân tích cho rằng lo ngại ngày càng tăng về suy thoái, thể hiện qua việc thị trường chứng khoán bị thiệt hại đáng kể, sẽ giữ cho giá vàng được hỗ trợ ở mức khoảng 1.800 USD/ounce.

David Madden, chuyên gia phân tích thị trường tại Equity Capital cho biết: "Vàng đang mắc kẹt trong một biên độ và tôi không thấy nó sẽ sớm giảm giá". Lãi suất đang tăng, điều này tiêu cực đối với vàng, nhưng nó cũng tiêu cực đối với thị trường chứng khoán. Các nhà đầu tư chạy trốn khỏi thị trường chứng khoán có thể sẽ muốn bảo vệ một phần vốn của họ bằng vàng".

Các nhà phân tích cũng lưu ý rằng lạm phát, mà Fed coi là mối đe dọa lớn nhất đối với nền kinh tế, sẽ giữ cho giá vàng tăng.

Mặc dù vàng được coi là tài sản trú ẩn an toàn, một số nhà phân tích cũng cảnh báo rằng xu hướng trên thị trường chứng khoán có thể ảnh hưởng đến kim loại quý trong thời gian tới. Các nhà đầu tư có thể buộc phải thanh lý lượng vàng nắm giữ của mình để đáp ứng các yêu cầu về ký quỹ.

Adam Button, Giám đốc chiến lược tiền tệ tại Forexlive.com, cho biết: "Trong một tình hình suy thoái như thế này, không có nơi nào để ẩn nấp. "Điều đó cho thấy, vàng sẽ hoạt động tốt hơn hầu hết các tài sản và khi Fed tạm dừng hoặc các chính phủ bắt đầu chi tiêu trở lại, vàng sẽ thổi qua 2.000 USD".

Chấn Hưng