Chuyên gia dự báo giá vàng tuần tới giảm sâu

Các chuyên gia nhận định, giá vàng có thể giảm trong thời gian tới. Tuy nhiên, nền kinh tế toàn cầu vẫn sẽ nhận được các khoản hỗ trợ rất lớn, qua đó hạn chế đà lao dốc của giá vàng.

Nhận định giá vàng tuần qua

Trong khi thị trường vàng thế giới vừa chứng kiến tuần giảm sâu nhất kể từ giữa tháng 6, giá vàng trong nước cũng chỉ ghi nhận nhiều phiên giảm, đi ngang, nhưng cũng có phiên giảm sâu tới 400 nghìn đồng/lượng.

Các chuyên gia nhận định, giá vàng có thể giảm trong thời gian tới. Tuy nhiên, nền kinh tế toàn cầu vẫn sẽ nhận được các khoản hỗ trợ rất lớn, qua đó hạn chế đà lao dốc của giá vàng.

Tại thị trường Hà Nội, chốt phiên cuối tuần 7/8, giá vàng SJC được Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn niêm yết ở mức 56,3 - 57,02 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), giảm 250.000 đồng/lượng ở cả chiều mua vào và bán ra so với chốt phiên hôm qua.

Tính chung cả tuần, giá vàng trong nước giảm 380.000 đồng/lượng ở chiều bán ra.

screen-shot-2021-08-07-at-20.45.25.png
Biểu đồ giá vàng SJC tuần qua.

Trên thị trường thế giới, giá vàng phiên 6/8 đã trượt xuống mức thấp nhất trong hơn 1 tháng, sau khi báo cáo việc làm mới nhất của Mỹ nâng cao kỳ vọng Fed có thể bắt đầu giảm dần các biện pháp hỗ trợ kinh tế sớm hơn so với dự kiến trước đây.

Phiên này, giá vàng Mỹ giao tháng 12/2021 giảm tới 45,8 USD, tương đương 2,5% và chốt phiên ở mức 1.763,10 USD/ounce. Đây là mức giảm theo ngày cao nhất kể từ ngày 17/6 và là lần đầu tiên kể từ ngày 28/7 giá vàng chốt phiên dưới ngưỡng 1.800 USD/ounce.

Với mức giảm sâu ghi nhận trong phiên 6/8, giá vàng cả tuần qua đã để mất 2,97%. Điều này đánh dấu sự sụt giảm hàng tuần mạnh nhất kể từ tuần kết thúc vào ngày 18/6.

Dự báo giá vàng tuần tới

"Những con gấu" đang quay trở lại thị trường khi giá vàng giảm tới gần 50 USD và mục tiêu tiếp theo của thị trường là 1.750 USD?

Tâm lý trên thị trường vàng biến động mạnh khi giá kim loại quý bị mắc kẹt. Tuy nhiên, xu hướng giảm giá đang hiện rõ rệt sau khi vàng lần lượt tụt khỏi các mức hỗ trợ quan trọng sau khi dữ liệu việc tháng 7 của Mỹ mạnh hơn dự kiến.

Dù khi phần lớn các nhà đầu tư nhỏ lẻ vẫn tỏ ra lạc quan vào giá vàng trong ngắn hạn, thì không một nhà phân tích trên Phố Wall nào dự báo giá vàng sẽ tăng trong tuần tới, kết quả Cuộc khảo sát thị trường vàng của Kitco News tuần này. Như vậy, tâm lý đã thay đổi 180 độ, vì trong cuộc khảo sát tuần trước đã không có phiếu giảm giá nào.


Khảo sát giá vàng tuần tới của Kitco News.

Tuần này, trong 15 nhà phân tích Phố Wall đã tham gia cuộc khảo của Kitco News, 13 người (tương đương 87%) cho rằng giá vàng sẽ giảm vào tuần tới, chỉ có hai nhà phân tích (13%) kỳ vọng giá vàng đi ngang.

Trong khi đó, trong 1.128 người tham gia cuộc thăm dò trực tuyến trên Phố Chính, 603 người được hỏi (tương đương 53%) dự đoán giá tăng vào tuần tới, 305 người khác (27%) dự báo giá vàng giảm, trong khi 220 nười còn lại (20%) trung lập về giá vàng.

Colin Cieszynski, Chiến lược gia thị trường tại SIA Wealth Management, cho rằng, khó có thể lạc quan đối với giá vàng khi vàng đang phải đối mặt với những sóng gió cơ bản mạnh mẽ, bao gồm lợi suất trái phiếu tăng và USD mạnh hơn.

“Vàng có vẻ như đã sẵn sàng lăn xuống đồi. Nếu mức 1.750 USD không giữ được, thì mức hỗ trợ chính tiếp theo là từ 1.700 đến 1.680 USD".

Tâm lý trái chiều trên thị trường xuất hiện khi giá vàng có vẻ sẽ kết thúc tuần một cách vững chắc trong vùng tiêu cực gần mức thấp nhất trong một tháng khi giá vượt qua ngưỡng hỗ trợ quan trọng ở mức 1.790 USD/ounce. Giá vàng kỳ hạn tháng 12 giao dịch ở mức 1.763,50 USD/ounce, giảm gần 3% so với tuần trước.

Mặc dù vàng đã chịu áp lực cả tuần, sau khi không thể phá vỡ ngưỡng kháng cự ở mức trung bình động 200 ngày khoảng 1.830 USD, hầu hết áp lực bán xuất hiện vào thứ Sáu (6/8) sau khi Bộ Lao động Mỹ cho biết tin vui về thị trường lao động Mỹ.

Dữ liệu việc làm mới nhất cũng đã đẩy thị trường chứng khoán lên mức cao kỷ lục, củng cố đồng USD và đẩy lợi suất trái phiếu cao hơn. Tất cả các yếu tố đều "ủng hộ" giá vàng giảm.

dihmzjz6xd9aaldn6vjc.jpg

Các nhà kinh tế cũng lưu ý, những con số việc làm khả quan cũng tạo ra một con đường cho Fed để giảm chương trình mua trái phiếu của mình vào cuối năm nay. Nhiều nhà phân tích đang mong đợi ngân hàng trung ương sẽ có động thái mới tại Hội nghị thượng đỉnh Jackson Hole vào cuối tháng này hoặc tại cuộc họp chính sách tiền tệ tháng 9 tới.

Các nhà phân tích lưu ý rằng, vàng có thể gặp khó khăn trong thời gian tới khi Fed tìm cách thắt chặt các "chính sách tiền tệ cực kỳ phù hợp" của mình.

Marc Chandler, Giám đốc điều hành tại Bannockburn Global Forex, cho biết: “Tôi đang theo dõi khả năng thị trường kiểm tra lại ngưỡng 1.750 USD, trong ba mức giá nhạy cảm 1.830 - 1.835 USD. Việc giá vàng phá vỡ ngưỡng 1.750 rất có thể mức giá tiếp theo sẽ là 1.735 USD.

Chuyên gia Mark Leibovit của VR Metals/Resource Letter nhận định, đợt phục hồi thất bại của vàng vào đầu tuần và áp lực bán mới sẽ làm tăng nguy cơ "trượt giá đáng kể" trong thời gian tới.

Adrian Day, Chủ tịch của Adrian Day Asset Management, cho biết, ông trung lập với giá vàng trong thời gian tới. Ông cho rằng, đợt giảm giá là một sự điều chỉnh lành mạnh, rất cần thiết. Chuyên gia này tiết lộ thêm, ông đang theo dõi đà tăng của USD.

Mặc dù tâm lý trên thị trường vàng rõ ràng là đi xuống, một số nhà phân tích cho rằng các nhà đầu tư đang chú ý quá nhiều đến biến động giá ngắn hạn. Nhiều nhà phân tích lưu ý rằng, lãi suất sẽ không tăng cao trong dài hạn, đây vẫn là một môi trường tích cực đối với kim loại quý.

CHẤN HƯNG