Chuyên gia dự báo giá vàng tuần tới tăng trở lại

Chuyên gia dự đoán giá vàng sẽ khả quan hơn trong tuần tới, bởi các chính sách tiền tệ tích cực của Fed.

Nhận định giá vàng tuần qua

Chốt phiên cuối tuần 26/11, giá vàng SJC tại thị trường Hà Nội được Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết ở mức 66,6 – 67,62 triệu đồng/lượng (mua vào – bán ra), giảm 100.000 đồng/lượng so với chốt phiên hôm qua.

Tại Công ty Vàng bạc đá quý Phú Quý niêm yết giá vàng SJC ở mức 66,6 – 67,5 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), không đổi so với chốt phiên hôm qua.

Trước đó, các doanh nghiệp trong nước duy trì niêm yết giá vàng quanh ngưỡng 67,5 triệu đồng/lượng trong sáng giao dịch đầu tuần 21/11. Sang sáng 22/11, giá vàng trong nước được điều chỉnh giảm nhẹ, trong khi giá vàng thế giới giảm xuống mức thấp nhất trong hơn một tuần.

Đến sáng 23/11, các doanh nghiệp kinh doanh vàng trong nước có xu hướng ổn định giá vàng tương đồng thị trường vàng thế giới do đồng USD giảm trong khi thị trường chứng khoán tăng điểm.

Sau đó, cùng với xu hướng tăng của giá vàng thế giới trước dự kiến Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) giảm tốc độ nâng lãi suất, giá vàng trong nước sáng 24/11 tăng; và chỉ dao động nhẹ trong phiên giao dịch sáng 25/11.

Với diễn biến này, giá vàng trong nước cả tuần chỉ tăng nhẹ 20 nghìn đồng/lượng, cùng chiều với giá vàng thế giới cũng tăng trong tuần qua.

Dự báo giá vàng  - Ảnh 1.

Giới quan sát cho rằng sang tuần tới, tình hình dịch COVID-19 ngày càng tồi tệ ở Trung Quốc cùng các lệnh kiểm soát, phong tỏa nghiêm ngặt của nước này có thể tạo một số nhu cầu trú ẩn an toàn và hỗ trợ giá vàng. 

Trung Quốc thị trường tiêu thụ vàng hàng đầu thế giới, hôm 25/11 đã báo cáo số ca nhiễm COVID-19 cao kỷ lục mới, trong khi các thành phố trên cả nước tiếp tục thực thi các biện pháp hạn chế để kiểm soát dịch bệnh bùng phát.

Ông Bart Melek, người đứng đầu bộ phận chiến lược thị trường hàng hóa tại công ty môi giới tài chính TD Securities cho biết về mặt kỹ thuật, giá vàng đã không thể vượt qua các mức kháng cự. Vì vậy, giá vàng có khả năng đang tìm kiếm mức hỗ trợ thấp hơn một chút là gần với mức 1.730 USD/ounce.

Ngoài Trung Quốc, các nhà giao dịch giờ đang chờ đợi một loạt số liệu vĩ mô quan trọng của kinh tế Mỹ vào tuần tới để xác định thêm động lực.

Theo lịch, Chính phủ Mỹ sẽ công bố báo cáo Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) sơ bộ cho quý III/2022 vào thứ 4. Chỉ số giá chi tiêu tiêu dùng cá nhân thước đo lạm phát ưa thích của Fed sẽ được công bố vào thứ 5. 

Số liệu lạm phát này cùng với bài phát biểu của Chủ tịch Fed Jerome Powell sẽ có ảnh hưởng đến động lực của đồng USD trong thời gian ngắn, cũng như cung cấp một số định hướng mới cho giá vàng.

Trong trường hợp không có bất kỳ số liệu kinh tế quan trọng nào ảnh hưởng lớn đến thị trường, các nhà giao dịch cũng có thể hạn chế đặt cược mạnh vào vàng khi khối lượng giao dịch kim loại quý này đã thấp hơn như ghi nhận vào cuối tuần.

Dự báo giá vàng tuần tới

Các nhà đầu tư bán lẻ đang trở nên hào hứng hơn với vàng và chú ý nhiều hơn đến kim loại quý, khi Fed có vẻ sẽ giảm tốc độ tăng lãi suất vào tháng tới và sang năm 2023.

Tuy nhiên, các nhà phân tích Phố Wall không tin rằng vàng đã sẵn sàng bứt phá, với nhiều người đang tìm kiếm giá để giao dịch đi ngang trong thời gian tới, theo khảo sát vàng hàng tuần mới nhất của Kitco News.

Bob Haberkorn, chiến lược gia thị trường cấp cao tại RJO Futures, cho biết mặc dù ngày càng có nhiều người quan tâm đến vàng, nhưng ông dự đoán giá sẽ dao động quanh mức hiện tại vì cần có chất xúc tác mới để đẩy giá trở lại trên 1.800 USD/ounce.

Ông nói: "Mọi người đều tập trung vào Fed và lãi suất sẽ tăng cao như thế nào. Tôi nghĩ vàng sẽ vẫn đi ngang cho đến khi có quyết định của Fed".

Tuần này, 16 nhà phân tích Phố Wall đã tham gia Khảo sát Vàng của Kitco News. Trong số những người tham gia, bảy nhà phân tích, tương đương 44%, trung lập với vàng trong thời gian tới. Đồng thời, sáu nhà phân tích, tương đương 38%, cho rằng giá sẽ tăng trong tuần tới và ba nhà phân tích, tương đương 19%, cho rằng giá sẽ giảm.

Trong khi đó, 1.054 phiếu bầu đã được bỏ trong một cuộc thăm dò trực tuyến trên Phố Chính. Trong số này, 667 người được hỏi, tương đương 63%, tìm kiếm vàng sẽ tăng vào tuần tới. 253 cử tri khác, tương đương 24%, cho rằng nó sẽ thấp hơn, trong khi 134 cử tri, tương đương 13%, trung lập trong thời gian tới.

Không chỉ các nhà đầu tư bán lẻ cực kỳ lạc quan về vàng, mà sự tham gia vào cuộc khảo sát tuần này đã tăng lên mức cao nhất kể từ cuối tháng 9.

Trong khi, dự đoán hỗn hợp đối với vàng xuất hiện khi giá có vẻ sẽ kết thúc tuần giao dịch ngắn trong lãnh thổ trung lập ở mức 1750 USD/ounce.

Cùng với chính sách tiền tệ của Fed, một số nhà phân tích cho biết họ theo dõi dòng chảy của USD, sẽ tác động như thế nào đến giá vàng. Các nhà phân tích lưu ý rằng chỉ số USD đang giao dịch ở điểm mấu chốt quan trọng quanh 106 điểm và sự suy yếu hơn nữa sẽ có lợi cho vàng.

Colin Cieszynski, giám đốc chiến lược thị trường tại SIA Wealth Management, cho biết ông vẫn lạc quan về vàng vì dự kiến đồng USD sẽ đạt đỉnh.

Ông nói: "Vàng dường như đã xoay chuyển tình thế với lợi tức trái phiếu kho bạc Mỹ và USD giảm giá, cho phép vai trò lưu trữ giá trị của nó trong thời kỳ hỗn loạn trở lại hàng đầu".

Tuy nhiên, các nhà phân tích khác không tin rằng USD đang giảm giá, đặc biệt là khi dự đoán Fed đẩy lãi suất lên trên 5% vào đầu năm tới vẫn vững chắc.

Adrian Day, chủ tịch của Adrian Day Asset Management, nói rằng một số hợp nhất về vàng sẽ tốt sau khi kim loại quý này tăng mạnh kể từ đầu tháng.

(Nguồn: TTXVN/Kitco)

TRUNG HIẾU