Chuyên gia dự báo giá vàng tuần tới tiếp tục suy yếu

Các chuyên gia dự báo giá vàng tuần tới không mấy khả quan, do lo ngại về việc Fed sẽ tiếp tục mạnh tay tăng lãi suất để kiềm chế giá cả.

Nhận định giá vàng tuần qua

Trước nhận định vàng sẽ tiếp tục chịu sức ép trong điều kiện kinh tế vĩ mô hiện nay, sáng đầu tuần 26/9, các doanh nghiệp trong nước điều chỉnh giảm giá vàng.

Sang sáng 27/9, trong khi đồng USD tăng giá mạnh, giá vàng thế giới và trong nước đồng loạt giảm. Sáng 28/9, dù giá vàng thế giới đã có tín hiệu hồi phục, giá vàng trong nước vẫn giảm.

Chỉ đến sáng 29/9, khi đồng USD yếu giúp giá vàng thế giới tăng, các doanh nghiệp trong nước mới đồng loạt điều chỉnh tăng giá vàng. Đà tăng kéo dài sang sáng 30/9 và tiếp tục phục hồi vào phiên cuối tuần 1/10.

Đóng cửa phiên cuối tuần, giá vàng SJC tại thị trường Hà Nội vào chiều 1/10 được Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết ở mức 65,4 – 66,42 triệu đồng/lượng (mua vào – bán ra), tăng 500.000 đồng/lượng ở cả chiều mua vào và bán ra so với chốt phiên hôm qua.

Tại Công ty Vàng bạc đá quý Phú Quý niêm yết giá vàng SJC ở mức 65,4 – 66,4 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), tăng 550.000 đồng/lượng ở cả chiều mua vào và bán ra so với chốt phiên hôm qua.

Với mức giá này, giá vàng trong nước tuần đã lùi mức giảm về 200.000 đồng/lượng, tương đương 0,3% giá trị. Trong khi đó, tính chung cả tuần, giá vàng đã tăng 1%.

Ông Jason Teed, đồng quản lý danh mục đầu tư của Quỹ Giao dịch vàng Gold Bullion Strategy Fund cho biết sự sụt giảm của vàng trong tháng 9 và quý 3/2022 chủ yếu liên quan đến sức mạnh của đồng USD.

Chuyên gia dự báo giá vàng tiếp tục suy yếu trong tuần tới - Ảnh 1.

Đồng bạc xanh tăng mạnh chủ yếu do lạm phát phi mã và Fed có thể tăng lãi suất cao hơn so với các nước phát triển khác trong nỗ lực kiềm chế giá. Ông Teed cho rằng những diễn biến đó đang giúp đồng USD trở nên hấp dẫn hơn đối với giới đầu tư.

Dự báo giá vàng tuần tới

Thị trường vàng đang kết thúc tháng giảm thứ sáu liên tiếp, nhưng tâm lý đang được cải thiện khi một số nhu cầu trú ẩn an toàn quay trở lại thị trường.

Cuộc khảo sát vàng mới nhất của Kitco News cho thấy, cả các nhà phân tích Phố Wall và các nhà đầu tư bán lẻ trên Phố Chính đều tăng giá vàng trong thời gian tới khi giá kết thúc tuần ở mức hỗ trợ và kháng cự dài hạn quan trọng sau khi thoát khỏi mức thấp nhất trong hai năm.

Theo các nhà phân tích, ánh sáng trú ẩn an toàn của vàng đã lấy lại một phần sáng chói sau những biến động đáng kể trên thị trường tài chính toàn cầu. 

Đầu tuần, Ngân hàng Trung ương Anh buộc phải can thiệp vào thị trường trái phiếu toàn cầu và mua những trái phiếu hậu bị lâu năm. Xu hướng trái phiếu của Anh được kích hoạt sau khi chính phủ tuyên bố sẽ chi gần 300 tỷ GBP để hỗ trợ nền kinh tế bị coi là khó khăn của mình.

Kế hoạch chi tiêu thâm hụt cũng khiến GBP rơi xuống mức thấp lịch sử so với USD. Các nhà phân tích lưu ý rằng sự can thiệp thị trường của Ngân hàng Trung ương Anh diễn ra chưa đầy một tuần sau khi Ngân hàng Trung ương Nhật Bản buộc phải hỗ trợ đồng tiền của mình lần đầu tiên kể từ năm 1998 do đà tăng của USD.

Colin Cieszynski, trưởng bộ phận chiến lược thị trường tại SIA Wealth Management, cho biết trong khi vàng đang chịu thiệt hại so với đô la Mỹ, nó đang giữ mức cao gần kỷ lục so với đồng Yên Nhật, GBP và Euro.

Ông nói: "Khi có sự hỗn loạn trên thị trường, vàng trở thành một loại tiền tệ toàn cầu rất hấp dẫn và điều đó sẽ giúp nó giữ vững giá trị của mình so với USD. Chúng tôi đang chứng kiến một đợt tăng giá có thể giao dịch hấp dẫn của vàng và chúng tôi phải chờ xem liệu nó có biến thành bất kỳ thứ gì khác hay không".

Tuần này, có tổng cộng 16 chuyên gia thị trường đã tham gia cuộc khảo sát Phố Wall của Kitco News. 10 nhà phân tích, tương đương 63%, cho biết họ lạc quan về giá vàng vào tuần tới. Quan điểm giảm giá và trung lập cho tuần tới được chia đều cho 6 người còn lại hoặc 19%.

Về phía bán lẻ, 731 người được hỏi đã tham gia các cuộc thăm dò trực tuyến. Tổng cộng 389 người, tương đương 53%, dự đoán vàng tăng giá. 225 người, tương đương 31%, dự đoán vàng sẽ giảm giá. 117 người còn lại, tương đương 16%, dự đoán thị trường đi ngang.

Tâm lý tăng giá xuất hiện khi giá vàng kết thúc tuần với mức tăng 1%. Đây chỉ là mức đóng cửa hàng tuần tích cực thứ hai trong tám tuần qua.

Darin Newsom, chủ tịch phân tích của Darin Newsom, nói rằng hành động giá vàng đã tạo ra một sự đảo chiều quan trọng trong xu hướng tăng kỹ thuật. "Điều này sẽ xác nhận xu hướng trung hạn đã tăng lên", ông nói.

"Trung Quốc đã gây ồn ào về việc bán USD và chỉ số này có thể tiến đến mức cao nhất trong dài hạn trên biểu đồ hàng tháng. Nếu đúng như vậy, tiền mặt có thể chuyển sang các thị trường khác, bao gồm cả vàng", ông nói.

Không chỉ vàng đang tạo ra một số động lực tăng giá kỹ thuật ngắn hạn, mà Phillip Streible, chiến lược gia thị trường trưởng tại Blue Line Futures, cho rằng vàng và bạc đang bước vào thời kỳ giao mùa mạnh mẽ.

Ông khuyến nghị mua các quyền chọn vàng tháng 2 để hạn chế rủi ro nếu động lực mới này mất dần.

Tuy nhiên, không phải tất cả các nhà phân tích đều lạc quan về vàng trong ngắn hạn. Jim Wyckoff, nhà phân tích kỹ thuật cấp cao tại Kitco.com, nói rằng biểu đồ vẫn cho thấy vàng trong một xu hướng giảm giá, điều này có thể tiếp tục ảnh hưởng đến tâm lý.

(Nguồn: TTXVN/Kitco)

TRUNG HIẾU