Chuyên gia dự báo vàng có thể tăng cao hơn vào tuần tới

Các chuyên gia Bullish Wall Street nhận thấy tiềm năng của vàng nhiều hơn đáng kể vào tuần tới, với một số người chú ý đến mức 2.000 USD/ounce.

Nhận định giá vàng tuần qua

Chốt phiên cuối tuần 18/3, giá vàng SJC tại thị trường Hà Nội được Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết ở mức 66,45 - 67,17 triệu đồng/lượng (mua vào – bán ra), tăng 150 nghìn đồng/lượng ở chiều mua vào và 130 nghìn đồng/lượng ở chiều bán ra so với chốt phiên hôm qua.

Tương tự, tại Công ty Vàng bạc đá quý Phú Quý niêm yết giá vàng SJC ở mức 66,35 - 67,15 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), tăng 150 nghìn đồng/lượng ở chiều mua vào và 200 nghìn đồng/lượng ở chiều bán ra so với chốt phiên hôm qua.

Chuyên gia dự báo vàng có thể tăng cao hơn vào tuần tới - Ảnh 1.

Trước đó, giá vàng thế giới giao ngay tăng 0,1% lên 1.919,31 USD/ounce vào lúc 1 giờ 53 phút sáng 17/3 (giờ Việt Nam), sau khi tăng lên mức cao nhất kể từ đầu tháng 2/2023 là 1.937,28 USD/ounce vào ngày 15/3. Tuy nhiên, giá vàng kỳ hạn của Mỹ lại giảm 0,4% xuống 1.923 USD/ounce.

Thị trường lo ngại sau khi Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) tăng lãi suất bất chấp rủi ro tài chính đang diễn ra. 

Ngân hàng ECB ngày 16/3 đã quyết định nâng các mức lãi suất chính thêm 0,5%, trong đó lãi suất tái cấp vốn chủ chốt sẽ được tăng lên 3,5%, lãi suất cho vay cận biên tăng lên 3,75% và lãi suất tiền gửi qua đêm tăng lên 3%. Các mức lãi suất mới có hiệu lực từ ngày 22/3/2023.

Dự báo giá vàng tuần tới

Giá vàng có thể tăng cao hơn vào tuần tới, với tâm lý lạc quan của các nhà đầu tư nhỏ lẻ đang gia tăng trên thị trường khi họ tìm cách tự bảo vệ mình khỏi cuộc khủng hoảng ngân hàng lớn nhất kể từ năm 2008. Tuy nhiên, các nhà phân tích Phố Wall đang có quan điểm thận trọng hơn lập trường trong ngắn hạn gần đây.

Cuộc khảo sát vàng mới nhất của Kitco News cho thấy tâm lý của các nhà đầu tư trên Phố chính đã tăng lên mức cao nhất trong ba tháng khi vàng chứng kiến mức tăng hàng tuần tốt nhất kể từ tháng 3/2020. Tuy nhiên, tâm lý của các nhà phân tích Phố Wall có phần hỗn hợp hơn một chút, với tâm lý lạc quan chỉ nắm giữ một lợi thế nhỏ và một đội mạnh ngồi bên lề.

Nhiều nhà phân tích đang lạc quan về giá vàng trong năm nay do tình trạng hỗn loạn trên thị trường tài chính ngày càng gia tăng sẽ buộc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) phải chấm dứt chu kỳ thắt chặt mạnh mẽ kéo dài cả năm vào đầu tuần tới. Mặc dù các nhà phân tích đã nói rằng vàng đang trên đà đạt mức cao mới mọi thời đại trong năm nay, nhưng thị trường có vẻ đã mua quá mức.

Chủ tịch Adrian Day cho biết: "Các điều kiện cho một thị trường vàng tăng trưởng mạnh mẽ là đây khi Fed từ bỏ QT khi đối mặt với sự thất bại của ngân hàng. Nhiều người nói rằng Fed sẽ tiếp tục thắt chặt chính sách cho đến khi "một điều gì đó bị phá vỡ".

Tuần này, 22 nhà phân tích Phố Wall đã tham gia Khảo sát Vàng của Kitco News. Trong số những người tham gia, chín nhà phân tích, tương đương 41%, lạc quan về vàng trong thời gian tới. Đồng thời, 5 nhà phân tích, tương đương 23%, cho rằng giá sẽ giảm trong tuần tới và 8 nhà phân tích, tương đương 36%, cho rằng giá đang giao dịch đi ngang.

Trong khi đó, 707 phiếu bầu đã được bỏ trong một cuộc thăm dò trực tuyến trên Phố Chính. Trong số này, 445 người được hỏi, tương đương 63%, trông đợi vàng tăng vào tuần tới. 169 người khác, tương đương 24%, nói rằng nó sẽ thấp hơn, trong khi 93 cử tri, tương đương 13%, trung lập trong thời gian tới.

Dự kiến tăng giá của Main Street xuất hiện khi giá vàng tăng hơn 5% trong tuần này, chứng kiến hiệu suất hàng tuần tốt nhất trong ba năm. Giá vàng kỳ hạn tháng 4 được giao dịch lần cuối ở mức 1.978,60 USD/ounce.

Cuộc khảo sát của Kitco cho thấy, trung bình, các nhà đầu tư nhỏ lẻ dự đoán giá vàng kết thúc tuần tới quanh mức 1.922 USD/ounce. Tuy nhiên, khi đi sâu vào chi tiết của kết quả, chưa đến 1/3 số người được hỏi dự báo giá vàng sẽ giảm xuống dưới 1.900 USD/ounce vào tuần tới.

Các nhà phân tích Bullish Wall Street nhận thấy tiềm năng của vàng nhiều hơn đáng kể vào tuần tới, với một số người chú ý đến mức 2.000 USD/ounce.

Theo Kevin Grady, chủ tịch của Phoenix Futures and Options, nói rằng vàng có vẻ tốt khi Fed gặp khó khăn. Mặc dù các thị trường nhìn thấy 73% khả năng ngân hàng trung ương Mỹ sẽ tăng lãi suất thêm 0,25% vào tuần tới, Grady nói rằng đó có thể là một cuộc đua chặt chẽ hơn nhiều so với những gì dự kiến cho thấy.

"Tôi nghĩ rằng có khả năng Fed sẽ giữ nguyên lãi suất vì họ không muốn gây thêm căng thẳng cho cuộc khủng hoảng ngân hàng toàn cầu". Ông nói: "Một đợt tăng giá 0,25% nữa có thể đẩy một ngân hàng khác đến bờ vực. Nếu điều này xảy ra, bạn sẽ thấy giá vàng cao hơn nhiều".

Cùng với Fed, các nhà phân tích lưu ý rằng vàng sẽ nhạy cảm với việc cải thiện tâm lý thị trường nếu các cơ quan quản lý của chính phủ có thể ngăn chặn khủng hoảng.

Ông Colin Cieszynski, chiến lược gia trưởng thị trường tại SIA Wealth Management, cho biết: "Tôi nghĩ rằng vàng có thể có một bước chuyển lớn nhưng không rõ ràng về hướng đi". Vàng được hưởng lợi từ sự suy yếu của đồng đô la Mỹ và dòng vốn chảy vào các thiên đường phòng thủ do căng thẳng trong hệ thống ngân hàng toàn cầu. 

Xu hướng này có thể dễ dàng tiếp tục trong tuần tới. Mặt khác, niềm tin của nhà đầu tư có thể cải thiện, điều này có thể thay đổi "cơn gió thuận hiện tại lại trở thành cơn gió ngược". Chủ yếu, nó phụ thuộc vào những gì Fed làm vào thứ Tư. 

Một Fed ôn hòa lạnh lùng có thể làm tăng giá vàng, một Fed trung lập đến diều hâu có thể có khả năng làm giảm giá vàng.

(Nguồn: TTXVN/Kitco)

TRUNG HIẾU