Chuyên gia Malaysia đánh giá cao đóng góp của Việt Nam đối với ASEAN

Giảng viên cao cấp Đại học Quốc gia Malaysia đánh giá đóng góp của Việt Nam không chỉ nâng tầm ASEAN với tư cách một khu vực mà còn tăng cường khả năng phục hồi của nội khối ASEAN.

Theo Tiến sỹ Hoo Chiew Ping, giảng viên cao cấp Đại học Quốc gia Malaysia, đóng góp của Việt Nam góp phần củng cố vai trò của ASEAN, thúc đẩy khả năng phục hồi và đem lại những sáng kiến tốt hơn cho khu vực.

Trả lời phỏng vấn của phóng viên TTXVN tại Malaysia nhân dịp kết thúc Hội nghị Thượng đỉnh ASEAN lần thứ 38, 39 và các hội nghị liên quan, Tiến sỹ Hoo Chiew Ping đã đánh giá cao những đóng góp của Việt Nam, nhất là đối với Kho Dự phòng vật tư y tế ASEAN và hình thành chuỗi cung ứng tự chủ về vaccine và thuốc điều trị COVID-19…

ttxvn_chuyen_gia_malaysia_1.png
Tiến sỹ Hoo Chiew Ping, giảng viên cao cấp Đại học Quốc gia Malaysia. (Ảnh: Vietnam+)

Theo Tiến sỹ Hoo Chiew Ping, dự trữ vật tư y tế ASEAN là một hoạt động ứng phó với đại dịch toàn cầu COVID-19.

ASEAN là một trong những khu vực đầu tiên trên thế giới có quỹ ứng phó COVID-19, vì vậy, việc sử dụng tốt các quỹ này bằng cách hỗ trợ nghiên cứu, phát triển vaccine nên là một ưu tiên.

Để duy trì tự chủ trong vấn đề vaccine, Tiến sỹ Hoo Chiew Ping cho rằng chuỗi cung ứng tự chủ về y tế và vật tư y tế sẽ giúp nâng cao khả năng phục hồi của ASEAN.

Việt Nam là một trong những quốc gia đầu tiên ở Đông Nam Á thành công trong việc kiềm chế COVID-19 vào năm ngoái và đã nhiều lần được chứng minh về khả năng ngăn chặn các đợt bùng phát biến thể virus mới.

Vì vậy, các nước trong khu vực cần cùng nhau lấp đầy những khoảng trống, nhất là về cơ sở hạ tầng y tế, được dẫn dắt bởi sự đổi mới của Việt Nam trong các lĩnh vực như sản xuất bộ xét nghiệm, vaccine...

Tiến sỹ Hoo Chiew Ping nhấn mạnh khả năng các nước Đông Nam Á tự tạo nguồn cung vaccine và thiết bị y tế là rất quan trọng để chống chọi với cuộc khủng hoảng đại dịch toàn cầu trong tương lai.

Đóng góp của Việt Nam không chỉ nâng tầm ASEAN với tư cách một khu vực trên trường thế giới mà còn tăng cường khả năng phục hồi của nội khối ASEAN cũng như đem lại những sáng kiến tốt hơn.

HÀ NGỌC

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương