Chuyên gia WHO: Một người có thể vừa nhiễm COVID-19 vừa bị cúm mùa

Việc một người có thể vừa nhiễm COVID-19 vừa nhiễm cúm là hoàn toàn có thể, theo ông Mahamud.

Theo chuyên gia Abdi Mahamud của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), một người có thể vừa nhiễm COVID-19 vừa bị cúm mùa tấn công, nhưng cơ chế hoạt động của hai loại này khác nhau nên khó có chuyện kết hợp với nhau.

Theo báo Washington Post, Mỹ có thể đối mặt với "nguy cơ số ca COVID-19 nghiêm trọng tăng lên cùng với số ca cúm mùa. Nhiều người lo ngại rằng virus gây cúm và virus gây COVID-19 (SARS-CoV-2) có thể kết hợp tạo thành virus nguy hiểm mới.

Chuyên gia WHO: Một người có thể vừa nhiễm COVID-19 vừa bị cúm mùa

Ông Mahamud cho biết việc một người có thể vừa nhiễm COVID-19 vừa nhiễm cúm là hoàn toàn có thể nhưng nguy cơ để hai loại virus này "hợp thể" là "rất nhỏ" vì mỗi loại tấn công cơ thể theo cách khác nhau.

Đây cũng là lý do một số nước như Mỹ kêu gọi người dân vừa tiêm vắc xin COVID-19 vừa tiêm vắc xin cúm với lời đảm bảo rằng hai loại này sẽ không triệt tiêu hiệu quả của nhau.

Bà Catherine Smallwood thuộc WHO tỏ ra thận trọng khi cho rằng sự lây lan của Omicron có thể làm xuất hiện biến thể mới nguy hiểm hơn.

"Omicron càng lây lan rộng sẽ càng nhân lên nhiều hơn và có khả năng tạo ra một biến thể mới. Hiện Omicron có thể gây tử vong, dù ít hơn một chút so với biến thể Delta, song không ai dám chắc biến thể tiếp theo sẽ ra sao", Hãng tin AFP trích lời bà Smallwood nói trong cuộc họp báo ngày 4-1.

Thanh Mai