Có gì trong lễ lên ngôi triệu USD của các ông vua thời hiện đại?

Lễ lên ngôi có nguồn gốc hơn 1.000 năm của Nhật hoàng Naruhito tốn hết gần 25 triệu đô, gây nên nhiều ý kiến tranh cãi về vấn đề tài chính.

Tháng 10 vừa qua, Nhật hoàng Naruhito chính thức lên ngôi trước khoảng 2.000 quan khách, bao gồm đại diện của 190 quốc gia và tổ chức quốc tế.

Lễ lên ngôi có nguồn gốc hơn 1.000 năm của Nhật hoàng Naruhito, tiêu tốn gần 25 triệu đô.
Lễ lên ngôi có nguồn gốc hơn 1.000 năm của Nhật hoàng Naruhito, tiêu tốn gần 25 triệu đô.

Lễ lên ngôi có nguồn gốc hơn 1.000 năm của Nhật hoàng Naruhito với những nghi lễ mang đậm màu sắc truyền thống như tiếp nhận các báu vật truyền thừa của tổ tiên, qua đêm với nữ thần mặt trời.

Tuy nhiên, việc tiến hành các nghi lễ này giữa thời hiện đại đã gây ra sự tức giận - cũng như các vụ kiện - từ phe chỉ trích cho rằng nghi lễ gợi nhớ quá khứ quân phiệt và vi phạm sự tách bạch giữa tôn giáo và nhà nước được quy định trong hiến pháp, vì chính phủ phải trả chi phí 2,7 tỷ yen (24,7 triệu USD) cho nghi lễ này.

Trong một cuộc họp báo, em trai của Nhật hoàng, Thái tử Akishino, đã tự hỏi liệu việc sử dụng tiền công có "phù hợp" hay không, gợi ý rằng nên sử dụng các quỹ của riêng hoàng gia, tức là quy mô buổi lễ sẽ nhỏ hơn nhiều.

Song Koichi Shin, người đứng đầu một nhóm 300 người đệ đơn kiện yêu cầu chính phủ phải dừng nghi lễ và bồi thường 10.000 yen cho mỗi người vì "sự đau đớn và thống khổ", nói rằng điều đó vẫn không thỏa đáng, vì các quỹ hoàng gia vẫn là tiền thuế của người dân.

Với một vụ kiện bị Tòa án Tối cao bác bỏ một phần và một vụ kiện khác dự kiến được đưa ra xét xử sau nghi lễ ngày 14/11, trận chiến tòa án chủ yếu mang tính biểu tượng, vì mối quan tâm về chủ nghĩa dân tộc và hoàng đế đang mất dần.

Năm 1990, khi Nhật hoàng Akihito lên ngôi, các cuộc biểu tình lớn hơn bây giờ, bao gồm các vụ tấn công bằng rocket trước một số nghi lễ, 1.700 người đâm đơn kiện và truyền thông đưa tin một cách hà khắc.

Thái Lan đã chi 1 tỷ baht, tức hơn 31 triệu USD để tổ chức lễ đăng quang cho nhà vua.
Thái Lan đã chi 1 tỷ baht, tức hơn 31 triệu USD để tổ chức lễ đăng quang cho nhà vua.

Ngoài Nhật Bản ra, lễ đăng quang của Quốc vương Thái Lan cũng tốn kém tới 1 tỷ baht, tức hơn 31 triệu USD.

Lễ đăng quang của Quốc vương Maha Vajiralongkorn diễn ra trong ba ngày, 40.000 nhân viên an ninh được triển khai để đảm bảo trật tự khi khoảng 200.000 người đổ ra các đường phố Bangkok để chứng kiến lễ đăng quang của ông Vajiralongkorn. Sự kiện cũng được phát sóng trực tiếp trên truyền hình và dự kiến thu hút hàng triệu người theo dõi.

Lễ đăng quang với các bắt đầu bằng các nghi lễ truyền thống như tẩy trần cho nhà vua bằng nước thu thập từ hơn 100 nguồn, trao vật phẩm biểu tượng vương quyền, khai hỏa đại bác với 40 loạt pháo để chào mừng, rước kiệu đưa Nhà vua từ Cung điện Hoàng gia đến Chùa Phật ngọc...

Nhân dịp này, Thái Lan đã phát hành một lượng đồng xu bạch kim phiên bản giới hạn với tổng trị giá lên tới 1 triệu baht (hơn 31.000 USD).

AN LY (t/h)

Lễ diễu hành đầu tiên sau khi lên ngôi của Nhật hoàng Naruhito cùng Hoàng hậu Masako

Lễ diễu hành đầu tiên sau khi lên ngôi của Nhật hoàng Naruhito cùng Hoàng hậu Masako

Ngày 10/11, sự kiện Nhật hoàng Naruhito và Hoàng hậu Masako diễu hành kỷ niệm ngày đăng quang đang thu hút sự quan tâm của công chúng và truyền thông.