Có nhiều thay đổi trong cuộc tranh luận giữa hai ứng viên phó Tổng thống Mỹ diễn ra vào sáng 8/10

Hãng thông tấn Reuters (Anh) cho biết ông Pence và bà Harris dự kiến được tách biệt bởi tấm rào chắn nhựa nhiệt dẻo cứng và trong suốt.

Với tình hình nhiều nhân sự Nhà Trắng mắc COVID-19, trong đó có cả Tổng thống Donald Trump, buổi tranh luận giữa hai ứng viên tranh cử phó tổng thống Mỹ  dự kiến có nhiều thay đổi.

Ông Mike Pence và ứng viên tranh cử phó tổng thống Mỹ của đảng Dân chủ Kamala Harris. Ảnh: CNN 
Ông Mike Pence và ứng viên tranh cử phó tổng thống Mỹ của đảng Dân chủ Kamala Harris . Ảnh: CNN 

Ủy ban Tranh luận Tổng thống, vốn là ủy ban độc lập, phi đảng phái, quyết định sẽ tăng khoảng cách giữa hai ứng viên phó tổng thống, từ 2 m lên 3,6 m. Hai bên sẽ ngồi tranh luận thay vì đứng, giống các cuộc tranh luận ứng viên phó tổng thống trước đây.  Số lượng khán giả tham dự sự kiện này sẽ bị hạn chế. Tất cả họ đều phải trải qua xét nghiệm COVID-19 và đeo khẩu trang.

Các cố vấn y tế của ủy ban cũng sẽ trao đổi với các bác sĩ của hai chiến dịch, để đảm bảo rằng các ứng viên được xét nghiệm trước cuộc tranh luận. Những ai bỏ khẩu trang tại địa điểm tranh luận cũng sẽ bị yêu cầu ra ngoài, theo Zing.

Các thay đổi này nhằm khắc phục những thiếu sót từ cuộc tranh luận đầu tiên hôm 29/9, khi người nhà ông Trump bỏ khẩu trang, còn ban tổ chức không rõ ông Trump được xét nghiệm chính xác ngày nào trước tranh luận.

Ủy ban Tranh luận Ứng viên Tổng thống họp trực tuyến trong hai giờ ngày 5/10, giữa bối cảnh Tổng thống Trump và một số nhân viên Nhà Trắng nhiễm virus, theo Los Angeles Times.

Buổi tranh luận diễn ra tối 7/10 giờ Mỹ, tức sáng 8/10 theo giờ Việt Nam, và sẽ là cuộc tranh luận duy nhất giữa ông Pence và bà Harris.

Tổng thống Trump trước khi rời Trung tâm Quân y Quốc gia Walter Reed. Ảnh: NYTimes.
Tổng thống Trump trước khi rời Trung tâm Quân y Quốc gia Walter Reed. Ảnh: NYTimes.

Hãng thông tấn AP (Mỹ) cho biết các ứng viên tranh cử phó tổng thống thường cẩn trọng và nhận ra trách nhiệm chính của họ là không gây tổn hại đến ứng cử viên tranh cử tổng thống. Người điều tiết cuộc tranh luận này là bà Susan Page tại USA Today, theo TTXVN.

Phó Tổng thống Mỹ Pence đặc biệt nhạy cảm với vấn đề dịch bệnh bởi ông đóng vai trò người đứng đầu lực lượng đặc trách của Nhà Trắng ứng phó với đại dịch COVID-19.

Cả ông Mike và bà Harris đều đã xét nghiệm và có kết quả âm tính với COVID-19. Phó Tổng thống Pence còn làm việc tại nhà vào cuối tuần qua thay vì đến Nhà Trắng.

Ngày 5/10, người phát ngôn chiến dịch vận động tranh cử của Tổng thống Trump – ông Tim Murtaugh nói rằng nhà lãnh đạo Mỹ dự định tham gia cuộc tranh luận trực tiếp thứ hai với ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden vào 15/10 tại Miami.

Cùng ngày 5/10, Tổng thống Trump đã rời Trung tâm Quân y Quốc gia Walter Reed sau 3 ngày điều trị COVID-19.

Ông Biden trong khi đó cho biết sẵn sàng tham dự cuộc tranh luận trực tiếp thứ hai với Tổng thống Trump nếu các chuyên gia y tế xác nhận sự kiện sẽ an toàn.

(Tổng hợp)

AN LY

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương