Cổ phiếu của ngành bán lẻ sụt giảm tác động tiêu cực lên thị trường chứng khoán thế giới

Chứng khoán Mỹ giảm điểm sau khi Walmart cắt giảm dự báo thu nhập khiến nhiều cổ phiếu trong ngành bán lẻ khác giảm theo và điều này đã làm tăng thêm lo ngại rằng chi tiêu của người tiêu dùng có thể không đủ mạnh để giữ nước Mỹ thoát khỏi suy thoái.

Chỉ số công nghiệp Dow Jones giảm 228,50 điểm, tương đương 0,71%, xuống 31.761,54 điểm. S&P 500 giảm 1,15% xuống 3.921,05 điểm. Nasdaq Composite giảm khoảng 1,87% xuống 11.562,57 điểm. Tất cả các mức trung bình chính vẫn tăng trong tháng tốt nhất của năm 2022.

Walmart cắt giảm ước tính lợi nhuận hàng quý và cả năm do lạm phát thực phẩm gia tăng. Điều này cảnh báo các nhà đầu tư về tác động đối với các cổ phiếu bán lẻ khác.

Chứng khoán thế giới trượt dốc qua đêm sau khi Walmart cắt giảm dự báo thu nhập - Ảnh 1.

Cổ phiếu của Walmart giảm 7,6% vào hôm thứ Ba và kéo theo các nhà bán lẻ khác giảm theo. Kohl's và Target giảm lần lượt 9,1% và 3,6%. 

Trong số các công ty may mặc, Macy's là một trong những công ty bị ảnh hưởng nặng nề nhất, giảm 7,2%. Nordstrom và Ross mất hơn 5%, và các Công ty TJX giảm khoảng 4,2%. SPDR S&P Retail ETF giảm gần 4,2%.

Sự hỗn loạn trong lĩnh vực bán lẻ đã ảnh hưởng đến các cổ phiếu thương mại điện tử. Shopify giảm khoảng 14,1% sau khi nhà cung cấp dịch vụ thanh toán thông báo họ sa thải khoảng 10% lực lượng lao động toàn cầu, với lý do chi tiêu trực tuyến giảm và nói rằng họ đã đánh giá sai thời gian bùng nổ thương mại điện tử do đại dịch gây ra. Công ty sẽ báo cáo thu nhập vào hôm nay (27/7).

Amazon giảm 5,2%. Square, công ty mẹ của Block và PayPal, cả hai đều điều hành các hoạt động kinh doanh dịch vụ dành cho các thương gia lớn, lần lượt giảm khoảng 7,1% và 5,7%.

Lạm phát cũng đã làm thay đổi chi phí sản xuất của các công ty như General Motors. Cổ phiếu của công ty giảm 3,4% sau khi thu nhập ước tính thu nhập không như kỳ vọng do sự gián đoạn chuỗi cung ứng khiến nhà máy buộc phải đóng cửa.

Cổ phiếu của UPS cũng giảm 3,4% sau khi gã khổng lồ vận tải báo cáo sự sụt giảm trong các mảng kinh doanh quốc tế và chuỗi cung ứng của mình.

Trong khi đó, cổ phiếu Coca-Cola tăng 1,6% sau khi gã khổng lồ nước giải khát này đứng đầu về thu nhập và kỳ vọng về doanh thu, với lý do sản lượng bán hàng phục hồi từ đại dịch và giá cao hơn.

Cổ phiếu của McDonald's đã tăng gần 2,7% sau kết quả kinh doanh hỗn hợp trong quý hai được công bố, trong đó doanh thu thuần bị ảnh hưởng một phần do việc đóng cửa các cửa hàng ở Nga và Ukraina, nhưng tăng trưởng quốc tế ở những nơi khác đã thúc đẩy doanh số bán hàng cùng cửa hàng tăng lên.

Cổ phiếu của 3M đã tăng 4,9% sau khi công ty vượt qua ước tính thu nhập và doanh thu, đồng thời công bố kế hoạch chuyển hoạt động kinh doanh chăm sóc sức khỏe thành một công ty giao dịch công khai riêng biệt. General Electric đã công bố kết quả tốt hơn mong đợi, với lý do sự phục hồi trong ngành hàng không đã thúc đẩy hoạt động kinh doanh động cơ phản lực của hãng. Cổ phiếu của nó tăng 4,6%.

Thị trường châu Á - Thái Bình Dương

Cổ phiếu châu Á-Thái Bình Dương giao dịch trái chiều vào hôm nay trước báo cáo lạm phát của Úc và các nhà đầu tư trông đợi vào quyết định chính sách của Fed.

Chứng khoán thế giới trượt dốc qua đêm sau khi Walmart cắt giảm dự báo thu nhập - Ảnh 2.

Nikkei 225 của Nhật Bản giảm 0,19%, trong khi chỉ số Topix giảm 0,1%. Tại Úc, S & P / ASX 200 tăng 0,23%.

Kospi của Hàn Quốc đã phục hồi sau những khoản lỗ nhẹ để tăng lên từng phần, và Kosdaq tăng 0,53%.

Chỉ số chứng khoán châu Á - Thái Bình Dương rộng nhất của MSCI bên ngoài Nhật Bản đi ngang.

Dữ liệu lạm phát của Úc sẽ được công bố vào thứ Tư và dự kiến sẽ đạt 6,2% trong quý thứ hai, tăng từ 5,1% trong quý đầu tiên.

Tiền tệ và dầu mỏ

Dựa trên chỉ số USD Index, theo dõi đồng bạc xanh so với giá rổ của các đồng bạc khác, ở mức 107.133 điểm, cao hơn mức hôm thứ Ba.

Quỹ Tiền tệ Quốc tế hôm qua đã cắt giảm dự báo GDP toàn cầu cho các năm 2022 và 2023. Theo dự kiến của IMF, tăng trưởng toàn cầu sẽ ở mức 3,2% trong năm nay, thấp hơn 0,4% so với dự báo hồi tháng 4.

Đồng đô la Úc đứng ở mức 0,6946 USD/ AUD trong giao dịch đầu châu Á. Đồng yên Nhật được giao dịch ở mức 136,95 JPY/ USD.

Giá dầu kỳ hạn tăng trong tại thị trường châu Á. Dầu thô kỳ hạn Trung hạn Tây Texas của Mỹ cao hơn 0,61% ở mức 95,56 USD/ thùng, trong khi giá dầu Brent kỳ hạn tăng 0,31% lên 104,72 USD/ thùng.

(Nguồn: CNBC)


Thảo Vy