Gã khổng lồ Internet của Trung Quốc đã chứng kiến cổ phiếu của mình đạt mức 767,5 đô la Hồng Kông vào thứ Hai, có thời điểm nó tăng đến 11%. Đợt tăng giá này đã đẩy vốn hóa thị trường của công ty lên 7,35 nghìn tỷ đô la Hồng Kông (949 tỷ USD).
Đợt biến động tăng giá vào hôm thứ Hai dường như được thúc đẩy bởi các đợt kêu gọi tăng giá của hai ngân hàng lớn đã đầu tư vào công ty này.
Trong một ghi chú được công bố trước đó, Citi Bank đã tăng giá mục tiêu của mình 734 đô la lên lên 876 đô la Hồng Kông, mức tăng tương đương 14% tính đến thời điểm thị trường ngày thứ Hai đóng cửa.
Trong khi đó UBS cũng đã tăng mục tiêu giá của mình đối với Tencent từ 700 đô la Hồng Kông lên 830 đô la Hồng Kông, tương đương hơn 8% so tính đến thời điểm thị trường ngày thứ Hai đóng cửa.
Tuy nhiên, vào ngày thứ Ba, khi mà các nhà đầu tư chốt lời, cổ phiếu Tencent đã giảm khoảng 5,48% xuống 724,50 đô la Hồng Kông vào lúc 2h45 chiều (theo giờ địa phương). Trước đó vào đầu phiên, có thời điểm cổ phiếu của Tencent giảm đến 6%.
Các nhà đầu tư đang chờ đợi Tencent công bố tình hình kinh doanh trong quý 4 và cả năm 2020, dự kiến sẽ diễn ra vào tháng 3 tới.
Các nhà phân tích đang kỳ vọng doanh thu của Tencent đạt 131,83 tỷ nhân dân tệ (khoảng 20,36 tỷ USD) trong tháng 12, tăng 24,6% so với cùng kỳ năm ngoái, theo ước tính của Refinitiv. Thu nhập ròng dự kiến sẽ tăng gần 29% lên 32,85 tỷ nhân dân tệ.
Tencent được biết đến như là một gã khổng lồ trong lĩnh vực kinh doanh trò chơi điện tử, lĩnh vực mà các nhà phân tích kỳ vọng sẽ có doanh thu tốt trong quý IV/2020.
Doanh thu từ các trò chơi trên điện thoại thông minh nói riêng dự kiến sẽ tăng 46% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 38 tỷ nhân dân tệ, nhờ vào các bản phát hành game mới, theo một lưu ý gần đây từ Jefferies.
Các nhà phân tích khác cũng đã ủng hộ điều các đánh giá này.
Nhà phân tích Han Joon Kim của Macquarie cho biết: “Chúng tôi kỳ vọng kết quả vững chắc trong quý IV/2020 đến từ mảng kinh doanh trò chơi mới".
Ngoài ra, Tencent cũng đang phát triển các lĩnh vực kinh doanh khác bao gồm quảng cáo, điện toán đám mây và công nghệ tài chính thông qua hệ thống thanh toán di động WeChat Pay.
Đặc biệt, WeChat đã trở thành tâm điểm của các nhà đầu tư.
Tuần trước, Tencent thông báo rằng các giao dịch trên WeChat Mini Programs của họ đã tăng hơn 100% vào năm 2020 từ 800 tỷ nhân dân tệ của năm 2019.
Công ty không tiết lộ con số doanh thu cụ thể của năm 2020. Nhưng nó thể hiện rõ rằng, Tencent đang cố gắng kiếm tiền và tăng mức độ gắn bó của ứng dụng nhắn tin WeChat, vốn được hơn một tỷ người sử dụng.
Chương trình này giú mọi người có thể sử dụng trong WeChat mà không cần phải rời khỏi ứng dụng nhắn tin. Chúng là một phần quan trọng trong sự phát triển của WeChat.
Mặc dù nỗ lực kiếm tiền của WeChat vẫn đang ở giai đoạn đầu, các nhà phân tích coi đây là một nỗ lực lâu dài.
“Chúng tôi tiếp tục tập trung vào việc cải thiện khả năng tiếp cận và chức năng hơn là kiếm tiền. Chúng tôi nghĩ rằng việc thiếu khả năng kiếm tiền từ các chương trình nhỏ vào năm 2021 cũng không sao. Vì dù sao đi nữa, kỳ vọng thu nhập cũng có hạn. Đúng hơn, ảnh hưởng ngày càng tăng của Tencent trong hoạt động thương mại trực tuyến sẽ củng cố câu chuyện dài hạn của cổ phiếu và hỗ trợ bội số định giá của nó”, Han Joon Kim cho biết.