Trung Quốc giúp các lĩnh vực ô tô và chip ở Thượng Hải phục hồi sau khi bị phong tỏa

Trung Quốc sẽ hỗ trợ các nhà sản xuất ô tô, nhà sản xuất chip và các doanh nghiệp chủ chốt khác quay trở lại từ cuộc phong tỏa ở Thượng Hải khi các hạn chế liên quan đến COVID-19 kéo dài đang ảnh hưởng đến hoạt động kinh tế ở trung tâm tài chính và thương mại của nước này.

Bộ Công nghiệp và Công nghệ Thông tin và chính quyền Thượng Hải gần đây đã công bố danh sách trắng gồm 666 công ty nhận hỗ trợ của chính phủ để tiếp tục hoặc khởi động lại hoạt động tại thành phố.

Danh sách này bao gồm các nhà khai thác cơ sở hạ tầng và các nhà cung cấp dịch vụ y tế phục vụ Thượng Hải, cũng như các doanh nghiệp chủ chốt quan trọng đối với nền kinh tế Trung Quốc.

Các nhà sản xuất ô tô và các nhà cung cấp của họ chiếm gần 40%, nhiều hơn bất kỳ lĩnh vực nào khác, truyền thông Trung Quốc đưa tin. Bao gồm Tesla và SAIC Motor, những công ty vận hành nhiều liên doanh với các nhà sản xuất ô tô chủ chốt của Mỹ và châu Âu.

untitled.png
Một công nhân tại nhà máy SAIC Motor-Volkswagen ở Thượng Hải vào năm 2019. Nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đã tạm dừng sản xuất tại thành phố này. Ảnh: Reuters

Các công ty dược phẩm và y tế chiếm gần 30%, trong khi các công ty bán dẫn, năng lượng và hóa dầu chiếm khoảng 10%. Danh sách bao gồm các công ty Nhật Bản và các công ty nước ngoài khác đang hoạt động tại Thượng Hải, trong các lĩnh vực như vật liệu.

Một số trong danh sách, chẳng hạn như Semiconductor Manufacturing International Corp. và Baoshan Iron & Steel, vẫn tiếp tục hoạt động sau đợt bùng phát. Trong khi đó, 45% đã tạm dừng sản xuất, trong đó hơn 70% thuộc lĩnh vực ô tô.

SAIC đã bắt đầu chuẩn bị khởi động lại hoạt động sản xuất, điều này phụ thuộc vào việc nhân viên làm việc tại cơ sở và các điều kiện khác. Nhưng các phương tiện truyền thông địa phương đưa tin rằng tin tức về danh sách phục hồi đã không lan truyền ở những khu vực có nhiều nhân viên sinh sống. Một số đã bị cấm quay trở lại làm việc và hoạt động kinh doanh có thể không thể tiếp tục như dự kiến.

Thành phố Thượng Hải đã báo cáo 22.248 trường hợp mới tại địa phương vào hôm 17/4. Mặc dù tốc độ lan đang chậm lại, nhưng các hạn chế đi lại vẫn được áp dụng trên phần lớn thành phố. Các nhà chức trách đã ngăn chặn sự gia tăng của các tin tức giả mạo liên quan đến đại dịch.

Thượng Hải đặt mục tiêu ngăn chặn sự lây lan của COVID-19 bên ngoài các khu vực cách ly vào ngày 20/4, theo Reuters. Mục đích được cho là phản ứng trước sự thất vọng ngày càng tăng của người dân Thượng Hải về việc phong tỏa kéo dài. Nhưng với số trường hợp vẫn còn cao, không rõ liệu điều này có thể dẫn đến việc nới lỏng các hạn chế đi lại hay không.

NGỌC CHÂU

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương