Nhà đầu tư nhìn thấy cơ hội cho tiền điện tử khi Nga bị loại khỏi SWIFT

Bitcoin đã vượt mốc 43.000 USD và hầu hết các loại tiền điện tử lớn khác đều tăng giá một cách ngoạn mục.

Có thời điểm Bitcoin đã tăng hơn 15% trong ngày 1/3, ngay cả khi Nga leo thang cuộc chiến chống lại Ukraina, tấn công thủ đô Kyiv và thành phố lớn thứ hai, Kharkiv, bằng tên lửa.

Đây là mức tăng lớn nhất một ngày của Bitcoin trong vòng một năm. Ether đã tăng hơn 12% và các loại tiền điện tử lớn khác đều ở trong màu xanh lục.

Các nhà quan sát lo ngại cuộc xung đột Nga - Ukraina sẽ sử dụng các chiến thuật tàn bạo hơn. Các phái đoàn của Nga và Ukraina đã hoãn các cuộc đàm phán hòa bình ban đầu của họ ở biên giới Belarus mà không có nghị quyết nào được thông qua khi các lệnh trừng phạt của châu Âu và Mỹ bắt đầu ảnh hưởng đến nền kinh tế Nga.

Trước đó trong ngày, Phó Thủ tướng Ukraina kiêm Bộ trưởng Bộ Chuyển đổi Kỹ thuật số Mykhailo Fedorov đã yêu cầu "tất cả các sàn giao dịch tiền điện tử lớn chặn địa chỉ của người dùng Nga".

Châu Âu và Mỹ đã cấm một số ngân hàng của Nga tham gia Hiệp hội Viễn thông Tài chính Liên ngân hàng Toàn cầu (SWIFT), mạng nhắn tin hỗ trợ các giao dịch tài chính toàn cầu.

Động thái này đã chặn các tổ chức này thực hiện bất kỳ giao dịch liên ngân hàng nào với các thực thể không phải của Nga. Nga đã coi tiền điện tử là một cách để lách lệnh trừng phạt này và những cách khác có nghĩa là cô lập chúng khỏi hệ thống tài chính toàn cầu.

Nhà phân tích thị trường cao cấp của Oanda Americas Edward Moya đã viết trong một email rằng các nhà đầu tư vào thứ Hai đã xem động thái này và phản ứng ngược lại là "củng cố lập luận cho các sản phẩm blockchain sẽ cạnh tranh với mạng SWIFT. Bitcoin và tất cả các altcoin hàng đầu đang tập hợp ngày hôm nay khi các nhà đầu tư nhận ra khả năng đầu tư lớn vào tài chính phi tập trung sau vòng trừng phạt mới nhất của Nga".

Vào thời điểm xuất bản, bitcoin, tiền điện tử lớn nhất tính theo vốn hóa thị trường, đang giao dịch ở mức 43.480 USD, mức cao nhất kể từ giữa tháng Hai. Ether, tiền điện tử lớn thứ hai theo vốn hóa thị trường, đang giao dịch ở mức khoảng 2.920 USD và theo một mô hình tương tự.

Trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại với CoinDesk, Moya nói thêm: "Không ai nói rằng DeFi đã không xuất hiện trong một thời gian. Điều này có thể giúp thúc đẩy nhiều người tập trung vào nó hơn. Bất cứ khi nào có một cuộc xung đột quân sự quan trọng trong lịch sử, đó là cơ hội tránh rủi ro. Các nhà đầu tư đang hỏi 'tôi có thể bỏ tiền vào đâu nữa.' Điều này trông giống như một cuộc đánh cược thông minh. DeFi có thể diễn ra nhanh hơn dự kiến".

960x0.jpg

CBDC sẽ không giúp Nga trốn tránh các lệnh trừng phạt

Các ngân hàng trên toàn thế giới đã cam kết đóng băng Nga ra khỏi SWIFT. Bộ Tài chính Mỹ đưa ra lệnh cấm đối với các thực thể của Mỹ tương tác với ngân hàng trung ương của Nga. Người nước ngoài bị cấm tham gia thị trường chứng khoán Moscow vì lo ngại bán tháo.

Các tiêu đề xuất hiện nhanh chóng và dữ dội vào thứ Hai khi các lệnh trừng phạt của các cường quốc phương Tây đối với Nga bắt đầu tác động mạnh đến nền kinh tế nước này.

Có thể dự đoán rằng điều này cũng dẫn đến nhiều cuộc tranh cãi về việc đây là dấu hiệu đầu tiên cho thấy sự rạn nứt quyền bá chủ của USD với các đồng tiền kỹ thuật số của ngân hàng trung ương (CBDC) được sử dụng để phá vỡ lệnh phong tỏa trừng phạt.

Một số nhà quan sát về cuộc xâm lược của Nga đã dự đoán sự trỗi dậy của đồng Petro như một loại tiền tệ thay thế cho các giao dịch dầu thô. Họ thấy Nga giao dịch bằng đồng nhân dân tệ để tránh các lệnh trừng phạt.

Ngân hàng trung ương Trung Quốc duy trì kiểm soát vốn đối với tiền tệ giới hạn chuyển tiền ra nước ngoài ở mức tương đương 50.000 USD mỗi năm. Việc kiểm tra tuân thủ nghiêm ngặt chỉ tăng lên kể từ khi cuộc chiến thương mại của cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump dội một gáo nước lạnh vào nền kinh tế Trung Quốc.

Và không phải là Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc muốn đồng nhân dân tệ được tự do chuyển đổi. Tiền tệ của Trung Quốc giao dịch trong một được kiểm soát, mà dự trữ ngoại hối mở rộng của nước này hỗ trợ, khiến các ngân hàng phải dự trữ nhiều hơn để hạ nhiệt đồng nhân dân tệ giá hoặc đốt cháy chúng để hỗ trợ biên độ khi thời điểm khó khăn.

Vì vậy, một đồng nhân dân tệ quốc tế hóa nhanh chóng là điều mà Trung Quốc không muốn, về mặt chính trị. Mặc dù Bắc Kinh có thể bắt đầu thảo luận về việc nới lỏng kiểm soát tiền tệ trong tương lai, nhưng đồng nhân dân tệ không được thiết lập để tự do hóa hoàn toàn tài khoản vốn.

Chính sách đằng sau đồng nhân dân tệ kỹ thuật số (eCNY) phản ánh nhiều điều đó.

“Việc quốc tế hóa một loại tiền tệ là kết quả tự nhiên của sự lựa chọn thị trường. Vị thế quốc tế của tiền tệ của một quốc gia phụ thuộc vào các nguyên tắc cơ bản về kinh tế và độ sâu, hiệu quả và độ mở của thị trường tài chính của quốc gia đó.

Đồng USD không bị đe dọa bởi vì không có một sự thay thế linh hoạt nào có tính thanh khoản của nó. Các quốc gia khác cũng không muốn tiền tệ của họ được quốc tế hóa bởi vì nền kinh tế của họ không đủ lớn để hỗ trợ một động thái như vậy và các quốc gia này không muốn nhường quyền kiểm soát cho người ngoài.

Trong một bài đăng hôm Chủ nhật, nhà báo chuyên mục Andy Mukherjee của Bloomberg đưa ra giả thuyết về cách eCNY có thể được sử dụng để giúp Nga vượt qua các lệnh trừng phạt và loại bỏ đồng USD, cho thấy eCNY có thể được giao dịch lấy stablecoin.

Tuy nhiên, một kịch bản như vậy sẽ không hiệu quả vì Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC) đã không chỉ ra rằng nó sẽ cho phép eCNY tồn tại ở nước ngoài.

Nhưng đề xuất này cũng gây cười vì nó sao chép một thứ đã tồn tại: tiền kỹ thuật số được sử dụng cho các giao dịch quốc tế bao gồm giữa Nga và Trung Quốc, không phải là nhân dân tệ mà là stablecoin mệnh giá bằng USD.

Như đã nói trước đây, đồng USD chỉ có thể bị ảnh hưởng vị trí bá chủ bởi tiền điện tử. Không có một giải pháp thay thế khả thi nào khiến nó trở thành một vũ khí hữu hiệu để trừng phạt.

CHẤN HƯNG

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương