COVID-19 sáng 3/1: Anh tiếp tục ghi nhận số ca mắc COVID-19 cao kỷ lục với 57.725 ca

Theo dữ liệu chính thức, nước Anh trong ngày 2/1 đã ghi nhận số ca mới mắc COVID-19 tiếp tục cao kỷ lục với 57.725 trường hợp và thêm 445 bệnh nhân tử vong. Đây là ngày thứ 5 liên tiếp số ca bệnh mới ở quốc gia châu Âu này vượt mức 50.000 người.

Trước tình hình hiện nay, Chính phủ Anh đang đứng trước sức ép ngày càng lớn yêu cầu bãi bỏ kế hoạch mở cửa trở lại phần lớn các trường tiểu học ở vùng England. Trong đó, Hiệp hội các hiệu trưởng Quốc gia - liên đoàn hiệu trưởng lớn nhất vùng - đã yêu cầu Chính phủ Anh cung cấp bằng chứng về sự an toàn khi cho phép mở cửa trở lại các trường học, còn Liên minh Giáo dục Quốc gia thông báo với các thành viên của tổ chức rằng họ không phải làm việc trong môi trường không an toàn.

  Một nhà hát tại trung tâm thủ đô London, Anh đóng cửa trong bối cảnh các biện pháp hạn chế được áp dụng để phòng dịch COVID-19 ngày 29/12/2020. Ảnh: THX/TTXVN

Một nhà hát tại trung tâm thủ đô London, Anh đóng cửa trong bối cảnh các biện pháp hạn chế được áp dụng để phòng dịch COVID-19 ngày 29/12/2020. Ảnh: THX/TTXVN

Hồi đầu tuần này, Chính phủ Anh tuyên bố phần lớn các trường tiểu học sẽ mở cửa trở lại theo kế hoạch vào ngày 4/1, trong khi các học sinh trung học sẽ bắt đầu đi học trở lại từ ngày 11/1 để tham gia các kỳ thi và các đối tượng học sinh còn lại sẽ bắt đầu đi học trở lại từ ngày 18/1.

Chính phủ của Thủ tướng Boris Johnson đã bị chỉ trích vì những quyết định đảo ngược thường xuyên trong suốt thời kỳ đại dịch, trong đó có quyết định trì hoãn lệnh phong tỏa trong làn sóng COVID-19 đầu tiên hồi tháng 3/2020 và bãi bỏ cơ chế cho phép lên lớp mà không cần thi.

Anh cho tiêm kết hợp 2 loại vaccine COVID-19 trong trường hợp ngoại lệ

Theo hãng tin Reuters (Anh) hôm 2/1, chính phủ Anh đã ban hành hướng dẫn mới vào đêm giao thừa. Theo đó, trường hợp được tiêm kết hợp 2 mũi vaccine ngừa COVID-19 khác nhau là nếu một liều vaccine tương tự đã hết hàng.

Bà Mary Ramsay, người đứng đầu bộ phận tiêm chủng tại Cơ quan Y tế Cộng đồng Anh, cho biết điều này sẽ chỉ xảy ra trong những trường hợp cực kỳ hiếm và chính phủ không khuyến nghị kết hợp các loại vaccine, vốn cần ít nhất hai liều tiêm cách nhau vài tuần.

“Chính phủ cần nỗ lực hết sức để cung cấp cho người dân cùng một loại vaccine. Tuy nhiên, nếu điều này là không thể thì tốt nhất là nên tiêm liều thứ hai bằng một loại vaccine khác, chứ không nên bỏ qua”, bà Ramsay nói.

Anh cho phép tiêm kết hợp vaccine trong trường hợp ngoại lệ. Ảnh: Reuters
Anh cho phép tiêm kết hợp vaccine trong trường hợp ngoại lệ. Ảnh: Reuters

Đầu tuần này, Chính phủ Anh đã tuyên bố sẽ tái kích hoạt các bệnh viện dã chiến được xây dựng khi đại dịch COVID-19 bắt đầu bùng phát hồi tháng 3. Anh cũng là quốc gia đi đầu trong việc phê duyệt vaccine COVID-19 mới, trở thành quốc gia đầu tiên cấp phép khẩn cấp vaccine của hãng Pfizer/BioNTech và vaccine của AstraZeneca/Oxford vào tháng trước.

Cả hai loại vaccine này đều có hai mũi, được tiêm cách nhau vài tuần, nhưng chúng không được chế tạo để tiêm kết hợp với nhau.

Hướng dẫn mới của chính phủ cũng cho biết “không có bằng chứng về khả năng thay thế lẫn nhau của vaccine COVID-19 mặc dù các nghiên cứu đang được tiến hành”.

Tuy nhiên, nhiều lời khuyên cho rằng trong khi mọi nỗ lực đang được tận dụng để hoàn thành lịch trình tiêm vaccine, nếu bệnh nhân có “nguy cơ cao ngay lập tức” hoặc được coi là “không có khả năng đi khám lại”, thì họ có thể được tiêm các loại vaccine khác nhau.

33 quốc gia trên thế giới phát hiện biến thể mới của SARS-CoV-2

Danh sách các quốc gia đã xác định được nhiễm bệnh bởi biến thể này đang tăng lên nhanh chóng và tính đến ngày 1/1/2021 gồm: Mỹ, Anh và Thổ Nhĩ Kỳ, Úc, Bỉ, Brazil, Canada, Chile, Trung Quốc, Đan Mạch, Phần Lan, Pháp, Đức  , Iceland, Ấn Độ, Ireland, Israel, Ý, Nhật Bản, Jordan, Lebanon, Malta, Hà Lan, Na Uy, Pakistan, Bồ Đào Nha, Singapore, Hàn Quốc, Tây Ban Nha, Thụy Điển, Thụy Sĩ và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất...

Ở Nam Phi, một biến thể tương tự của SARS-CoV-2 đã xuất hiện, có chung một trong những đột biến được thấy trong B.1.1.7. Theo các nhà khoa học, biến thể này được gọi là 501.V2 được tìm thấy trong 90% các mẫu có trình tự gen đã được phân tích ở Nam Phi kể từ giữa tháng 11.

Các nhà chức trách Anh cho biết, họ đã phát hiện hai trường hợp biến thể được xác định ở Nam Phi. Trong cả hai trường hợp, những người bị nhiễm đã tiếp xúc với những người đã đến Anh từ Nam Phi trong những tuần gần đây.  Thụy Sĩ, Phần Lan, Úc, Zambia và Pháp cũng đã phát hiện ra biến thể này.

Vào ngày 24/12, người đứng đầu Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Châu Phi, John Nkengasong, đã thông báo về việc phát hiện ra một biến thể khác, biến thể này ở Nigeria, được gọi là B.1.207.

(Tổng hợp)

LAN ANH

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương