COVID-19: Thế giới hơn 16,6 triệu ca, Tổng thống Brazil bị kiện

Theo số liệu thống kê của trang worldometers.info, tính đến 8h sáng 28/7 (theo giờ Việt Nam), tổng số ca nhiễm COVID-19 trên toàn cầu là 16.629.212 ca, trong đó có 655.865 người tử vong.

Dịch bệnh đến nay xuất hiện và lây lan ở 214 quốc gia và vùng lãnh thổ. Các nước cũng ghi nhận 10.217.311 bệnh nhân được điều trị khỏi, số ca nguy kịch giảm còn  66.606 ca và 5.756.036 ca đang điều trị tích cực.

Triều Tiên là quốc gia mới nhất (thứ 214) thông báo chính thức có ca dương tính với virus SARS-CoV-2 đầu tiên. Dịch COVID-19 tiếp tục diễn biến phức tạp tại nhiều quốc gia, vẫn tiềm ẩn nguy cơ lớn. Diễn biến dịch bệnh cực đoan, đáng lo ngại xuất hiện trở lại ở một số khu vực của thế giới, sau khi một số quốc gia đối mặt với nguy cơ bùng phát đợt dịch thứ hai, thứ ba.

Tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus cảnh báo số ca mắc COVID-19 trên toàn cầu đã tăng gần gấp đôi chỉ trong 6 tuần qua. Trong khi đó, Giám đốc điều hành Chương trình y tế khẩn cấp của WHO Michael Ryan kêu gọi chính phủ các nước cần phản ứng nhanh chóng và thông tin một cách minh bạch nhằm đảm bảo số lượng ca mắc COVID-19 thấp cũng như các ổ dịch "không liên tục tái bùng phát và lây nhiễm cao trong cộng đồng".

Theo ông Ryan, để kiểm soát một cách hiệu quả tình trạng gia tăng trở lại số ca mắc COVID-19, các nước cần một sự can thiệp "kiên quyết, rõ ràng và liên tục" ở mức cộng đồng.

Một điều quan trọng không kém là chính phủ các nước cần "trung thực và đáng tin cậy" cũng như "thông tin sự thật" cho công chúng.

Châu Mỹ vẫn là điểm nóng nhất của đại dịch COVID-19 với số ca nhiễm đặc biệt tăng mạnh trong những ngày gần đây tại Mỹ, Brazil, Mexico... Mỹ vẫn là quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất với 4.432.112 ca bệnh và 150.418 ca tử vong.

  Chính quyền Tổng thống Braizl Jair Bolsonaro bị tố phạm tội cẩu thả trong xử lý đại dịch COVID-19. Ảnh: KT.

Chính quyền Tổng thống Braizl Jair Bolsonaro bị tố phạm tội cẩu thả trong xử lý đại dịch COVID-19. Ảnh: KT.

Brazil là nước bị ảnh hưởng nặng nhất bởi COVID-19 ở Nam Bán cầu, và là ổ dịch lớn thứ 2 trên thế giới. Quốc gia Nam Mỹ này ghi nhận thêm 22.474 ca mắc và 566 ca tử vong, nâng tổng số lên 2.442.375 ca bệnh và 87.618 ca tử vong.

Công đoàn đại diện hơn một triệu y bác sĩ Brazil ngày 27/7 đã gửi hồ sơ, kêu gọi Tòa Hình sự Quốc tế điều tra cách chính quyền Bolsonaro ứng phó COVID-19.

“Chính quyền Tổng thống Jair Bolsonaro đã phạm tội cẩu thả trong xử lý đại dịch Covid-19, đe dọa mạng sống của nhân viên y tế và người dân Brazil. Chúng tôi tin rằng đây là vụ kiện đầu tiên nhằm vào một chính phủ do thất bại trong quản lý y tế công cộng dẫn tới lượng lớn người chết và bị bệnh", nhóm công đoàn đại diện hơn một triệu nhân viên y tế Brazil viết trong hồ sơ gửi đến Tòa Hình sự Quốc tế (ICC).

Số ca mắc bệnh mới tại Mỹ có dấu hiệu tăng mạnh trong thời gian gần đây, đặc biệt là các bang ở miền Nam và Tây nước này như California, Texas, Alabama và Florida.

Ngày 27/7, Nhà Trắng thông báo Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ Robert O'Brien đã có kết quả xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2, qua đó trở thành quan chức cấp cao nhất trong chính quyền Tổng thống Donald Trump mắc bệnh. Tuy nhiên, Nhà Trắng khẳng định Tổng thống Trump và Phó Tổng thống Mike Pence những ngày gần đây không có giao tiếp gần với ông O’Brien.

Ông Trump đeo khẩu trang nơi công cộng, nói Mỹ có vaccine COVID-19 vào cuối năm

Hôm 27/7, lần thứ hai Tổng thống Donald Trump được nhìn thấy đeo khẩu trang nơi công cộng khi ông đến thăm nhà máy Fujifilm ở Morrisville, Bắc Carolina, nơi đang phát triển vaccine ngừa virus SARS-CoV-2.

Tổng thống Trump được nhìn thấy đeo khẩu trang lần đầu tiên hôm 11/7 khi đến thăm các binh sỹ Mỹ tại Trung tâm Y tế Quân đội Quốc gia Walter Reed ở Bethesda, bang Maryland. 

Tổng thống Mỹ Donald Trump lần thứ hai đeo khẩu trang nơi công cộng. Ảnh: Reuters.
Tổng thống Mỹ Donald Trump lần thứ hai đeo khẩu trang nơi công cộng. Ảnh: Reuters.

Phát biểu trong chuyến thăm nhà máy Fujifilm, ông Trump khuyến cáo người Mỹ tiếp tục thực hiện giãn cách xã hội, tránh tụ tập nơi đông người và đeo khẩu trang để phòng ngừa sự lây lan của dịch COVID-19.

"Tôi tin tưởng tất cả người Mỹ làm điều đúng đắn. Tuy nhiên, chúng tôi đặc biệt khuyến cáo mọi người tập trung vào việc duy trì khoảng cách xã hội, duy trì vệ sinh nghiêm ngặt, tránh tụ tập đông người trong quán bar, trong nhà và đeo khẩu trang khi thích hợp", ông Trump nói.

Nói về loại vaccine tiềm năng của thể sẽ sớm ra mắt tại Mỹ vào cuối năm nay, người đứng đầu Nhà Trắng cho biết: "Tôi đã nghe những điều rất tích cực. Thời điểm ra mắt vaccine có thể vào cuối năm nay. Tôi nghĩ rằng chúng ta đang có những tiến triển rất tốt để làm điều đó".

Bên cạnh đó, Tổng thống Trump bày tỏ sự tin tưởng vào sự phục hồi kinh tế, khuyến khích người đứng đầu các bang mở cửa lại các hoạt động kinh tế của bang: "Các thống đốc nên mở cửa các hoạt động kinh tế bang".

NGỌC CHÂU (t/h)

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương