COVID-19 tối 15/5: Thêm 129 ca nhiễm trong nước

Theo bản tin của Bộ Y tế, Việt Nam ghi nhận 131 ca mắc COVID-19 tối 15/5, trong đó 2 ca nhập cảnh đã cách ly ngay. 129 ca trong nước ghi nhận tại khu cách ly, khu được phong toả, riêng Bắc Giang 85 ca.

Hai ca nhập cảnh tại Vĩnh Long và Quảng Ninh. 129 ca mắc ghi nhận trong nước, trong đó Bắc Giang có số ca mắc nhiều nhất với 85 trường hợp.

 Tính đến 18h ngày 15/5, Việt Nam có tổng cộng 2.522 ca ghi nhận trong nước và 1.463 ca nhập cảnh.

lay-may-xet-nghiem-150521.jpg
Chú thích ảnh Lực lượng y tế lấy mẫu, xét nghiệm. Ảnh minh họa: TTXVN

Bắc Giang: Xuất hiện thêm ổ dịch COVID-19 tại Khu công nghiệp Quang Châu

Tại tỉnh Bắc Giang vừa xuất hiện thêm 1 ổ dịch COVID-19 tại Công ty TNHH Hosiden Việt Nam, Khu công nghiệp Quang Châu, huyện Việt Yên, TTXVN đưa tin.

Như vậy, tính đến 12h ngày 15/5, tỉnh Bắc Giang ghi nhận 3 ổ dịch COVID-19, với 177 trường hợp dương tính, tăng 32 trường hợp so với 7h sáng nay.

Trong số này, ổ dịch tại Công ty TNHH ShinYoung Việt Nam (thuộc Khu công nghiệp Vân Trung) và ổ dịch tại Công ty TNHH Hosiden Việt Nam (Khu công nghiệp Quang Châu) có 173 ca dương tính với COVID-19.

Tổng số mẫu xét nghiệm đã lấy từ 27/4 đến nay là 47.929 mẫu. Ổ dịch tại xã Phương Sơn, huyện Lục Nam vẫn giữ nguyên 4 ca F0, 226 trường hợp F1 và 776 trường hợp F2.

Phú Yên: Cách ly những người đến từ vùng có dịch

Ngày 15/5, Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Phú Yên ban hành Công văn hỏa tốc yêu cầu các cơ quan, đơn vị chức năng có liên quan tăng cường một số biện pháp phòng, chống dịch COVID-19.

Công văn nêu rõ, kể từ từ 0h ngày 16/5, những người từ vùng có dịch đến tỉnh Phú Yên phải thực hiện cách ly theo quy định.

Cụ thể, tỉnh sẽ thực hiện cách ly tại cơ sở y tế đối với các trường hợp tiếp xúc gần với ca mắc COVID-19 hoặc các trường hợp có yếu tố dịch tễ hoặc có các triệu chứng như: Sốt, ho, khó thở; cách ly tại cơ sở cách ly tập trung tất cả các trường hợp rời khu vực có dịch đang bị cách ly, phong tỏa và các khu vực khác theo thông báo của Bộ Y tế, các trường hợp trong vòng 21 ngày có tiếp xúc gần với trường hợp xác định mắc COVID-19 (F1) và các trường hợp không tuân thủ nghiêm túc việc cách ly tại nhà, nơi lưu trú.

Tỉnh cũng yêu cầu cách ly tại nhà, nơi lưu trú các trường hợp tiếp xúc với người tiếp xúc gần (F2); các trường hợp đến các địa điểm có nguy cơ lây nhiễm cao theo thông báo khẩn của Bộ Y tế; trường hợp ngay sau kết thúc cách ly điều trị COVID-19.

Đối với các trường hợp đi qua địa phương có dịch (nhưng không thuộc đối tượng nêu trên), trường hợp ngay sau kết thúc cách ly tập trung, trường hợp đến, đi từ thành phố Đà Nẵng trở về địa phương trong vòng 14 ngày, tự theo dõi sức khỏe tại nhà.

Đến 6h ngày 15/5, tỉnh Phú Yên chưa ghi nhận trường hợp mắc COVID-19 ngoài cộng đồng. Hiện có 4 trường hợp người nghi ngờ nhiễm COVID-192 đã được cách ly tại cơ sở y tế; có hơn 400 mẫu bệnh phẩm đanh chờ kết quả xét nghiệm.

Theo thông báo của Viện Pasteur Nha Trang, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Yên hiện đã đủ năng lực xét nghiệm khẳng định trường hợp dương tính với COVDI-19.

Hà Nội: Học sinh bị cách ly do dịch COVID-19 sẽ được xem xét đặc cách vào lớp 10

Trước băn khoăn, lo lắng của nhiều phụ huynh học sinh có con bị cách ly do dịch COVID-19, không thể tham dự Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 trung học phổ thông năm học 2021 - 2022, Phó Giám đốc phụ trách Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội Phạm Văn Đại cho biết, trong trường hợp tại thời điểm tổ chức kỳ thi có học sinh bị cách ly theo quy định vì ảnh hưởng của dịch COVID-19, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội sẽ báo cáo, tham mưu UBND thành phố Hà Nội xem xét, đặc cách đối với những trường hợp cụ thể để bảo đảm quyền lợi cho học sinh.

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 trung học phổ thông công lập tại Hà Nội năm học 2021-2022 sẽ diễn ra vào ngày 10 và 11/6. Thí sinh sẽ làm 4 bài thi, gồm: Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và Lịch sử. Trong đó, bài thi môn Toán và Ngữ văn thi theo hình thức tự luận, thời gian làm bài 120 phút/bài thi; bài thi môn Ngoại ngữ và Lịch sử thi theo hình thức trắc nghiệm khách quan, thời gian làm bài 60 phút/bài thi. Đề thi các môn gồm câu hỏi theo yêu cầu chuẩn kiến thức, kỹ năng thuộc chương trình trung học cơ sở hiện hành của Bộ Giáo dục và Đào tạo, chủ yếu nằm trong chương trình lớp 9.

Hiện tại, thời gian tổ chức kỳ thi vẫn được giữ nguyên theo kế hoạch đã được UBND thành phố Hà Nội phê duyệt trước đó. Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội sẽ tham mưu UBND thành phố xem xét điều chỉnh thời gian tổ chức kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 trung học phổ thông năm học 2021-2022 khi Bộ Giáo dục và Đào tạo điều chỉnh lịch thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2021.

Tình hình dịch COVID-19 trên thế giới hôm nay

P.V