COVID-19 trưa 26/5: Ghi nhận 40 ca mắc mới, trong đó Bắc Giang 27 ca

Theo thông tin Bộ Y tế, trưa 26/5 Việt Nam có thêm 40 ca mắc COVID-19 trong nước, riêng Bắc Giang và Bắc Ninh chiếm 31 ca.

Cụ thể 40 ca ghi nhận trong nước tại: Bắc Giang (27), Bắc Ninh (4), Điện Biên (1), Hải Dương (1), Hà Nội (6), Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở Đông Anh (1).

Như vậy, tính đến 12h ngày 26/5, Việt Nam có tổng 5.971 ca mắc COVID-19, 44 ca tử vong. Số lượng ca mắc mới tính từ ngày 27/4 đến nay: 2.912 ca.

Có 7 tỉnh (Yên Bái, Quảng Ngãi, Đồng Nai, Nghệ An, Quảng Ninh, Quảng Nam, Quảng Trị) đã qua 14 ngày không ghi nhận trường hợp mắc mới.

covid-19.jpg

Việt Nam đã có nhiều ngày ghi nhận số trường hợp lây nhiễm trong nước lên đến vài trăm ca. Tại ổ dịch trong khu công nghiệp của Bắc Giang, tỷ lệ phát hiện dương tính trong số các mẫu được xét nghiệm có thời điểm lên đến gần 40%. Và tại nhà máy Hosiden (Khu công nghiệp Quang Châu) số lượng F1 chuyển thành F0 lên tới 55%.

Người đứng đầu ngành y tế cũng nhấn mạnh: Dịch lần này không như lần trước là lây theo chuỗi từ một người tiếp xúc tới người khác, rồi lây tiếp, lần này còn lây thêm cả không khí phát tán trong khu công nghiệp, trong không gian hẹp. Virus trong môi trường kín thì lập tức lây cho tất cả.

Biến chủng virus COVID-19 của Anh có tốc độ lây lan nhanh gấp 1,7 lần so với chủng lưu hành trước đó nhưng biến chủng của Ấn Độ còn lây nhanh hơn, đặc biệt khả năng lây nhiễm trong môi trường không khí.

Thực tế hiện nay, qua một vài ngày tiếp xúc gần, các ca F1, F2 nhanh chóng trở thành ca F0. Đặc biệt, virus lây mạnh trong môi trường kín như quán bar ở Vĩnh Phúc, bệnh viện, địa điểm massage, nhà máy trong khu công nghiệp (điều hòa, tập trung đông người, ngồi sát nhau…).

Trong môi trường kín, điều hòa, virus lơ lửng trong không khí chứ không rơi xuống, vì thế virus lây mạnh hơn. Điều này có thể thấy rõ trong ổ dịch tại quán bar, trong khu công nghiệp. 

Chính vì thế người dân cần nâng cao cảnh giác và thực hiện tốt phòng dịch 5K.

HẢI MY