Credit Suisse hạ triển vọng tăng giá của vàng

Vàng vẫn dễ bị tổn thương trước sự gia tăng lợi suất của Kho bạc Mỹ và sự phục hồi của đồng USD.

Ngân hàng đầu tư Thụy Sĩ Credit Suisse đã cảnh báo các nhà đầu tư trong một ghi chú nghiên cứu hôm thứ Hai (22/3) rằng, vàng vẫn dễ bị tổn thương trước sự gia tăng lợi suất của Kho bạc Mỹ và sự phục hồi của đồng USD.

"Vàng đã mất đà khi sự lạc quan tăng trưởng kinh tế đang tăng lên. Trong những tuần gần đây, lợi suất trái phiếu Kho bạc Mỹ tăng vọt, cũng như sự phục hồi của đồng USD, cũng đè nặng lên giá vàng", các nhà phân tích cho biết.

"Trong bối cảnh đó, các nhà đầu tư vàng đang có lập trường thận trọng, dẫn đến dòng vốn quỹ ETF mạnh hơn."

Với rủi ro ngày càng tăng đối với vàng, ngân hàng Thụy Sĩ cho biết, họ đã giảm dự báo giá vàng 3 tháng và 12 tháng xuống lần lượt là 1.750 USD và 1.700 USD/ounce.

gold.gif

Nếu chúng ta nhìn vào biểu đồ giá hàng ngày của hợp đồng tương lai vàng, rất rõ ràng để thấy giá hiện đang trong xu hướng giảm. Kênh được đánh dấu bằng các đường hỗ trợ và kháng cự màu đỏ nhạt cho thấy đã có sự hỗ trợ và kháng cự tốt trong động thái này.

Hiện tại, mức thấp của làn sóng là từ sự hợp nhất giữa tháng 4 và tháng 6 năm 2020. Nếu mức thấp hợp nhất giảm, thì có thể có một động thái chuyển sang mức hỗ trợ tiếp theo ở cuối biểu đồ ở mức 1.460 USD/ounce, mặc dù đó là một cách nào đó.

Giá vàng châu Á giảm 1% trong chiều 22/3, khi giới đầu tư lựa chọn các tài sản trú ẩn an toàn thay thế như đồng USD và trái phiếu sau khi Thổ Nhĩ Kỳ đột ngột sa thải Thống đốc Ngân hàng trung ương nước này vào cuối tuần trước.

Theo đó, giá vàng chốt phiên 22/3 (giờ Việt Nam) giảm 0,8% xuống 1.730,45 USD/ounce, sau khi đã giảm 1% trước đó trong cùng phiên. Giá vàng Mỹ giao kỳ hạn cũng để mất 0,7% xuống 1.729,60 USD/ounce.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan ngày 20/3 đã quyết định thay thế Thống đốc Ngân hàng Trung ương Naci Agbal, người vốn bị chỉ trích vì chính sách lãi suất cao với ông Sahap Kavcioglu, một giáo sư trong ngành ngân hàng và có quan điểm hạ lãi suất.

Động thái gây sốc này làm gia tăng lo ngại về tác động đến các thị trường tài chính khác và giúp đồng USD hấp dẫn hơn như một đồng tiền trú ẩn an toàn.

download-2-.jpeg

Ông Michael McCarthy, chiến lược gia thị trường tại CMC Markets cho biết khi đồng Lira của Thổ Nhĩ Kỳ lao dốc vào sáng 22/3, thị trường nhận định giá vàng sẽ được hưởng lợi từ tình hình bất ổn này cùng với đồng USD và đồng yen Nhật Bản. Nhưng thực tế rõ ràng không phải vậy.

Chuyên gia trên cho rằng một đồng USD mạnh hơn dường như là động lực chính thúc đẩy cho thị trường vàng vào lúc này. Có vẻ như đồng USD và đồng yen vẫn là những lựa chọn ưa thích của nhà đầu tư.

Trong khi đó, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) cuối tuần trước cho biết họ sẽ không kéo dài thời gian tạm ngừng các yêu cầu về vốn cho các ngân hàng. Biện pháp này được đưa ra trong giai đoạn đại dịch và dự kiến sẽ hết hạn trong tháng Ba.

Chiến lược gia Margaret Yang của DailyFX cho biết quyết định của Fed sẽ khiến các ngân hàng thương mại giảm xu hướng nắm giữ hoặc mua nhiều trái phiếu Kho bạc Mỹ. Nhu cầu về trái phiếu Kho bạc thấp hơn có thể khiến lợi suất trên đường cong dài hạn thậm chí tăng cao hơn, qua đó tạo thêm áp lực đi xuống lên giá vàng.

Tại Việt Nam, kết phiên 22/3, Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC tại thị trường Hà Nội ở mức 55,05-55,450 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).

Mời bạn đọc vào GIÁ VÀNG HÔM NAY để cập nhật thêm tin tức về thị trường vàng trong nước và thế giới.

P.V