Cử tri lo lắng về các nội dung "độc hại" trên MXH như “Huấn hoa hồng" hay Thơ Nguyễn

Cử tri và nhân dân còn lo lắng trước tình trạng phát tán các bài viết, hình ảnh phản cảm như Huấn Hoa Hồng hay trường hợp Thơ Nguyễn.

Sáng ngày 25/3, Ủy viên Bộ Chính trị Trần Thanh Mẫn, Chủ tịch Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã trình báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân trước Quốc hội. Trong đó nêu rõ cử tri và nhân dân quan tâm nhân sự ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV, đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Trong lĩnh vực văn hoá – giáo dục, cử tri và nhân dân đồng tình với việc dừng tổ chức các lễ hội đầu năm cho phù hợp với diễn biến phức tạp của dịch bệnh. Tuy nhiên, cử tri và nhân dân còn lo lắng trước tình trạng phát tán các bài viết, hình ảnh phản cảm, bạo lực, lối sống thiếu lành mạnh.

Trong đó báo cáo dẫn chứng việc Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử của Bộ Thông tin - truyền thông đã xử phạt hành chính đối với Bùi Xuân Huấn (36 tuổi, quê Yên Bái) vì cung cấp, phát tán thông tin giả mạo Đài Truyền hình Việt Nam trên Facebook cá nhân "Huấn hoa hồng"; vụ việc chủ kênh Youtube Thơ Nguyễn đăng clip có nội dung bùa ngải, truyền bá mê tín dị đoan vào ngày 25, 27/2....

  Ủy viên Bộ Chính trị Trần Thanh Mẫn, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam.

Ủy viên Bộ Chính trị Trần Thanh Mẫn, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam.

Cử tri, nhân dân mong muốn cuộc bầu cử được tiến hành đúng pháp luật, dân chủ, bình đẳng và thành công tốt đẹp. Đại biểu được bầu vào Quốc hội và HĐND là những người có đức, có tài, quyết liệt trong hành động, tất cả vì lợi ích của nhân dân, của dân tộc và sự phát triển phồn vinh, thịnh vượng của đất nước.

Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Trần Thanh Mẫn cho biết, cử tri và nhân dân đánh giá cao Quốc hội khóa XIV đã có nhiều đổi mới trong hoạt động; nâng cao hiệu quả công tác giám sát tối cao và quyết định những vấn đề quan trọng của đất nước.Bên cạnh đó, là sự quyết tâm, quyết liệt, sáng tạo, chủ động trong lãnh đạo, điều hành của Chính phủ đã góp phần quan trọng vào ổn định nền kinh tế vĩ mô, đảm bảo an sinh xã hội, bảo vệ môi trường; phát triển văn hóa - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh và công tác đối ngoại.

Việc khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án của các cơ quan tư pháp có nhiều chuyển biến tích cực để bảo vệ chế độ, bảo vệ quyền con người, quyền công dân.

Tuy nhiên hạn chế là việc thực hiện chính sách còn chậm nhất là vấn đề lao động việc làm,  chương trình giảm nghèo vùng có đông đồng bào dân tộc thiểu số; bảo hiểm xã hội, an toàn lao động; chất lượng khám chữa bệnh và vệ sinh, an toàn thực phẩm. Một số công chức, viên chức còn quan liêu, hiệu quả làm việc thấp.

Cử tri và nhân dân còn lo lắng trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, gây khó khăn rất lớn đến sản xuất - kinh doanh và đời sống nhân dân; lo ngại trước tình trạng người nhập cảnh trái phép vào Việt Nam và tình trạng khai báo y tế thiếu trung thực.

Báo cáo cũng cho thấy sự lo lắng, bức xúc về tình trạng cướp giật, tín dụng đen, lừa đảo; đánh bạc qua mạng, cho vay nặng lãi; khai thác tài nguyên trái phép; buôn lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng; tình trạng xâm hại phụ nữ và trẻ em còn xảy ra ở một số nơi như vụ việc xâm hại trẻ em tại Quận Hà Đông, Hà Nội vào tháng 02/2021; vụ đường dây mua bán trẻ sơ sinh với quy mô lớn sang Trung Quốc….

Trên cơ sở ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân cả nước, Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam kiến nghị 5 vấn đề.

Đề nghị Quốc hội, Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương sớm ban hành chương trình cụ thể đưa Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng vào cuộc sống. Kiện toàn nhân sự các chức danh lãnh đạo Nhà nước bảo đảm dân chủ, khách quan, chặt chẽ, tạo sự đoàn kết, thống nhất trong toàn Đảng, toàn dân.

Quốc hội, Chính phủ tiếp tục tăng cường chỉ đạo, kiểm tra, giám sát để tổ chức thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Tiếp tục có các giải pháp đổi mới, nâng cao chất lượng tổ chức và hoạt động của bộ máy nhà nước, thực hiện hiệu quả hơn công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí; bảo đảm các cơ quan trong bộ máy nhà nước tổ chức tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu tiến trình đổi mới và hội nhập quốc tế của đất nước...

Thanh Mai

Dự báo thời tiết ngày 24/3/2021: Hà Nội sáng sớm có sương mù nhẹ, trưa trời nắng

Dự báo thời tiết ngày 24/3/2021: Hà Nội sáng sớm có sương mù nhẹ, trưa trời nắng

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, Hà Nội không mưa, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ, trưa chiều giảm mây trời nắng. Đêm và sáng trời rét. Nhiệt độ thấp nhất: 17-19 độ. Nhiệt độ cao nhất: 22-24 độ.