Cuba công nhận tiền điện tử như Bitcoin

Cuba hiện công nhận và điều chỉnh các loại tiền điện tử như Bitcoin, với lý do “lợi ích kinh tế xã hội”.

Nghị quyết 215 được công bố hôm 26/8 trên Công báo nhà nước Cuba cho biết, ngân hàng trung ương sẽ đặt ra các quy tắc mới về cách giao dịch với các loại tiền kỹ thuật số.

Giờ đây, các nhà cung cấp dịch vụ thương mại có liên quan sẽ cần giấy phép từ ngân hàng trương ương để tiếp tục hoạt động.

Lệnh cấm vận của Mỹ đối với Cuba đã khiến quốc gia này gặp không ít khó khăn để đứng vững trong nền kinh tế toàn cầu. Vì vậy, việc Cuba quyết định sử dụng tiền ảo phi tập trung có thể giúp nước này lách chế độ trừng phạt của Mỹ, vốn được áp dụng dưới thời cựu Tổng thống Donald Trump và đã được gia hạn dưới thời Tổng thống Joe Biden.

Boaz Sobrado, một nhà phân tích dữ liệu fintech có trụ sở tại London, người đã dành bốn năm làm việc trong lĩnh vực tiền điện tử ở Cuba, cho biết: “Đó là lịch sử và họ đang nắm bắt nó".

kinh-te-cuba.jpg
Người dân đeo khẩu trang phòng dịch COVID-19 ở La Habana, Cuba. Ảnh: AFP

″Đây là một chính phủ được thiết lập theo cách thức truyền thống của chủ nghĩa Marx. Trên thực tế, ngân hàng trung ương Cuba do Che Guevara thành lập. Việc họ điều tiết một cách thận trọng cho thấy họ quan tâm đến những gì tiền điện tử có thể mang lại cho mình”, Boaz nói.

Theo Tiến sĩ Mrinalini Tankha, giáo sư nhân chủng học tại Đại học Bang Portland, việc gửi và nhận tiền trở nên cực kỳ khó khăn dưới thời chính quyền Trump.

Vào năm 2020, Western Union, một kênh chuyển tiền đặc biệt quan trọng đã hoạt động ở Cuba hơn 20 năm, đã đóng cửa tất cả hơn 400 địa điểm của mình, trong bối cảnh các lệnh trừng phạt ngày càng gay gắt từ thời Trump.

Quá trình chuyển tiền vào và ra khỏi đất nước thậm chí còn phức tạp hơn do đại dịch COVID-19.

Tankha cho biết, trước khi bùng phát COVID-19, một số người Cuba chuyển sang sử dụng các dịch vụ chuyển phát nhanh ngầm và bán chính thức được gọi là mulas, nơi các cơ quan sẽ chuyển tiền mặt đến Cuba và phân phát cho người dân trên đảo. 

Nhưng khi đại dịch bùng phát, các chuyến bay trên khắp thế giới bị hoãn lại, con đường kiếm tiền này cũng trở nên khó khăn hơn nhiều.

Các chuyên gia cho biết, chính nhu cầu tiền mặt vô cùng cần thiết này - trong bối cảnh đại dịch toàn cầu và khả năng tiếp cận nền kinh tế thế giới bị chặn - đã thúc đẩy nhanh việc áp dụng tiền điện tử ở Cuba.

Tiến sĩ Tankha ghi nhận cộng đồng tiền điện tử đang lớn mạnh ở Cuba nhờ sự phát triển của internet, cũng như thực tế là có rất nhiều người có điện thoại thông minh và kết nối 3G. Ngoài ra, đồng nội tệ yếu cũng là một yếu tố có thể góp phần vào sự hấp dẫn của Bitcoin.

Trường hợp sử dụng tiền điện tử ở Cuba vượt qua việc chuyển tiền xuyên biên giới. Nó cũng thể hiện việc người Cuba đang tìm cách mở ra tiềm năng tạo thu nhập của họ.

“Nếu bạn là một nhà phát triển phần mềm hoặc một người sáng tạo NFT, bạn thực sự có thể được trả tiền thông qua tiền điện tử cho sức lao động của mình và tôi nghĩ nó thực sự có tiềm năng", Tankha nói. “Nó mở ra một nền kinh tế hoàn toàn mới cho người dân Cuba”.

Nhiếp ảnh gia Gabriel Guerra Bianchini đang làm điều này. Bianchini là một trong những nghệ sĩ đầu tiên ở Cuba thâm nhập vào thế giới của các mã thông báo không thể thay thế, hay còn gọi là NFT.

Bianchini cho biết: “Tác phẩm đầu tiên của tôi được bán sau 6 ngày với giá 1,6 ethereum. Nó không chỉ là việc kiếm tiền, nó thực sự là sự tự do”.

Tuy nhiên, việc nhận tiền, ngay cả thông qua các kênh tiền điện tử, đòi hỏi một số sáng tạo, bởi vì nhiều sàn giao dịch yêu cầu sự tuân thủ của khách hàng.

Tankha cho biết: “Ngay khi người Cuba tham gia vào hệ sinh thái này, họ phải đối mặt với rất nhiều rủi ro, ngay cả khi họ đang hoạt động với một VPN nơi họ có thể ẩn vị trí của mình”.

Tankha nói với CNBC rằng, nhiều sàn giao dịch, bao gồm cả những sàn giao dịch không có trụ sở tại Mỹ, tiếp tục ngăn cản địa lý đối với người Cuba.

Các chuyên gia cho rằng vẫn còn một chặng đường dài phía trước để áp dụng hàng loạt tiền điện tử ở Cuba.

Mặc dù Nghị quyết 215 là dấu hiệu đầy hứa hẹn cho những người Cuba muốn tham gia vào nền kinh tế thế giới thông qua đường ray Bitcoin nhưng nó không hứa hẹn tất cả mọi thứ về tiền điện tử.

Theo CNBC, văn bản vẫn còn nhiều điểm nghi vấn, chẳng hạn như tuyên bố từ chối trách nhiệm cảnh báo công dân về rủi ro của tài sản ảo và các nhà cung cấp dịch vụ phụ trợ.

Tuy nhiên, Sobrado lạc quan rằng bất kỳ hình thức quản lý nào liên quan đến tiền điện tử đều là điều tốt.

“Các cơ quan quản lý trên khắp thế giới, từ ngân hàng trung ương Cuba đến SEC, đang cố gắng nắm bắt chặt chẽ ngành công nghiệp tiền điện tử. Điều này ngụ ý rằng tiền điện tử là một hiện tượng toàn cầu và các nhà quản lý đã nhận định rằng nó tồn tại và đáng tham gia”, Sobrado nói.

AN DI