Cục Hàng không Việt Nam kiến nghị không cách ly tập trung với khách bay nội địa

Cục Hàng không Việt Nam vừa có báo cáo gửi Bộ GTVT về triển khai thí điểm khai thác thương mại nội địa giai đoạn 10/10-20/10/2021; trong đó có kiến nghị thống nhất điều kiện đối với hành khách đi máy bay, không yêu cầu cách ly tập trung.

Theo đó, Cục Hàng không kiến nghị hành khách hàng không đi từ vùng xanh chỉ cần có kết quả xét nghiệm âm tính trong 72 giờ bởi tỷ lệ tiêm đủ liều vaccine COVID-19 từ địa phương ngoài Hà Nội và TP.HCM còn thấp. Nếu quy định khách phải tiêm đủ 2 mũi vaccine như hiện nay thì những đường bay ngách (không đến Hà Nội/TP.HCM) sẽ ít khách.

Cụ thể sau khi thực hiện các chuyến bay có ít nhất 6 chuyến bay không cất cánh do không có khách vì điểm đến yêu cầu khách phải cách ly tập trung, hoặc khách phải đăng ký trước và phải được phê duyệt của tỉnh.

1-chuyn_bay_u_tien_ca_hang_t_ha_ni_la_vn213_i_tp_hcm_luc_14h30.jpg

Cục Hàng không Việt Nam cũng kiến nghị bỏ quy định giãn cách ghế ngồi trên máy bay bởi quy định này làm giá vé tăng cao. Các tỉnh, thành cần ban hành quy định kiểm soát dịch đối với hành khách đến, nhưng không lưu trú, ví dụ về phương tiện, cách thức di chuyển... từ sân bay về nơi ở tại địa phương khác, theo zing.vn. 

Theo hướng dẫn của Bộ GTVT, hành khách đi máy bay cần tiêm đủ 2 liều vaccine hoặc đã khỏi COVID-19 trong 6 tháng tính đến thời điểm về địa phương, có kết quả xét nghiệm âm tính trong 72 giờ trước khi lên máy bay. Hành khách phải khai báo y tế, hoàn thành cam kết phòng chống dịch, không được lên máy bay khi ho, sốt, khó thở, đau mỏi cơ, đau rát họng.

Sau chuyến bay, khi về nơi cư trú, hành khách không tiếp xúc nơi đông người, tự theo dõi sức khỏe hoặc cách ly tại nơi cư trú, lưu trú ít nhất 7 ngày (theo quy định cụ thể của từng địa phương). Riêng người từ vùng dịch phải xét nghiệm vào ngày thứ hai kể từ khi về nơi ở.

HẢI MY