Cục Quản lý thị trường TP.HCM thông tin việc kiểm tra chuỗi Bách hóa Xanh

Nhiều cửa hàng Bách hóa Xanh trên địa bàn TP.HCM bị lực lượng QLTT kiểm tra sau rất nhiều phản ánh từ người tiêu dùng chuỗi bán lẻ này lợi dụng dịch bệnh tăng giá hàng hóa.

Thông tin tại cuộc họp báo về tình hình TP.HCM trong thời gian áp dụng Chỉ thị 16/CT-TTg chiều 16/7, ông Nguyễn Tiến Đạt - Phó cục trưởng Cục Quản lý thị trường TP.HCM, cho biết trong ngày Cục đã cử nhiều đoàn đến một số cửa hàng Bách hóa Xanh, để kiểm tra sau khi nhận thông tin về chuỗi cửa hàng này tăng giá hàng hóa những ngày qua.

bach-hoa-xanh.jpg
Quản lý thị trường TP.HCM kiểm tra một cửa hàng Bách hóa Xanh tại thành phố Thủ Đức trong chiều ngày 16/7.

Theo kết quả ban đầu, các cửa hàng Bách hóa Xanh đảm bảo phòng chống dịch, số lượng người mua cũng không nhiều, nguồn hàng cũng được đảm bảo cung ứng tốt.

Trước vấn đề chuỗi cửa hàng này có tăng giá hàng hóa khi nhu cầu tăng cao những ngày TP.HCM thực hiện giãn cách xã hội hay không? Ông Nguyễn Tiến Đạt cho rằng, sẽ phải đợi ngành tài chính đánh giá dựa trên các thành tố cấu thành giá bán sản phẩm. Từ đó mới có thể đánh giá được giá bán hợp lý hay không, có thu lợi bất chính hay không…. Trước mắt rất khó kết luận. Cần phải thu thập thêm thông tin để đánh giá việc tăng giá có vi phạm pháp luật hay không.

bhx.png
Rất nhiều người tiêu dùng phản ánh các mặt hàng thiết yếu, đặc biệt là rau củ tại Bách hóa Xanh những ngày qua giá cao bất thường.

Theo lãnh đạo Cục Quản lý thị trường, việc tăng giá nếu có mục đích thu lợi bất chính sẽ là vi phạm pháp luật. Cơ quan quản lý khi chứng minh được các hành vi đó thì sẽ xử lý. Còn các mặt hàng không nằm trong danh mục quản lý giá, đăng ký giá thì doanh nghiệp được niêm yết và bán theo giá niêm yết.

Trong ngày 16/7, đoàn công tác của Cục Quản lý thị trường tiến hành kiểm tra một số cửa hàng Bách hóa Xanh trên đường Đặng Văn Bi và đường Lê Văn Việt (thành phố Thủ Đức)…

Thông tin từ lãnh đạo chuỗi cửa hàng này, hiện hệ thống Bách hóa Xanh tại TP.HCM có 560 cửa hàng. Ngày thường, mỗi ngày chuỗi cửa hàng này cung cấp 500-600 tấn rau nhưng trong ngày 14 và 15/7 lượng hàng lên đến 2.100- 2.500 tấn rau/ngày.

Đ.KHẢI