Cụm bệnh viêm phổi lây lan tại Trung Quốc: Nhiều trẻ em mắc bệnh, một số lớp học phải đóng cửa

Tỉ lệ mắc các bệnh về đường hô hấp ở trẻ em Trung Quốc gia tăng khiến cho Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) lo ngại.

Sau khi vật lộn với hậu quả của đại dịch COVID-19, Trung Quốc hiện đang phải đối mặt với một tình trạng khẩn cấp khác về sức khỏe. Theo đó, thời gian gần đây, một đợt bùng phát bệnh viêm phổi bí ẩn đã gia tăng đặc biệt ở trẻ em nước này và khiến các chuyên gia y tế toàn cầu lo ngại.

Nhân viên y tế xét nghiệm mẫu bệnh phẩm nhiễm Covid-19 
Nhân viên y tế xét nghiệm mẫu bệnh phẩm nhiễm Covid-19 

Được biết, trung tâm của các ca bệnh về đường hô hấp này tập trung ở thành phố Bắc Kinh và tỉnh Liêu Ninh, nơi các bệnh viện đang được cho là ghi nhận số lượng lớn bệnh nhi có các triệu chứng giống như viêm phổi. Đáng chú ý, mức độ nghiêm trọng của cụm bệnh viêm phổi này đã khiến một số lớp học phải tạm thời bị gián đoạn, một hình ảnh gợi nhớ lại những ngày đầu bùng phát dịch Covid-19 khi cả học sinh và giáo viên đều ngã bệnh.

Theo các chuyên gia, khác với các triệu chứng viêm phổi thông thường, trẻ em bị nhiễm bệnh này thường chỉ có triệu chứng như đang bị sốt cao và viêm phổi nhưng không ho. Những triệu chứng này được cho là có sự tương đồng với bệnh cúm hoặc các bệnh do virus đường hô hấp như RSV gây ra.

Chia sẻ với trang tin FTV News, một người dân sinh sống tại Bắc Kinh cho biết: "Rất, rất nhiều trẻ em phải nhập viện. Các em không ho và không có triệu chứng. Chỉ sốt cao và nhiều em phát triển các nốt phổi (sự phát triển một tổn thương dạng mô đặc nhỏ hơn 3 cm trên phổi có thể là lành tính hoặc ác tính)".

Hình ảnh một khu ngoại trú tại một bệnh viện ở Bắc Kinh hôm 23/11
Hình ảnh một khu ngoại trú tại một bệnh viện ở Bắc Kinh hôm 23/11

Kể từ đầu tháng 10, các bệnh viện trên khắp Trung Quốc đã chứng kiến sự gia tăng đáng kể các ca viêm phổi và số ca nhiễm vẫn đang tăng đột biến nhưng cho đến nay vẫn chưa có trường hợp tử vong nào được báo cáo.

Ngày 21/11 vừa qua, nền tảng giám sát dịch bệnh quốc tế ProMed đã đưa ra cảnh báo về bệnh viêm phổi ảnh hưởng đến trẻ em này. Nguyên nhân đằng sau đợt bùng phát vẫn chưa được xác định chính xác. Mặc dù chưa có dấu hiệu rằng người trưởng thành bị ảnh hưởng bởi cụm viêm phổi này nhưng sự lây lan nhanh chóng ở trẻ em vào thời điểm hiện tại cũng đang là một mối lo đáng kể, đặc biệt là với môi trường học đường.

Sự bùng phát bệnh viêm phổi dường như đặc biệt ảnh hưởng đến trẻ em ở Trung Quốc
Sự bùng phát bệnh viêm phổi dường như đặc biệt ảnh hưởng đến trẻ em ở Trung Quốc

Hiện tại, các chuyên gia y tế suy đoán rằng thủ phạm đằng sau đợt bùng phát cụm viêm phổi lần này có thể là "mycoplasma pneumoniae", thường được gọi là "viêm phổi di động", một bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn thường gây ra cho trẻ nhỏ. Thông thường, mầm bệnh này sẽ gây nhiễm trùng nhẹ, tuy nhiên các trường hợp nặng có thể sẽ phải nhập viện.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) hiện đã liên hệ với Trung Quốc và yêu cầu được biết thông tin chi tiết về số ca mắc bệnh về đường hô hấp và các cụm bệnh viêm phổi được báo cáo ở trẻ em. Văn phòng Trung Quốc của WHO coi tình hình này là một cuộc kiểm tra "thường lệ" và yêu cầu thông tin về xu hướng lưu hành của các mầm bệnh đã biết, bao gồm cúm, SARS-CoV-2, RSV và mycoplasma pneumoniae.

Các nhà chức trách Trung Quốc cho rằng sự gia tăng này là do việc nới lỏng các hạn chế liên quan đến COVID-19 và sự lây lan của các mầm bệnh đã biết, bao gồm cúm, mycoplasma pneumoniae, virus hợp bào hô hấp.

Nguồn: Bussiness Today

Thanh Tâm

Hàng loạt trẻ viêm phổi Mycoplasma nhập viện, dễ nhầm lẫn với cảm cúm thông thường

Hàng loạt trẻ viêm phổi Mycoplasma nhập viện, dễ nhầm lẫn với cảm cúm thông thường

Thông tin từ Bệnh viện Nhi Trung ương ngày 26/6 cho biết, mỗi ngày Trung tâm Hô hấp tiếp nhận khoảng từ 150- 160 bệnh nhân nội trú, trong đó các ca viêm phổi do Mycoplasma chiếm khoảng 30% với các triệu chứng không điển hình, dễ nhầm lẫn.