Bị viêm phổi do nấm, ho đỏ mắt vì thói quen "kỳ quặc" với đôi tất

Một cô gái ở Hà Nam (Trung Quốc) chia sẻ cô bị ho vài tháng trước, ho nhiều đêm liên tục đến nỗi mắt đỏ ngầu và không thể ngủ được.

Theo đưa tin của tờ Yangtze Evening News (Trung Quốc) ngày 17/10, lần đầu tiên cô gái này đi khám bác sĩ, bác sĩ nghĩ đó là bệnh viêm phế quản, cho uống thuốc nhưng cũng không giúp ích gì, thậm chí cô còn ho đến đỏ mắt và đau xương sườn. Sau khi trở lại bệnh viện để điều trị, cô gái được chẩn đoán nhiễm nấm qua nội soi phế quản. 

Tìm hiểu bệnh sử, bác sĩ cho rằng đôi tất có mùi hôi chân của cô gái có thể là nguyên nhân gây bệnh. Được biết, trước đây, cô gái vì muốn tiết kiệm tiền nên đến các tiệm làm móng vệ sinh kém nên mắc chứng bệnh nấm bàn chân và cũng không điều trị. Thêm vào đó, cô nàng lại có thói quen đưa tất lên ngửi sau khi vừa tháo tất ra. Hiện nay, bệnh nhân đã dùng thuốc được 90 ngày và tình trạng của cô về cơ bản đã được kiểm soát.

"Tôi luôn vô thức ngửi mùi tất tôi cởi ra mỗi ngày, đó dường như đã trở thành một thói quen rồi. Viêm phổi do nấm rất khó chữa... đừng phạm sai lầm như tôi", cô gái chia sẻ trên mạng xã hội của mình. Câu chuyện của cô gái này đã được chia sẻ hơn 6 triệu lần trên nền tảng mạng xã hội video ngắn của Trung Quốc, thu hút sự chú ý của rất nhiều cư dân mạng.

Bị viêm phổi do nấm, ho đỏ mắt vì thói quen

Trường hợp của cô gái nêu trên không phải là duy nhất, cách đây không lâu, một người đàn ông ở Chương Châu (Trung Quốc) cũng đã ngửi tất của mình vừa cởi ra sau khi đi làm về hàng ngày. Ngoài ra, anh thường xuyên thức khuya, sức đề kháng kém, thể lực yếu nên cuối cùng bị nhiễm nấm phổi nặng.

Đừng nghĩ đôi tất mới cởi ra của chúng ta là vô hại, bác sĩ Qin Haidong, Trưởng khoa Cấp cứu của Bệnh viện số 1 Nam Kinh (Trung Quốc) cho biết. Những chiếc tất được mang chủ yếu chứa mồ hôi trộn với nước và muối, chất sừng cũ, thậm chí còn chứa axit lactic, urê, Staphylococcus aureus...

Nếu bạn ngửi hoặc đập tất có nấm vào một vật nào đó khiến nấm được giải phóng vào không khí, nấm có thể xâm nhập vào miệng, mũi và đường hô hấp dưới như phổi. Nếu chức năng miễn dịch của cơ thể yếu, nó có thể làm trầm trọng thêm tình trạng nhiễm nấm ở khu vực đó, chẳng hạn như viêm phổi do nấm. 

Bị viêm phổi do nấm, ho đỏ mắt vì thói quen

Bác sĩ Qin Haidong cảnh báo rằng hiện nay nhiều người rất thích đi những đôi giày thể thao có độ thoáng khí trung bình, khả năng người trẻ mắc bệnh nấm bàn chân, nấm móng, ngứa ngáy là đặc biệt cao. Các chuyên gia chỉ ra rằng việc thay tất mỗi ngày một lần là tương đối ít "độc hại" (không hại sức khỏe), tuy nhiên, một số người có thói quen vệ sinh cá nhân kém và không thay tất trong vài ngày hoặc do điều kiện hạn chế. Lúc này, có thể có rất nhiều vi khuẩn, nấm trong tất. Nếu có thói quen ngửi tất thì nguy cơ bị nấm và vi khuẩn xâm nhập vào đường hô hấp là đặc biệt cao.

"Tất phải được thay hàng ngày. Nấm chân thích sống ở những nơi tối và ẩm ướt. Tốt nhất nên khử trùng tất sau khi thay dưới ánh nắng mặt trời", bác sĩ Qin Haidong cho biết. Ngoài ra, các chuyên gia cũng chỉ ra rằng ngoài việc mang tất, hãy cố gắng không ngửi mùi mốc, đồ vật hoặc đi đến môi trường có nhiều nấm mốc, chẳng hạn như tầng hầm tối và ẩm ướt. "Thực sự có rất nhiều mầm bệnh trong không khí ở tầng hầm. Mọi người nên hạn chế tiếp xúc. Nếu phải đi, bạn cũng nên đeo khẩu trang y tế và rửa tay ngay sau đó".

Nguồn và ảnh: Yangtze Evening News, The Healthy

Mỹ Diệu

Loại củ giá rẻ, được ví như “nhân sâm trắng mùa đông” nhờ 10 lợi ích sức khỏe tuyệt vời

Loại củ giá rẻ, được ví như “nhân sâm trắng mùa đông” nhờ 10 lợi ích sức khỏe tuyệt vời

Chăm ăn loại củ này, cơ thể nhận được nhiều lợi ích bất ngờ.