Ăn 6 thực phẩm này giúp cải thiện sức khỏe hệ tiêu hóa

Hệ tiêu hóa bị tác động nhanh và mạnh nhất từ chế độ ăn uống hàng ngày.

Đời sống vật chất được nâng cao thì tiêu chuẩn ăn uống của con người cũng ngày càng thay đổi. Nhưng bên cạnh những thay đổi tích cực thì cũng có nhiều thói quen xấu gây ra bệnh tật, nhất là đối với hệ tiêu hóa.

Tin vui là có một số thực phẩm, món ăn có thể cải thiện sức khỏe đường ruột, thúc đẩy khả năng tiêu hóa. Bất cứ ai trong chúng ta cũng có thể ăn thường xuyên hơn vì chúng không hề đắt đỏ hay quá xa lạ như:

1. Hành tây

Nhiều người chỉ biết rằng hành tây tốt cho tim mạch mà không hay nó còn tốt cho tiêu hóa. Chất xơ trong hành tây thúc đẩy quá trình tiêu hóa tốt và giúp đi ngoài đều đặn.

Hành tây rất tốt cho tiêu hóa và phục hồi niêm mạc đường ruột (Ảnh minh họa)
Hành tây rất tốt cho tiêu hóa và phục hồi niêm mạc đường ruột (Ảnh minh họa)

Đặc biệt, hành tây có chứa một loại chất xơ hòa tan đặc biệt gọi là oligofructose, giúp thúc đẩy sự phát triển của vi khuẩn tốt trong đường ruột. Oligofructose có thể giúp ngăn ngừa và điều trị các loại tiêu chảy.

Ngoài ra, các chất phytochemical trong hành tây có tác dụng loại bỏ các gốc tự do cũng có thể làm giảm nguy cơ phát triển bệnh viêm loét dạ dày. Từ đó hành tây giúp nhuận tràng, phục hồi niêm mạc đường ruột và dạ dày rất tốt.

2. Huyết heo

Thứ giúp huyết heo mang lại lợi ích cho đường ruột, hệ tiêu hóa là Protein. Protein trong huyết heo có chứa hàm lượng axit amin gần giống như trong cơ thể con người nên dễ hấp thụ và tiêu hóa. Lượng protein trong huyết heo sau khi trải qua quá trình phân giải của dịch axit trong dạ dày sẽ sinh ra một loại chất có thể khử trùng ruột. Huyết heo còn giúp cầm máu, chống thiếu máu, tăng cường sức đề kháng cho cơ thể, có tác dụng nhuận tràng, chống lão hóa.

Điều quan trọng là chỉ nên ăn huyết lợn đã nấu chín kỹ, không nên ăn tiết canh để đảm bảo sức khỏe đường ruột, tránh ngộ độc nhé!

3. Nước hầm xương

Khá nhiều người sẽ bất ngờ khi biết nước hầm xương tốt cho đường ruột và thúc đẩy tiêu hóa hiệu quả hơn. Nước hầm xương là nước hầm được nấu từ xương và tủy của gà hoặc bò và được nấu chậm trong 24 - 72 giờ. Các khoáng chất có trong nước dùng khiến nó trở thành một trong những thực phẩm giàu chất dinh dưỡng nhất trên hành tinh và rất tốt cho đường ruột.

  Nước hầm xương tốt cho tiêu hóa nhưng không nên ăn quá thường xuyên (Ảnh minh họa)

Nước hầm xương tốt cho tiêu hóa nhưng không nên ăn quá thường xuyên (Ảnh minh họa)

Chất L-glutamine trong nước hầm xương giúp chữa lành và niêm mạc ruột của ruột non và ruột già. Uống nước hầm xương đều đặn còn có tác dụng chữa lành hội chứng ruột kích thích, chứng không dung nạp thức ăn trong ruột hiệu quả. Nhưng hãy nhớ không uống khi quá nóng, không uống quá nhiều 1 lần hoặc uống hàng ngày kẻo phản tác dụng, tăng nguy cơ mắc các bệnh khác.

4. Rau bina

Rau bina hay còn gọi cải bó xôi là loại rau rất phổ biến và vẫn luôn nằm trong danh sách thực phẩm tốt cho tiêu hóa cũng như sức khỏe đường ruột. Loại rau này rất giàu chất xơ, giúp tiêu hóa khỏe, ngăn ngừa táo bón. Rau bina cũng nhiều vitamin và chất chống oxy hóa, chống viêm giúp hạn chế kích thước đường ruột, góp phần phục hồi niêm mạc dạ dày.

Hơn nữa, rau bina còn có tác dụng tăng tiết dịch tuyến tụy và tuyến mật, tăng tiết dịch nhầy. Nhờ đó mà hệ tiêu hóa được kích thích giúp bảo vệ niêm mạc đường ruột. Ngoài ra, nó còn chứa nhiều chất giúp lợi tiểu, cải thiện quá trình đào thải độc tố nên hệ tiêu hóa cũng làm việc hiệu quả hơn, giảm nguy cơ mắc bệnh.

5. Củ cải trắng

Từ xưa, y học cổ truyền đã dùng củ cải để chữa chứng khó chịu ở dạ dày, đầy hơi, tăng nhuận tràng. Đó là bởi loại củ này có hàm lượng chất xơ cao, giúp làm sạch các thức ăn, cặn bã bị mắc kẹt trong ruột già, tống ra ngoài theo đường đại tiện.

Củ cải, nhất là củ cải trắng còn giúp tăng cường sự tiết dịch tiêu hóa và mật làm cho hệ thống tiêu hóa của bạn hoạt động hiệu quả nhất. Y học cổ truyền cũng đánh giá cao làm ẩm ruột, tăng tốc độ chuyển hóa thức ăn của củ cải trắng.

Nước ép củ cải trắng được xem là tốt nhất cho đường ruột và dạ dày. Tuy nhiên không phải ai cũng uống được và không uống khi bụng rỗng. Bạn cũng có thể chế biến củ cải trắng thành các món ăn tốt cho tiêu hóa, miễn sao đừng dùng quá nhiều dầu mỡ và gia vị cay nóng.

6. Tỏi sống đập dập

Tỏi sống tốt cho sức khỏe đường ruột, dạ dày và đẩy nhanh tiêu hóa. Tuy nhiên để đạt được hiệu quả cao nhất thì nên ăn tỏi sống đập dập hoặc băm nhuyễn bằng tay thay vì thái lát mỏng, dùng máy xay…

Bởi công dụng của loại củ này chủ yếu đến từ hợp chất hữu cơ sulfur và glycosides, germanium, selen và đặc biệt là allicin.Nhưng trong tỏi sống nguyên củ thì allicin chưa tồn tại, chứa tiền thân của allicin là alliin. Phải đến khi bạn nghiền nát hoặc đập dập củ tỏi, kích thích enzym alinase hoạt động thì alliin có trong tỏi sống mới biến thành allicin và có hoạt tính kháng sinh, chống oxy hóa tốt hơn.

  Đập dập hoặc băm nhuyễn tỏi bằng tay để tận dụng tối đa lợi ích sức khỏe (Ảnh minh họa)

Đập dập hoặc băm nhuyễn tỏi bằng tay để tận dụng tối đa lợi ích sức khỏe (Ảnh minh họa)

Bên cạnh đó, tỏi rất giàu Prebiotics, giúp cung cấp thức ăn và cung cấp năng lượng cho hệ thực vật hiện có trong ruột. Có nghĩa là ăn thực phẩm giàu probiotics (chứa đầy vi khuẩn lành mạnh) cũng quan trọng như ăn thực phẩm giàu prebiotics (giúp cung cấp dinh dưỡng tới các vi khuẩn lành mạnh đã có trong ruột của bạn) để giữ cho đường ruột khỏe mạnh.

Nhưng các chuyên gia lưu ý là chỉ ăn tỏi sống sau khi băm nhuyễn, đập dập 1 - 2 giờ. Bạn có thể ăn tỏi sống mỗi ngày nhưng chỉ nên dùng một lượng nhỏ, ăn quá nhiều gây phản tác dụng và nhiều khó chịu khác.

Nguồn và ảnh: Sohu, Netease Health, QQ

Ngọc Ái

Bị đau bụng, người phụ nữ tưởng bệnh dạ dày tái phát, ai dè mắc căn bệnh đáng sợ

Bị đau bụng, người phụ nữ tưởng bệnh dạ dày tái phát, ai dè mắc căn bệnh đáng sợ

Là phụ nữ, nói đến căn bệnh này chắc chắn sẽ là nỗi ám ảnh kinh hoàng với nhiều người.