“1 trắng, 1 chán, 2 đau” cho thấy lá lách và dạ dày bắt đầu suy yếu

Lá lách và dạ dày là 2 cơ quan quan trọng trong cơ thể và nằm gần nhau, thường được gọi gộp là tỳ vị.

Đa số mọi người đều quen thuộc với chức năng của dạ dày, nhưng lại ít để tâm đến lá lách. Dạ dày có 2 chức năng chính, một là co bóp, nghiền nhỏ thức ăn cùng với việc nhào trộn thức ăn thấm acid dịch vị. Hai là chuyển hóa thức ăn nhờ hệ enzyme có trong dịch vị. Lá lách thì tham gia dự trữ, điều hòa tuần hoàn và tái tạo tế bào máu. Đồng thời, cơ quan này còn tham gia chống nhiễm trùng cho cơ thể bằng cách thanh lọc các vi khuẩn và vật lạ ở máu. 

Lá lách và dạ dày đều nắm giữ những vai trò trọng yếu với sự sống và hoạt động của cơ thể, thường được gọi gộp là tỳ vị. Cả hai bộ phận này đều rất dễ bị tổn thương bởi những thói quen sinh hoạt dù là nhỏ nhặt hàng ngày. Sau đây là 3 dấu hiệu sớm nhất và rõ ràng nhất cho thấy dạ dày và lá lách đang cùng lúc gặp vấn đề, cần đi thăm khám: 

1. Lưỡi nhiều rêu trắng và dày lên

  Lưỡi phản ánh rất rõ tình trạng sức khỏe của lá lách và dạ dày (Ảnh minh họa)

Lưỡi phản ánh rất rõ tình trạng sức khỏe của lá lách và dạ dày (Ảnh minh họa)

Khám lưỡi là một trong những bước quan trọng để đánh giá tình hình sức khỏe, đặc biệt là đối với tỳ vị. Nếu một người bị suy yếu lá lách và dạ dày, lớp phủ lưỡi sẽ thay đổi tương ứng về cả tính chất và màu sắc. Ngoài ra, nếu dạ dày không khỏe thì hình dạng của lưỡi cũng có nhiều thay đổi. 

Cụ thể, nếu bình thường lưỡi có màu hồng và màng lưỡi cũng rất sạch sẽ thì người bị thiếu lá lách lưỡi sẽ nhợt nhạt, thậm chí trắng bệch, rêu lưỡi dày và nhớt. Dạ dày tiêu hóa kém, bị viêm thì lưỡi sẽ dày hoặc to lên khác lạ, bề mặt lưỡi gồ ghề hơn. Thông thường, cả hai nhóm dấu hiệu này sẽ đi liền với nhau vì lá lách và dạ dày có liên quan mật thiết. Một dấu hiệu khác đi kèm khá phổ biến là môi tái, khô và bong tróc. 

2. Chán ăn

Cần phải hiểu rằng lá lách và dạ dày chi phối quá trình vận chuyển và chuyển hóa, đồng thời đóng một vai trò quan trọng trong quá trình tiêu hóa. Nên nếu 2 cơ quan này suy yếu, tổn thương thì dấu hiệu chán ăn sẽ bộc lộ ra từ rất sớm. 

  Tỳ vị gặp vấn đề sẽ khiến bạn chán ăn, ăn không ngon (Ảnh minh họa)

Tỳ vị gặp vấn đề sẽ khiến bạn chán ăn, ăn không ngon (Ảnh minh họa)

Vì vậy, nếu bạn đột nhiên cảm thấy mình chán ăn, ăn gì cũng không ngon miệng và cảm giác này kéo dài trên 1 tuần không rõ nguyên nhân thì nên đi khám lá lách và dạ dày. Ngoài ra, người bị bệnh liên quan tới tỳ vị sẽ ăn nhanh no hơn và khó tiêu hóa hơn, nên thường thấy trướng bụng. 

3. Đau tức ngực và bắp chân

Đừng nghĩ rằng cơn đau tức ngực chỉ liên quan tới bệnh lý về tim hay phổi. Khi từ vị hư hàn hoặc tổn thương, nó sẽ ảnh hưởng đến chức năng của phổi. Vì vậy, sẽ gây ra những cơn tức ngực nhẹ kèm cảm giác hơi nghẹn trong cổ họng, gần giống như là ợ hơi hoặc buồn nôn nhưng ở mức độ nhẹ hơn rất nhiều. Đặc biệt, cảm giác đau tức ngực bị tác động từ lác lách và dạ dày không khỏe thường xuất hiện rõ ràng sau khi ăn hoặc ban đêm khi nằm xuống giường ngủ.

Trong Y học cổ truyền, bắp chân cũng có thể phản ánh sức khỏe của lá lách và dạ dày. Bởi vì 2 cơ quan này điều hòa máu và nước lưu thông trong cơ thể, nên khi chúng gặp vấn đề sẽ dẫn tới kinh mạch không thông, cơ thể bị sưng phù, nhất là ở bắp chân. Cụ thể là bắp chân sẽ tăng lên về kích thước nhưng lại yếu đi.

  Bắp chân sưng và yếu đi cũng là 1 dấu hiệu khi lá lách và dạ dày mắc bệnh (Ảnh minh họa)

Bắp chân sưng và yếu đi cũng là 1 dấu hiệu khi lá lách và dạ dày mắc bệnh (Ảnh minh họa)

Trường hợp tỳ vị hư hàn nặng, còn có thể gây cứng, tê hoặc đau nhức bắp chân. Nếu không chữa trị kịp thời, để lâu ngày có thể gây viêm khớp. Nhiệt độ vùng da ở bắp chân tăng lên bất thường, hoặc hay cảm thấy lạnh bắp chân cũng có thể là do dạ dày và lá lách bị suy yếu. 

Nguồn và ảnh: Sohu, Kknews, Health People

Ngọc Ái

7 thói quen hàng ngày có thể ảnh hưởng đến dạ dày của bạn

7 thói quen hàng ngày có thể ảnh hưởng đến dạ dày của bạn

Danh sách 7 điều có thể giúp giữ cho dạ dày của bạn khỏe mạnh.