Mổ dạ dày sau khi ăn quả hồng ngâm

Sau khi ăn hồng ngâm vài ngày, bệnh nhân bị xuất hiện tình trạng đau âm ỉ vùng bụng nên đến viện khám.

Một người phụ nữ 57 tuổi phải nhập viện sau khi ăn 5 đến 6 quả hồng ngâm. Trước đó, người này đã mua quả hồng về ăn. Sau đó chị xuất hiện tình trạng đau âm ỉ vùng bụng nên đến viện khám. 

Sau khi thăm khám, các bác sĩ đã nội soi dạ dày cho bệnh nhân phát hiện hang vị bờ cong nhỏ có nhiều ổ loét (kích thước 1,5x3cm). Trong dạ dày có hai khối bã thức ăn lớn với kích thước lần lượt là 6x7cm và 2x3cm, rất cứng chắc. Người bệnh từng có tiền sử viêm loét dạ dày, viêm da cơ địa, từng cắt u xơ tử cung.

Hồng ngâm là loại quả được nhiều người yêu thích. 
Hồng ngâm là loại quả được nhiều người yêu thích. 

Các bác sĩ đã nội soi dạ dày để gắp thức ăn ra tại phòng nội soi nhưng không thành công. Bệnh nhân tiếp tục được chuyển lên phòng mổ, tiến hành nội soi dạ dày, dùng máy laser để phá nhỏ bã thức ăn nhưng cũng không thể xuyên phá được do khối bã thức ăn quá rắn chắc.

Ê kíp buộc phải phẫu thuật mổ mở mặt trước dạ dày để lấy khối bã thức ăn. Hiện sau mổ 1 ngày, nữ bệnh nhân đã ổn định.

TS. BS. Đặng Quốc Ái - Khoa Ngoại tổng hợp (Bệnh viện E) cho biết, có nhiều trường hợp tắc ruột điều trị không đỡ phải mổ để lấy khối bã thức ăn.

Lý giải việc ăn hồng ngâm dễ bị tắc ruột, TS. Ái cho biết: "Trong quả hồng có chất tanin gây vị chát và chất pectin, hai chất này có nhiều ở vỏ hồng. Tanin và pectin là những chất làm săn niêm mạc ruột, ảnh hưởng nhu động ruột. 

Nếu ăn quá nhiều, nhất là vào lúc đói, các chất này cùng với hàm lượng chất xơ có trong quả hồng dưới tác dụng của axit dạ dày sẽ vón lại thành từng khối, nếu các khối bã thức ăn này không được đẩy ra ngoài theo đường bài tiết tự nhiên, chúng sẽ gây tắc nghẽn đường tiêu hóa".

TS. Ái khuyến cáo người có tổn thương đường tiêu hóa, đã cắt một phần hoặc bán phần dạ dày, người cao tuổi, răng yếu, nhai không kỹ, nhu động ruột và tuyến nước bọt giảm thì không ăn hồng hoặc các loại thực phẩm giàu xenlulo già như măng, rau già… Đặc biệt, trẻ nhỏ ăn quả hồng cũng dễ bị táo bón, tắc ruột, nếu không được cấp cứu kịp thời, để lâu có thể gây thủng ruột.

Những người bình thường nếu ăn quả hồng nên thận trọng: không ăn quá nhiều, nhai kỹ và không nên ăn quả hồng lúc đói. Thực phẩm dành cho các đối tượng này phải được nấu chín, ninh nhừ và nhai kỹ. Ngoài ra những người sức khoẻ kém, người có bệnh mạn tính, người bệnh đái tháo đường không nên ăn quả hồng ngâm...

Thanh Mai

Chứng khoán thế giới liên tục trượt điểm, đạt mức thấp kỷ lục

Chứng khoán thế giới liên tục trượt điểm, đạt mức thấp kỷ lục

Chỉ số S&P 500 đã rơi sâu hơn vào thị trường giá xuống vào ngày 27/9 sau khi thiết lập mức thấp mới vào năm 2022, trong khi lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm chuẩn tiếp tục tăng lên mức chưa từng thấy trong ít nhất một thập kỷ.