4 thói quen hại sức khỏe nhiều người vẫn làm mỗi ngày, bác sĩ kêu gọi hãy thay đổi

Dưới đây, một bác sĩ người Mỹ cảnh báo 4 thói quen sinh hoạt có thể khiến sức khỏe của bạn gặp nguy hiểm.

Cà phê là một trong những đồ uống phổ biến nhất ở Anh, với khoảng 100 triệu cốc được tiêu thụ mỗi ngày, theo Express.

Cà phê được cho là có nhiều lợi ích cho sức khỏe, chẳng hạn như giúp ngăn ngừa bệnh tiểu đường loại 2 và thúc đẩy giảm cân. Tuy nhiên, một chuyên gia cảnh báo uống cà phê sai cách có thể đi kèm với một số rủi ro.

Trong một video TikTok, bác sĩ Poonam Desai, chuyên gia về tuổi thọ đang làm việc tại New York (Mỹ), đã kêu gọi mọi người không nên uống cà phê sau một thời điểm nhất định trong ngày.

Bác sĩ Poonam Desai, chuyên gia về tuổi thọ đang làm việc tại New York (Mỹ).
Bác sĩ Poonam Desai, chuyên gia về tuổi thọ đang làm việc tại New York (Mỹ).

Nói với hơn 22.000 người theo dõi của mình, Tiến sĩ Desai giải thích lý do tại sao cô không bao giờ uống cà phê hoặc tiêu thụ caffeine sau 12 giờ trưa.

Cô nói: “Nếu uống cà phê sau 12 giờ trưa, caffeine vẫn có thể tồn tại trong cơ thể gần giờ đi ngủ, khiến chúng ta không thể chìm vào giấc ngủ hoặc duy trì giấc ngủ ngon”.

Vì vậy, tôi thực sự cố gắng tránh mọi đồ uống có chứa caffeine vào buổi chiều.

Thiếu ngủ có liên quan đến một số vấn đề sức khỏe mãn tính, bao gồm bệnh tim, bệnh thận, huyết áp cao, tiểu đường, đột quỵ, béo phì và trầm cảm.

Theo Dịch vụ Y tế Quốc gia Anh (NHS), khoảng 1/3 người trưởng thành ở Anh gặp khó khăn khi ngủ ít nhất một lần trong đời.

Tiến sĩ Desai không bao giờ uống cà phê hoặc tiêu thụ caffeine sau 12 giờ trưa.
Tiến sĩ Desai không bao giờ uống cà phê hoặc tiêu thụ caffeine sau 12 giờ trưa.

Theo một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Science Translational Medicine vào năm 2015, uống một tách cà phê espresso 2-3 giờ trước khi đi ngủ có thể khiến đồng hồ sinh học của cơ thể quay ngược lại gần một tiếng.

Ngoài lời khuyên trên, Tiến sĩ Desai còn cảnh báo 3 thói quen sinh hoạt khác cần tránh hoặc thay đổi để đảm bảo sức khỏe.

Cô nói thêm: “Đầu tiên là uống rượu. Không có lượng rượu nào là an toàn cho sức khỏe của chúng ta.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ, tiêu thụ rượu quá mức có liên quan đến sự phát triển của các bệnh mãn tính và các vấn đề sức khỏe khác, chẳng hạn như huyết áp cao, bệnh tim, đột quỵ, bệnh gan và các vấn đề về tiêu hóa.

Rượu cũng có liên quan đến ung thư vú, miệng, cổ họng, thực quản, thanh quản, gan, đại tràng và trực tràng.

Tiến sĩ Desai cảnh báo:
Tiến sĩ Desai cảnh báo: "Không có lượng rượu nào là an toàn cho sức khỏe của chúng ta.”

Ngoài ra, Tiến sĩ Desai còn khuyến nghị không nên thường xuyên đi các chuyến bay khởi hành vào đêm khuya và hạ cánh vào sáng sớm.

Cô nói: “Những chuyến bay này có thể làm gián đoạn đáng kể giấc ngủ của bạn trong một đêm, vì vậy tôi tránh bay giờ đó nếu có thể”.

Cuối cùng, Tiến sĩ Desai cũng kêu gọi mọi người không nên ăn thiếu rau củ quả. Cô khuyên mọi người làm theo quy tắc “5 thực vật một ngày”.

Cô nói thêm: “5 thực phẩm này có thể bao gồm trái cây, rau, thảo mộc và gia vị”.

Chiến dịch “5 thực vật một ngày” được phát động ở Anh vào năm 2003 theo lời khuyên của Tổ chức Y tế Thế giới về việc tiêu thụ tối thiểu 400 gram trái cây và rau củ mỗi ngày.

(Nguồn: Express)

Trà My

7 thói quen hàng ngày khiến bạn trông già hơn, số 6 nhiều người mắc nhất

7 thói quen hàng ngày khiến bạn trông già hơn, số 6 nhiều người mắc nhất

Già đi là điều không thể tránh khỏi nhưng có những thói quen hàng ngày có thể đẩy nhanh quá trình đó, khiến bạn trông già hơn so với tuổi thực.