Cúm gia cầm H5N1 ở Trung Quốc làm tăng thêm mối lo ngại về kinh tế trong bối cảnh lây lan virus corona

Dịch cúm gia cầm H5N1 làm tăng thêm mối lo ngại kinh tế mới cho một quốc gia đang quay cuồng với sự bùng phát của coronavirus đã làm cho gần 12.000 người mắc bệnh kể từ tháng 12/2019.

Ngày 1/2, Bộ Nông nghiệp và Nông thôn Trung Quốc cho biết, dịch cúm H5N1 có khả năng lây lan cao trong gia cầm đã bùng phát ở một trang trại ở thành phố Thiệu Dương thuộc tỉnh Hồ Nam, miền Nam Trung Quốc.

Dịch cúm đã xảy ra ở một nông trại nuôi 7.850 con gà, trong đó có 4.500 con đã chết. Nhà chức trách đã tiêu hủy 17.828 con gia cầm sau khi có dịch bệnh.

Cúm gia cầm có khả năng gây thêm thiệt hại về kinh tế thay vì gây rủi ro thêm đối với sức khỏe của người dân. Bộ Nông nghiệp và Nông thôn Trung Quốc cho biết, một trường hợp mắc cúm gia cầm H5N1, được xác định lần cuối ở Trung Quốc vào tháng 4 năm ngoái, đã giết chết 4.500 con gà ở tỉnh miền trung Hồ Nam, khiến chính quyền phải tiêu hủy gần 18.000 con.

Một công nhân trong bộ đồ bảo hộ đã phục vụ khách hàng tại một hiệu thuốc ở Vũ Hán. Ảnh: REUTERS
Một công nhân trong bộ đồ bảo hộ đã phục vụ khách hàng tại một hiệu thuốc ở Vũ Hán. Ảnh: REUTERS

Mặc dù cúm gia cầm H5N1 có thể gây tử vong ở người, với tỷ lệ tử vong là 60%, theo Tổ chức Y tế Thế giới, nó không dễ lây lan sang người.

Ngoài coronavirus, Trung Quốc đã vật lộn với dịch tả lợn châu Phi đã làm suy giảm số lượng lớn đàn lợn của đất nước này trong hai năm qua. Thịt lợn là nguồn thức ăn chính của Trung Quốc, và cơn sốt lợn năm ngoái đã đẩy lạm phát tiêu dùng nói chung lên mức cao nhất trong tám năm.

Tỉnh Hồ Nam, nơi diễn ra vụ dịch cúm gia cầm hôm thứ Bảy, tỉnh láng giềng tỉnh Hồ Bắc, tâm chấn của  dịch coronavirus.

Úc hôm thứ Bảy nói rằng họ sẽ áp đặt các hạn chế nhập cảnh mới trong nỗ lực ngăn chặn sự lây lan của coronavirus, cấm các công dân nước ngoài đã ở Trung Quốc đại lục trong 14 ngày vào Úc, trong khi Qantas Airways Ltd., hãng vận chuyển quốc gia của đất nước, cho biết nó sẽ tạm dừng các chuyến bay đến đất liền bắt đầu từ ngày 9/2.

Cục hàng không dân dụng Việt Nam cho biết, các hãng hàng không trong nước sẽ dừng tất cả các chuyến bay đến và đi từ Đài Loan và Trung Quốc, bao gồm các lãnh thổ đặc biệt của Trung Quốc là Macau và Hồng Kông, bắt đầu từ thứ Bảy.

Trung Quốc cho biết họ sẽ bơm thêm tiền vào hệ thống tài chính để đảm bảo sự bùng phát của coronavirus không gây ra sự suy giảm kinh tế hơn nữa. Ảnh: AFP
Trung Quốc cho biết họ sẽ bơm thêm tiền vào hệ thống tài chính để đảm bảo sự bùng phát của coronavirus không gây ra sự suy giảm kinh tế hơn nữa. Ảnh: AFP

Một số quốc gia và hãng hàng không đã tạm dừng các chuyến bay đến Trung Quốc, bao gồm Pakistan, Ý và Hoa Kỳ Group American Airlines Group Inc., Delta Air Lines Inc. và United Airlines Holdings Inc.

Động thái của Úc, cũng đã ra lệnh cho công dân của họ trở về từ Trung Quốc tự cách ly trong 14 ngày, để thắt chặt các hạn chế nhập cảnh theo sau sự thắt chặt của Hoa Kỳ. Một ngày trước đó, Hoa Kỳ cho biết họ sẽ từ chối nhập cảnh vào các công dân nước ngoài đã đi du lịch bất cứ nơi nào ở Trung Quốc trong vòng 14 ngày qua và áp dụng kiểm dịch đối với người Mỹ trở về từ tỉnh Hồ Bắc, có thủ đô là Vũ Hán.

Theo Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc, coronavirus đã giết chết 259 người và lây nhiễm gần 12.000 người ở Trung Quốc vào cuối ngày thứ Sáu. Số bệnh nhân mắc bệnh ở Trung Quốc một mình hiện đã vượt quá tổng số toàn cầu về hội chứng hô hấp cấp tính nặng, hay SARS, đã giết chết gần 800 người sau khi nổi lên từ miền nam Trung Quốc vào năm 2002 và 2003.

Các nhà chức trách ở Bắc Kinh cam kết hỗ trợ nhiều hơn cho nền kinh tế trong nỗ lực trấn an các nhà đầu tư trước khi thị trường mở cửa trở lại vào thứ Hai.

Cập nhật tình hình  dịch virus corona  đến sáng 2/2/2020.
Cập nhật tình hình dịch virus corona đến sáng 2/2/2020.

CHẤN HƯNG

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương