Cúng gì trong ngày vía Thần Tài 2021 để cả năm ăn nên làm ra?

Thần Tài được cho là mang lại may mắn cho người làm ăn buôn bán, hút tài lộc tiền tài vào nhà. Vì thế người Việt Nam rất coi trọng ngày cúng vía Thần Tài.

Theo lịch âm dương, ngày vía Thần Tài là ngày mùng 10 tháng Giêng Âm lịch hàng năm. Năm nay, ngày Thần Tài năm 2021 rơi vào Chủ nhật, ngày 21 tháng 2 năm 2021 theo dương lịch.

Thực tế, những người làm ăn kinh doanh vẫn cúng vía Thần Tài vào mùng 10 Âm lịch hàng tháng. Tuy nhiên, mùng 10 tháng Giêng được xem là ngày vía Thần Tài quan trọng nhất trong năm.

Nguồn gốc ngày vía Thần Tài

Theo truyền thuyết từ xưa, Thần Tài là tiên nhân trên trời. Đây là vị thần nổi tiếng trong việc chuyên cai quản tiền bạc, tài lộc. Trong một lần đi chơi uống rượu, Thần Tài say quá nên rơi xuống trần gian. Khi tỉnh dậy Thần Tài bị mất trí nhớ phải đi xin ăn.

Lạ kỳ, khi Thần Tài vào nhà nào xin ăn thì nhà đó buôn may bán đắt và trở nên giàu có. Vậy nên dân gian mới có câu “Thần Tài gõ cửa”. Đến một ngày nọ, Thần Tài nhớ ra mọi chuyện và bay về trời. Đó là ngày mùng 10 tháng Giêng. 

Để tưởng nhớ Thần Tài, mọi người chọn ngày này là ngày vía Thần Tài. Từ đó, vào ngày này hàng năm người dân lại sắm sửa lễ vật cúng Thần Tài và mua vàng để cầu tài lộc may mắn, sung túc cho cả năm. Ai cũng mong muốn công việc làm ăn của mình thuận lợi, ai cũng mong được Thần Tài giúp đỡ trong năm mới.

Mâm cúng ngày vía Thần Tài 2021 gồm những gì?

Việc xem ngày thỉnh Thần Tài Thổ Địa có ý nghĩa rất quan trọng. Việc cúng ngày Thần Tài tại Việt Nam đã có từ lâu đời, nhất là những gia đình nào làm ăn buôn bán thì càng chú ý, quan trọng tới vấn đề này hơn.

Mua vàng chỉ là một trong các điều kiện cần chứ chưa đủ. Mà để  giúp người kinh doanh luôn được bình an, buôn may bán đắt cả năm thì cần phải quan tâm chuẩn bị lễ cúng vía Thần Tài, cúng Thổ Địa như thế nào. 

Lễ cúng ngày vía Thần Tài 2021 bao gồm: Hoa tươi, ngũ quả, hương, rượu, nến, thuốc, gạo, muối… 

Món mặn bao gồm: Thịt lợn, trứng, tôm, cua…

Một số hàng mã để dâng như: miếng vàng, miếng bạc… 

Ngoài ra, dân gian còn có tục mua vàng đặt lên bàn thờ lúc cúng để xin lộc Thần Tài. Cúng xong mang trên người sẽ được may mắn quanh năm.

Văn khấn ngày vía Thần Tài 2021 chuẩn nhất

Nam mô a di Đà Phật!

Nam mô a di Đà Phật!

Nam mô a di Đà Phật!

Con lạy chín phương Trời, mười phương Chư Phật, Chư phật mười phương

Kính lạy ngài Hoàng Thiên Hậu Thổ chư vị Tôn thần

Con kính lạy ngài Đông Trù Tư mệnh Táo phủ Thần quân

Con kính lạy  vị tiền

Con kính lạy các ngài Thần linh, Thổ địa cai quản trong xứ này

Tín chủ con là.............................................

Ngụ tại......................................................

Hôm nay là ngày 10 tháng Giêng năm Tân Sửu

Tín chủ thành tâm sửa biện, hương hoa, lễ vật, kim ngân, trà quả và các thứ cúng dâng, bày ra trước án kính mời ngài Thần Tài vị tiền.

Cúi xin Thần Tài thương xót tín chủ, giáng lâm trước án, chứng giám lòng thành, thụ hưởng lễ vật phù trì tín chủ chúng con an ninh khang thái, vạn sự tốt lành, gia đạo hưng long thịnh vượng, lộc tài tăng tiến, tâm đạo mở mang, sở cầu tất ứng, sở nguyện tòng tâm.

Chúng con lễ bạc tâm thành, trước án kính lễ cúi xin được phù hộ độ trì.

Nam mô a di Đà Phật!

Nam mô A Di Đà Phật !

Nam mô A Di Đà Phật !

* Thông tin trong bài chỉ mang tính tham khảo, chiêm nghiệm!

AN LY