Cuộc chiến tỷ USD giành 'miếng bánh' sản phẩm từ thực vật tại Đông Nam Á

"Sự thay đổi trong nhận thức" được đẩy nhanh bởi đại dịch, đã chứng kiến ​​nhận thức ngày càng tăng về lợi ích sức khỏe của chế độ ăn dựa trên thực vật.

Đại dịch COVID-19 và những lo ngại về khí hậu gia tăng đã thúc đẩy nhu cầu về protein thay thế thân thiện với môi trường và các doanh nhân có tác động đến Đông Nam Á ngày càng mong muốn được thâm nhập vào thị trường và chiếm một phần trong chi tiêu 600 tỷ USD cho ngành thực phẩm của khu vực.

Helga Angelina Tjahjadi của Indonesia là một trong số đó. Năm 15 tuổi, cô quyết định ăn chay để giảm mức độ nghiêm trọng của căn bệnh tự miễn dịch của mình, căn bệnh mà cô nói là "đã dần lành" trong vòng hai năm sau khi thay đổi chế độ ăn uống.

Sau khi chuyển đến Hà Lan để hoàn thành chương trình học đại học, cô đã gặp Max Mandias, một người Indonesia ăn chay trường, người sẽ trở thành chồng cô.

02d869f0-3d77-11ec-a1b3-e785d5c8830c_image_hires_203332.jpeg
Green Rebel là thương hiệu đạm thực vật lớn nhất Indonesia. Ảnh: Handout

Vào năm 2013, cặp đôi đã từ bỏ sữa và trở thành người ăn chay trường. Giờ đây, họ là cường quốc đứng sau Burgreens, chuỗi nhà hàng thuần chay lớn nhất ở Indonesia, cũng như Green Rebel, thương hiệu đạm thực vật đầu tiên và lớn nhất của đất nước.

Helga, hiện 31 tuổi, nói rằng Burgreens trông không giống như cơ sở chính như ngày nay, "mà giống một căng tin hơn."

Vào thời điểm đó, nhu cầu về thịt làm từ thực vật ở quốc gia Đông Nam Á trên thực tế là không tồn tại. “Ba năm đầu tiên của chúng tôi, nó giống như một sa mạc. Chúng tôi là người chơi duy nhất [cung cấp thịt làm từ thực vật và nỗ lực của chúng tôi để giáo dục thị trường thực sự rất mệt mỏi, ”Helga nói. “Thực phẩm lành mạnh thậm chí còn không hợp thời, chứ đừng nói đến thực phẩm có nguồn gốc thực vật,” đồng sáng lập kiêm giám đốc điều hành của Green Rebel và Burgreens nói thêm.

Nhu cầu bắt đầu tăng dần vào năm 2016, khi những người tìm đến thực phẩm lành mạnh, thường cung cấp các bữa ăn ít calo sử dụng protein từ động vật, tung ra nhiều cửa hàng hơn. Nhưng xu hướng dựa trên thực vật chỉ thực sự đạt được động lực cách đây 3 năm, theo Helga.

fce57666-3d4c-11ec-a1b3-e785d5c8830c_972x_203332.jpeg
Max và Helga của Green Rebel. Ảnh: Handout

Cặp đôi quyết định thành lập công ty phụ Green Rebel - sử dụng đậu nành không biến đổi gen và nấm đông cô để thay thế thịt gà và thịt bò - từ Burgreens vào tháng 9 năm ngoái.

Đến tháng 2, họ đã huy động một số tiền không được tiết lộ trong vòng tài trợ của mình, do quỹ tác động Unovis Asset Management có trụ sở tại New York và công ty đầu tư mạo hiểm Teja Ventures có trụ sở tại Jakarta dẫn đầu.

Ngày nay, họ cung cấp ít nhất 13 sản phẩm thực phẩm đông lạnh bán lẻ, bao gồm thực phẩm phổ biến của Indonesia như rendang không thịt bò, thịt gà và sa tế không thịt bò, cũng như bít tết nguyên miếng làm từ thực vật - sản phẩm đầu tiên của loại hình này do một công ty châu Á cung cấp.

Helga nói: “Năm ngoái, các nhà hàng bắt đầu tiếp cận chúng tôi để hợp tác tạo ra một thực đơn có nguồn gốc từ thực vật, và tôi nghĩ đó là do đại dịch."

Thịt gà, thịt bò và chả nấm có nguồn gốc từ thực vật của Green Rebel hiện được cung cấp bởi các thương hiệu đa quốc gia như Starbucks, Domino's Pizza, Ikea và các chuỗi nhà hàng nổi tiếng khác.

Nhu cầu gia tăng giữa đại dịch

Green Rebel không phải là nhà cung cấp thịt dựa trên thực vật duy nhất được tạo ra trong đại dịch. Tại Singapore, Karana, chuyên cung cấp thịt lợn nguyên cây từ mít, được ra mắt vào tháng Giêng năm ngoái và mở rộng sang Hồng Kông vào tháng 5 năm ngoái.

Vào tháng 7 năm nay, nó đã thu được 1,7 triệu USD trong vòng tài trợ hạt giống từ một số nhà đầu tư, bao gồm Big Idea Ventures, một công ty đầu tư mạo hiểm do Temasek và Tyson Foods hỗ trợ, tập trung vào thực phẩm có nguồn gốc thực vật; cũng như các doanh nhân gốc Hồng Kông Kevin Poon và Gerard Li.

Blair Crichton, người đồng sáng lập công ty khởi nghiệp, cho biết “nhu cầu là có”, đại dịch đã làm giảm tốc hoạt động kinh doanh của Karana do việc đóng cửa ảnh hưởng đến hoạt động của các đối tác nhà hàng và buộc họ phải trì hoãn việc ra mắt các sản phẩm bán lẻ của mình.

Công ty có kế hoạch tung ra thị trường thịt lợn và bánh bao xá xíu cho các nhà bán lẻ trong “vài tháng tới”, ông nói. “Chúng tôi đang thấy sự thay đổi trong nhận thức đang diễn ra và COVID-19 đã đẩy nhanh điều đó. Mọi người đang xem xét cách thức tương tác giữa chế độ ăn uống và sức khỏe và chúng tôi thấy có tới 2/3 người tiêu dùng trên khắp các thị trường Đông Nam Á nói rằng họ muốn ăn uống lành mạnh hơn." Crichton nói.

e55bff4a-3d76-11ec-a1b3-e785d5c8830c_1320x770_203332.jpg
Ảnh: Handout

“Nhận thức về khí hậu cũng ảnh hưởng đến mọi thứ. Bạn có một phần lớn dân số thế giới ở Đông Nam Á, vì vậy tôi nghĩ rằng chúng ta bắt buộc phải cố gắng và cung cấp các giải pháp để thay đổi hệ thống thực phẩm tốt hơn cho hành tinh của chúng ta và cho tất cả mọi người.”

Theo một báo cáo chung có tiêu đề 'Thách thức Thực phẩm Châu Á 2021' do PwC, Rabobank và Temasek đưa ra vào tháng 9, 43% người Indonesia được hỏi cho biết họ có khả năng trở thành người ăn chay trường hoặc ăn chay trong vòng một năm, cao hơn 37% của người Thái Lan trả lời hoặc Malaysia 20%.

Trong năm qua, nhiều thức ăn và đồ uống có nguồn gốc từ thực vật cũng trở nên dễ tìm hơn trên hai trong số các dịch vụ giao đồ ăn lớn nhất của đất nước là GoFood và GrabFood.

Nhu cầu cũng tăng lên ở các nước phát triển như Hoa Kỳ. Theo Hiệp hội Thực phẩm Dựa trên Thực vật (PBFA) và Viện Thực phẩm Tốt (GFI), doanh số bán thực phẩm từ thực vật ở Mỹ đã tăng 27% lên 7 tỷ USD vào năm ngoái, cao hơn gấp đôi so với tốc độ tăng trưởng trong năm 2019.

Theo báo cáo mới của Forum for the Future, một tổ chức phi lợi nhuận bền vững quốc tế cho biết, từ năm 2016 đến năm 2020, Đông Nam Á, nơi có hơn 600 triệu người, đã chứng kiến ​​sự gia tăng 440% trong số các sản phẩm ăn chay và thực vật có nguồn gốc từ thực vật ăn chay.

Nhận thức từ thị trường

Ngoài thịt có nguồn gốc từ thực vật, khu vực này cũng chứng kiến ​​ngày càng nhiều công ty khởi nghiệp áp dụng công nghệ khác để sản xuất protein thay thế, chẳng hạn như protein nuôi trồng hoặc thịt và hải sản được sản xuất trực tiếp từ tế bào.

Một lĩnh vực thích hợp trong lĩnh vực này là nuôi côn trùng, sau đó sẽ được sử dụng để nuôi trồng thủy sản và thức ăn chăn nuôi hoặc dinh dưỡng thực vật.

Một công ty khởi nghiệp nổi tiếng trong lĩnh vực protein nuôi trồng là Shiok Meats có trụ sở tại Singapore, đã sản xuất tôm, cua và tôm hùm trong phòng thí nghiệm.

Về vấn đề này, Quốc đảo này đã dẫn đầu thế giới sau khi thông qua khuôn khổ quy định vào năm 2019 cho phép bán các sản phẩm protein thay thế không có lịch sử được tiêu thụ làm thực phẩm.

Eat Just, một công ty cung cấp protein thay thế có trụ sở tại San Francisco, đã thành lập một cơ sở sản xuất mới và bán cốm gà nuôi ở Singapore.

Trong ngành nuôi côn trùng, có Inseact của Singapore và Cricket One của Việt Nam cũng như Nutrition Technologies, có sẵn ở Singapore và Malaysia. Các nhà sản xuất thịt dựa trên thực vật khác bao gồm Let's Plant Meat ở Thái Lan, Worth the Health ở Philippines và Next Gen Foods ở Singapore.

Tiềm năng thị trường là khá lớn. Báo cáo Thử thách Lương thực Châu Á ước tính chi tiêu cho thực phẩm do người tiêu dùng định hướng ở Đông Nam Á sẽ tăng 500 tỷ USD vào năm 2030, với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm dự kiến ​​là 4,7% từ năm 2019.

Tại Indonesia, nơi gia cầm được tiêu thụ rộng rãi hơn thịt bò, Quy mô thị trường gia cầm trị giá khoảng 30 tỷ USD, trong khi thị trường thủy sản có quy mô khoảng 7 tỷ USD. Do đó, các nhà đầu tư tin rằng lợi nhuận cao đang chờ đợi những người sẵn sàng phá vỡ các ngành công nghiệp ngày nay.

Michal Klar, một nhà đầu tư tại New Zealand tập trung vào các công ty khởi nghiệp protein thay thế ở Châu Á - Thái Bình Dương và là một trong những nhà đầu tư của Green Rebel, cho biết rằng ông “lạc quan” về triển vọng của thị trường.

“Châu Á nhìn chung là thị trường protein lớn nhất trên thế giới, và nó thực sự đang phát triển nhanh nhất. Ở một mức độ lớn, điều này được thúc đẩy bởi những gì đang diễn ra ở Đông Nam Á, với việc người dân hướng tới tầng lớp trung lưu và ngày càng tiêu thụ nhiều thịt hơn,” ông nói.

4e19eab0-3d77-11ec-a1b3-e785d5c8830c_1320x770_203332.jpeg
Blair Crichton, người đồng sáng lập Karana. Ảnh: Handout

“Thực sự có những vấn đề cơ bản, chẳng hạn như sự kém hiệu quả, trên thị trường này. Bạn cần cho động vật ăn nhiều calo để chỉ đưa một calo vào thức ăn. Vì vậy, đối với thịt gà, chẳng hạn, 9 calo trong thức ăn để tạo ra 1 calo. Tôi nghĩ, cuối cùng, toàn bộ thị trường protein động vật như chúng ta biết sẽ được thay thế bằng các giải pháp protein thay thế này ”.

Các nhà đầu tư và những người trong ngành đồng ý rằng nhận thức thị trường là chìa khóa để mở ra một sự thay đổi lớn theo hướng thói quen ăn uống dựa trên thực vật, bền vững hơn. Giá của các loại protein thay thế cũng vẫn đắt so với thịt được trợ cấp từ động vật giết mổ, mặc dù người ta dự đoán rằng cả hai loại này sẽ đạt mức ngang giá trong vòng 3-5 năm tới.

“Ở Indonesia, nhận thức về mối liên hệ giữa môi trường và sức khỏe cá nhân vẫn còn khá thấp, đặc biệt là ở các thành phố cấp ba trở xuống. Chúng tôi nghĩ rằng các sản phẩm 'protein thay thế', hiện đang gia tăng ở phương Tây, sẽ thành công nếu được bán ở các thành phố lớn như Jakarta và Bali, nơi có nhận thức về môi trường và sức khỏe rất cao, "Andri Wardhani, nhà nghiên cứu cho biết. với Golden Gate Ventures, một công ty VC có trụ sở tại Singapore.

Mức độ nhận thức hiện tại không ngăn cản Helga của Green Rebel trong mục tiêu khuyến khích nhiều người hơn chuyển sang thịt có nguồn gốc thực vật. Trong tương lai gần, công ty của cô đang có kế hoạch phát triển kinh doanh với nguồn vốn Series A, để mở rộng sang các thành phố lớn khác của Indonesia, cũng như Singapore, Malaysia và Philippines.

“Tôi không phải là kiểu doanh nhân nhìn thấy tiềm năng trên thị trường và sau đó tạo ra một doanh nghiệp. Nhiệm vụ đến trước,” Helga nói.

“Việc này phải được thực hiện vì đến năm 2030, chúng ta không còn lựa chọn nào khác. Mọi người phải cắt giảm tiêu thụ thịt làm từ động vật vì chúng ta không có đủ nguồn lực để sản xuất thịt cho dân số ngày càng tăng ”.

(Nguồn SCMP)

NGỌC CHÂU

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương