Cuộc sống độc thân sẽ không tự do như bạn nghĩ nếu không tuân theo 5 nguyên tắc sau

Độc thân chỉ đồng nghĩa với tự do nếu bạn làm được 5 điều này.

Jay Zigmont - Nhà hoạch định tài chính người Mỹ, đồng thời là tác giả cuốn sách Portraits of childfree wealth đã khẳng định: "Một người quyết định không kết hôn hoặc không sinh con sẽ có định hướng và mục tiêu tài chính khác so với những người đã lập gia đình".

Với nhóm người này, Jay Zigmont nhấn mạnh tầm quan trọng của việc lên kế hoạch tài chính rõ ràng bởi "khi không có người bạn đời hoặc không có trách nhiệm phải chăm lo cho thế hệ sau (con cái), họ có xu hướng tin rằng mình được phép thoải mái tiêu hết số tiền mình kiếm được. Đây là tư duy hoàn toàn sai lầm".

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Theo Jay Zigmont, đương nhiên, nếu một người lựa chọn không kết hôn hoặc không sinh con, họ không nên áp dụng những lời khuyên về tài chính dành cho người đã có gia đình. Nhưng điều này không có nghĩa là họ có thể bỏ qua việc đặt mục tiêu, lên kế hoạch cho bản thân trong chuyện tài chính.

Và dưới đây chính là 5 lời khuyên, cũng là 5 nguyên tắc về tiền bạc mà Jay Zigmont muốn chia sẻ với những người không có ý định kết hôn hoặc sinh con suốt phần đời còn lại.

1 - Xây dựng nền tảng tài chính ổn định

Dù có kết hôn, có sinh con hay không, mỗi cá nhân vẫn cần đặt mục tiêu xây dựng nền tảng tài chính ổn định là quan điểm của Jay Zigmont. "Nếu không, bạn có thể ra đường ăn xin bất cứ lúc nào" - Jay nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đặt mục tiêu xây dựng nền tảng tài chính ổn định.

Theo nhà hoạch định tài chính này: Không nợ nần và có khoản quỹ khẩn cấp tương đương với tiền sinh hoạt phí trong 3-6 tháng là hai điều cơ bản để bắt đầu xây dựng nền tảng tài chính.

Trong trường hợp đang có nợ, Jay khuyên bạn không nên cắt bỏ khoản quỹ khẩn cấp để dồn tiền trả nợ, thay vào đó, hãy giảm bớt chi phí sinh hoạt và chi phí cho những thú vui khác trong cuộc sống.

2 - Xác định mục tiêu tiết kiệm rõ ràng

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Jay Zigmont một lần nữa nhắc lại sự thật rằng những người không có áp lực phải chăm lo cho con cái dễ "hoang mang" khi nghĩ tới chuyện tiết kiệm hoặc đầu tư sinh lời.

"Với những người không có con hoặc không có người bạn đời, một ngôi nhà là sự lựa chọn, không phải là điều bắt buộc. Một vài người thậm chí còn cảm thấy ổn với việc 3 tháng thay đổi chỗ ở 1 lần. Vậy phải làm sao để họ xác định được mục tiêu tiết kiệm hoặc đầu tư nếu như hiện tại họ vẫn đang sống ổn với việc tiền ở yên trong két sắt và không sinh lời?" - Jay Zigmont đặt ra câu hỏi, và tự đưa ra đáp án gói gọn trong một câu: Hãy nghĩ về tuổi già của mình.

"Lúc về già, bạn muốn ở trong viện dưỡng lão hay muốn ở trong ngôi nhà của mình với 1 hoặc 2 người chăm sóc riêng?" - Jay Zigmont đưa ra ví dụ.

Sau đó, nhà hoạch định tài chính này khuyên rằng bạn nên bắt đầu dành 20% thu nhập hàng tháng cho Quỹ hưu trí.

"Đây là một con số khá dễ thở, đảm bảo bạn có một khoản tiền để lo cho chính mình khi về già mà vẫn có thể chi tiêu thoải mái ở hiện tại. Đương nhiên, nếu bạn có thể chi nhiều hơn cho quỹ hưu trí thì quá tốt" - Jay Zigmont khẳng định.

3 - Chọn mua đúng loại bảo hiểm phù hợp

Bảo hiểm nhân thọ là loại bảo hiểm được nhiều người lựa chọn nhất nhưng Jay Zigmont lại không khuyến khích những người không có con mua loại bảo hiểm này.

"Nếu bạn có con, nhiều chuyên gia tài chính sẽ khuyên bạn nên mua một số loại bảo hiểm nhân thọ có thời hạn để chi trả cho gia đình bạn trong trường hợp bạn không may qua đời. Và chắc chắn loại bảo hiểm này sẽ trở nên vô nghĩa với những "nghệ sĩ solo" trong cuộc sống" - Jay Zigmont ví von hài hước về những người lựa chọn cuộc sống độc thân "toàn phần" (không kết hôn và không sinh con).

Sau đó, ông đưa ra lời khuyên về 2 loại hình bảo hiểm phù hợp với nhóm "nghệ sĩ solo" này: Bảo hiểm thương tật và bảo hiểm chăm sóc y tế dài hạn.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

"Nếu bạn không may gặp tai nạn khi làm việc, bảo hiểm thương tật sẽ hỗ trợ cho bạn một phần hoặc toàn bộ tiền viện phí. Còn bảo hiểm chăm sóc y tế dài hạn có thể giúp bạn trang trải chi phí ở viện dưỡng lão lúc về già. Bởi vì bạn không có con và không có bạn đời, nên tiền của bạn sẽ là thứ duy nhất có khả năng chăm sóc bạn trong những lúc ngặt nghèo" - Jay khẳng định.

4 - Lên kế hoạch cho việc chăm sóc bố mẹ

Jay cho biết một trong những thách thức lớn nhất với những người không có con, không lập gia đình chính là họ nghiễm nhiên phải chịu trách nhiệm chăm lo cho bố mẹ, đến mức không được tự do sống cuộc đời của chính mình.

"Đương nhiên, chăm sóc cho bố mẹ là điều mà những người làm con nên làm nhưng không phải vì bạn không có con, nên toàn bộ tiền bạc bạn kiếm được đều phải dành hết cho bố mẹ. Bạn nên nghĩ về việc mình sẽ dành bao nhiêu phần trăm tiền tiết kiệm để lo tiền sinh hoạt, phí chăm sóc sức khỏe của bố mẹ bạn khi họ già" - Jay đưa ra lời khuyên.

5 - Hãy tiêu tiền khi còn có thể

Thoạt nghe, lời khuyên này của Jay Zigmont có phần "đạp đổ" cả 4 lời khuyên phía trên nhưng ông đã đưa ra lời giải thích như sau: "Trong trường hợp bạn có một khoản tiền và không có người thừa kế, sau khi bạn qua đời, số tiền ấy sẽ thuộc về chính phủ. Lúc này, bạn có 2 sự lựa chọn: Lập di chúc hoặc tiêu hết số tiền bạn có".

Jay không khuyến khích những người không có con tự do chi tiêu đến mức liều lĩnh. Thay vào đó, ông khuyên họ nên tập trung vào việc tận hưởng cuộc sống sau khi đã thực hiện được 4 lời khuyên phía trên.

Theo CNBC

Ngọc Linh

Ảnh nét căng tiệc độc thân của Diễm My 9x: Nhan sắc cô dâu 'đỉnh chóp', mẹ bỉm Nhã Phương nổi bật giữa dàn mỹ nhân Vbiz

Ảnh nét căng tiệc độc thân của Diễm My 9x: Nhan sắc cô dâu "đỉnh chóp", mẹ bỉm Nhã Phương nổi bật giữa dàn mỹ nhân Vbiz

Diễm My 9x vừa xả kho loạt khoảnh khắc đẹp trong tiệc thân mật với bạn bè trước khi chính thức theo chồng về dinh.