Cựu Bộ trưởng Nội vụ 72 tuổi làm Thủ tướng Malaysia

Giới chức Hoàng gia Malaysia ngày 29/2 cho biết Quốc vương Abdullah Sultan Ahmad Shah đã đồng ý bổ nhiệm cựu Bộ trưởng Nội vụ Muhyiddin Yassin, 72 tuổi, làm thủ tướng mới của nước này.

Theo thông báo của Hoàng cung Malaysia, ông Muhyiddin sẽ tuyên thệ nhậm chức vào ngày 1/3 tới.

Quyết định trên được đưa ra sau khi chính trường Malaysia trở nên rối ren với việc ông Mahathir Mohamad bất ngờ từ chức Thủ tướng Malaysia hôm 24/2 vừa qua. 

Ông Muhyiddin Yassin, 72 tuổi, chính thức làm thủ tướng của Malaysia.
Ông Muhyiddin Yassin , 72 tuổi, chính thức làm thủ tướng của Malaysia.

Trong hai ngày 25-26/2, Quốc vương Abdullah Sultan Ahmad Shah đã tiến hành tham vấn riêng rẽ với tất cả 221 thành viên Hạ viện Malaysia, trừ Thủ tướng tạm quyền Mahathir Mohamad, nhằm xác định nghị sĩ nào nhận được sự ủng hộ của đa số thành viên Hạ viện để có thể trở thành tân Thủ tướng.

Tuy nhiên, nỗ lực này không mang lại kết quả khi không nghị sỹ nào nhận được sự ủng hộ của đa số rõ ràng. Ông Mahathir Mohamad từng đề xuất nếu được ủng hộ, ông sẽ đứng ra thành lập chính phủ đoàn kết, vì lợi ích nhân dân và không thiên về đảng phái chính trị nào.

Trong thông báo về vị trí thủ tướng mới, Hoàng gia Malaysia nêu rõ: "Quá trình chỉ định thủ tướng là không thể trì hoãn bởi đất nước cần một chính phủ vì sự thịnh vượng của người dân cũng như sự thịnh vượng của dân tộc".

Ông Yassin sẽ tuyên thệ nhậm chức thủ tướng Malaysia vào ngày 1/3, theo AFP dẫn thông báo từ Hoàng gia Malaysia.

Ông Yassin là Bộ trưởng Nội vụ trong chính quyền của cựu Thủ tướng Mahathir Mohamad, người bất ngờ từ chức hôm 24/2.

Trước đó, ông là Phó thủ tướng trong chính phủ của cựu Thủ tướng Najib Razak, người thất bại trước ông Mahathir Mohamad trong cuộc tổng tuyển cử hồi năm 2018.

P.V

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương