Cựu Đệ nhất phu nhân Malaysia bị kết tội tham nhũng

Tất cả 3 án tù sẽ thực hiện đồng thời.

Ngày1/9, Tòa án Tối cao Kuala Lumpur đã kết án Rosmah Mansor - vợ của cựu Thủ tướng Malaysia Najib Razak - tội nhận hối lộ, với hình phạt 10 năm tù và khoản tiền 970 triệu RM (216 triệu USD).

Theo các công tố viên, bà Mansor được cho là đã nhiều lần nhận hối lộ trong các năm 2016 và 2017 để giúp một công ty nhận được dự án cung cấp năng lượng mặt trời trị giá 279 triệu USD từ chính phủ khi chồng bà còn nắm quyền.

Rosmah Mansor, vợ của cựu Thủ tướng Malaysia Najib Razak, vẫy tay chào khi rời Tòa án Tối cao ở Kuala Lumpur vào ngày 1/9
Rosmah Mansor, vợ của cựu Thủ tướng Malaysia Najib Razak, vẫy tay chào khi rời Tòa án Tối cao ở Kuala Lumpur vào ngày 1/9

Bà cũng bị cáo buộc nhận hối lộ tổng cộng 6,5 triệu RM từ Saidi tại dinh thự chính thức của thủ tướng và sau đó tại tư dinh ở Kuala Lumpur từ tháng 12/2016 đến tháng 9/2017.

Tất cả 3 án tù sẽ thực hiện đồng thời. Sẽ có một thời gian hoãn thi hành án chờ kháng cáo tại 

Bà nói: “Đối với tôi, phòng xử án là nơi chúng ta có được công lý. Tôi luôn nói với các luật sư của mình rằng hãy nói sự thật và không bao giờ nói dối ”. Bà nhấn mạnh rằng mình chưa bao giờ gạ gẫm tiền bạc từ doanh nghiệp.

Vụ kiện bắt đầu vào tháng 2/2020 và kết thúc vào ngày 23/2/2022, với 42 ngày xét xử. Quá trình tố tụng bị chậm trễ vì các vấn đề sức khỏe của Rosmah và một nhân chứng đang được giám sát tại nhà do đại dịch COVID-19.

Hôm 30/8, bà Rosmah đã đệ đơn lên Tòa án Tối cao, yêu cầu đổi vị trí chủ tọa của Thẩm phán Mohamed Zaini. Bà nói rằng bà mất niềm tin vào khả năng thẩm phán xét xử vụ án tham nhũng, sau vụ rò rỉ gần đây về bản án có chủ đích tuyên bố bà có tội trong vấn đề này.

Thẩm phán Mohamed Zaini tuyên bố rằng ông luôn viết các bản án của riêng mình. “Bất cứ ai cũng có thể đưa ra ý kiến nhưng ý kiến duy nhất quan trọng vào cuối ngày là của tôi,” ông khẳng định

Ông Najib Razak, 69 tuổi, là thủ tướng thứ 6 của Malaysia từ tháng 4/2009 đến tháng 5/2018. Trước khi trở thành người đứng đầu chính phủ, ông Razak từng giữ nhiều chức vụ quan trọng như Bộ trưởng Giáo dục, Bộ trưởng Quốc phòng, Bộ trưởng Tài chính và Phó Thủ tướng Malaysia.

Ông kết hôn với bà Rosmah Mansor vào năm 1987 sau khi ly dị người vợ đầu. Hai người có 4 con chung.

Ông Najib thành lập Quỹ 1MDB ngay sau khi nhậm chức năm 2009 để tăng tốc phát triển kinh tế Malaysia. Nhưng sau đó, ông trở thành tâm điểm của cuộc điều tra bê bối tham nhũng 4,5 tỷ USD tại quỹ này. Các công tố viên tin rằng khoảng 700 triệu USD từ quỹ 1MDB đã được chuyển vào tài khoản ngân hàng của ông Najib.

Thanh Mai

Treo bảng 'hết xăng', nhiều cây xăng bị lập biên bản

Treo bảng 'hết xăng', nhiều cây xăng bị lập biên bản

Những ngày qua, tình trạng nhiều cây xăng ở miền Tây treo bảng "hết xăng" khiến người dân lo ngại lượng xăng dầu không đủ cung ứng dịp lễ 2/9.