Đã có hơn 1.000 ca đậu mùa khỉ ở 29 nước, WHO lo ngại lay nhiễm ở thai phụ và trẻ em

Sáng qua (giờ Việt Nam), WHO thông báo đã ghi nhận hơn 1.000 ca đậu mùa khỉ ở 29 nước.

Ngày 9/6, Cơ quan Y tế quốc gia EODY của Hy Lạp xác nhận ca đậu mùa khỉ đầu tiên ở nước này. Bệnh nhân vừa từ Bồ Đào Nha về và hiện nhập viện trong tình trạng ổn định. 

Giới chức y tế TP.Sao Paulo (Brazil) cho hay vẫn đang chờ kết quả xác nhận đối với ca nghi nhiễm đầu tiên đang được cách ly ở bệnh viện sau khi xuất hiện các triệu chứng.

  Nhân viên sân bay kiểm tra các triệu chứng đậu mùa khỉ ở một số hành khách nhập cảnh tại sân bay quốc tế Chennai (Ấn Độ) ngày 3/6

Nhân viên sân bay kiểm tra các triệu chứng đậu mùa khỉ ở một số hành khách nhập cảnh tại sân bay quốc tế Chennai (Ấn Độ) ngày 3/6

Cùng ngày, giới chức y tế ở thị trấn Puerto Vallarta của Mexico cho biết một công dân 48 tuổi (bang Texas, Mỹ) đã trốn khỏi bệnh viện vào 4.6 khi đang chờ kết quả xét nghiệm bệnh đậu mùa khỉ, theo AFP. Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ xác nhận với giới chức y tế Mexico người bệnh đã quay về Mỹ và kết quả cho thấy người này mắc đậu mùa khỉ.

Trước đó bệnh nhân đã đến  Berlin (Đức) từ ngày 12 - 16/5, sau đó quay về TP.Dallas (bang Texas). Trong lúc ở Mexico, bệnh nhân nhiều lần dự tiệc ở một câu lạc bộ bãi biển. Giới chức y tế thúc giục những người đến câu lạc bộ này từ ngày 27/5 - 4/6 theo dõi tình trạng sức khỏe.

Cho đến nay, WHO thông báo đã ghi nhận hơn 1.000 ca đậu mùa khỉ ở 29 nước. Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus cảnh báo nguy cơ đang hiện hữu. Tuy nhiên, cơ quan y tế của LHQ vẫn không khuyến cáo tiêm vắc xin đại trà phòng chống vi rút gây bệnh. 

“Giờ đây, một số nước bắt đầu ghi nhận các ca lây nhiễm cộng đồng, và một số trường hợp là bệnh nhân nữ”, ông Tedros cho biết. Tổng giám đốc WHO đặc biệt lo ngại nguy cơ vi rút có thể mang lại đối với các nhóm nguy cơ, bao gồm thai phụ và trẻ em.

Ủy ban thường trực về tiêm chủng (STIKO) của Đức khuyến cáo người trên 18 tuổi có tiếp xúc hoặc đối mặt nguy cơ gia tăng nhiễm vi rút gây đậu mùa khỉ cần tiêm ngay vắc xin Imvanex, theo Reuters. Những người có nguy cơ, bao gồm nam giới quan hệ với nhiều bạn tình đồng giới và các nhân viên phòng thí nghiệm về bệnh truyền nhiễm.

Imvanex là vắc xin phòng bệnh đậu mùa cho người. Theo tờ Politico, đây là vắc xin duy nhất trên thế giới đến thời điểm hiện tại được dùng để tiêm phòng vi rút gây đậu mùa khỉ, mà không gây ra những phản ứng phụ nghiêm trọng.

Thanh Mai