Đã đến lúc từng bước mở lại các đường bay để phục hồi ngành hàng không.

Theo các chuyên gia, đã đến lúc từng bước mở lại các đường bay để phục vụ việc đi lại, phục hồi kinh tế và giải cứu ngành hàng không.

Chuyến bay chở gần 300 công dân Việt Nam (VN) có hộ chiếu vaccine từ Nhật Bản đã hạ cánh an toàn tại sân bay Vân Đồn (Quảng Ninh) ngày 4/9. Dự kiến, sân bay Vân Đồn sẽ tiếp tục đón chuyến bay tiếp theo đưa các công dân hồi hương từ Mỹ vào ngày 12/9 tới.

Ông Phạm Ngọc Sáu, Giám đốc Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn, nhấn mạnh: "Các quy trình tiếp nhận khách của sân bay rất chặt chẽ nhằm hạn chế tối đa nguy cơ lây lan dịch bệnh. Qua chuyến bay đầu tiên cho thấy khách tuân thủ nghiêm túc các quy định của ngành hàng không và cơ quan y tế đưa ra nên việc nhập cảnh diễn ra thông suốt. Bên cạnh đó, sân bay đã nâng mức áp dụng các biện pháp an toàn phòng chống dịch lên mức độ cao nhất.

Đã đến lúc từng bước mở lại các đường bay để phục hồi ngành hàng không.

Đây là tiền đề để các hãng hàng không khai thác nhiều chuyến bay quốc tế, từng bước phục hồi đường bay thương mại để phục hồi kinh tế và giúp việc đi lại của người dân, các nhà đầu tư bớt khó khăn” .

Trước đó, hãng hàng không quốc gia VN (Vietnam Airlines) cũng đã thí điểm thành công ba chuyến bay quốc tế bằng hộ chiếu vaccine bao gồm một chuyến đi Nhật Bản, một chuyến từ Nhật Bản về VN và một chuyến đi châu Âu.

Kết quả ba chuyến bay thử nghiệm cho thấy quy trình triển khai ứng dụng hộ chiếu sức khỏe điện tử rất nhanh chóng và đơn giản.

Đại diện một số hãng hàng không khác cũng khẳng định đã sẵn sàng đội bay và nguồn nhân lực để kết nối với việc mở lại đường bay nội địa lẫn quốc tế.

Cục Hàng không đã đề xuất Bộ GTVT phê duyệt kế hoạch khai thác các đường bay thường lệ trong giai đoạn dịch COVID-19, nhằm đảm bảo nhiệm vụ phòng chống dịch và duy trì hoạt động vận tải bằng đường hàng không. 

Quy định bao gồm việc hành khách phải có xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ, một trong những yêu cầu: Có giấy chứng nhận hoàn thành cách ly và được cơ sở cách ly vận chuyển thẳng bằng xe chuyên dụng từ cơ sở cách ly đến sân bay xuất phát, hoặc có giấy xác nhận khỏi bệnh COVID-19 không quá 12 tháng tính đến thời điểm xuất phát...

Ông Trần Quang Châu, Chủ tịch Hội Khoa học và công nghệ hàng không VN cho rằng việc mở lại cần tính toán cẩn trọng, từng bước, có kiểm soát.

“Để đường bay nội địa sớm phục hồi, nhà chức trách hàng không cần có hướng dẫn cụ thể. Cùng với đó, các hãng hàng không cần chủ động chuẩn bị kế hoạch chi tiết để khi được phép khai thác thì sẵn sàng tuyên truyền, hỗ trợ khách các thủ tục cần thiết để đi máy bay” - ông Châu nhấn mạnh.

Ông Nguyễn Thành Nam, Giám đốc Cảng hàng không Đồng Hới, kiến nghị ngành hàng không cần tính toán mở cửa trở lại để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân. Việc phân chia các vùng từ nhà chức trách hàng không theo ba vùng đỏ, vàng và xanh là cần thiết nhưng để thực hiện cần phải chi tiết hơn.

Thanh Mai