Đã mở cửa lại 3 chợ truyền thống ở TP.HCM

Bình Thới, Nguyễn Tri Phương và Phú Thọ là 3 chợ được khôi phục hoạt động sau khi đóng để thực hiện các công tác phòng, chống dịch.

Ngày 18/7, Sở Công Thương TP.HCM cho biết tính đến ngày 17/7, trên địa bàn thành phố còn 46/237 chợ đang hoạt động. Các chợ khôi phục hoạt động sau khi đóng để thực hiện các công tác phòng, chống dịch (như khử khuẩn, xét nghiệm, truy vết…) gồm chợ Bình Thới, chợ Phú Thọ (quận 11), chợ Nguyễn Tri Phương (quận 10).

Các chợ này tổ chức hoạt động với mô hình điểm bán các mặt hàng tươi sống, rau, củ, quả để gia tăng các điểm cung ứng hàng hóa trên địa bàn thành phố.

Cụ thể tại chợ Phú Thọ mở lại ngày 16/7 với 6 tiểu thương kinh doanh, chủ yếu là mặt hàng lương thực, thực phẩm tươi sống.

Các địa phương dự kiến mở các điểm bán các mặt hàng tươi sống, rau, củ, quả tại chợ (vào tuần sau), sau khi có kết quả xét nghiệm của tiểu thương và phương án tổ chức hoạt động chợ được duyệt:

Quận, huyện Chợ dự kiến mở cửa trở lại vào tuần sau
Quận Bình Tân chợ Kiến Thành
Quận 5 chợ Xã Tây
Quận 6 chợ Phú Định, chợ Minh Phụng
Quận 10 chợ Nhật tảo
Huyện Bình Chánh chợ Bà Lát, chợ Vĩnh Lộc A
Huyện Hóc Môn chợ Hóc Môn
Huyện Nhà Bèchợ Cầu Kinh, chợ Ấp 3

Ngoài ra, một số chợ triển khai mô hình bán trực tuyến như chợ Phú Lâm, chợ Minh Phụng, chợ Bình Tây, chợ Tân Hoà Đông, chợ Phước Thạnh...

Theo đó, ban quản lý các chợ đã kết nối, triển khai đến các tiểu thương thực hiện duy trì việc cung ứng hàng hóa cho người dân bằng hình thức bán hàng qua điện thoại.

"Tiểu thương đăng ký thông tin tham gia bán hàng để ban quản lý thiết lập poster quảng bá ngay tại cổng chính chợ, treo thông tin xung quanh chợ, nơi người dân dễ nhận thấy nhất", đại diện Sở Công Thương cho biết.

Ngoài ra, ban quản lý chợ triển khai việc thông tin các nội dung liên quan đến tình hình chợ cho tiểu thương nắm, đồng thời phát huy hiệu quả trang Zalo và fanpage của chợ để thông tin cho người dân về việc tiểu thương bán hàng thông qua điện thoại nhằm đảm bảo phục vụ nhu cầu sinh hoạt thiết yếu của nhân dân.

mo cua 3 cho truyen thong anh 1
Các chợ được mở cửa trở lại phải đảm bảo yêu cầu nghiêm ngặt về phòng dịch. Ảnh: Phương Lâm.

Hiện nay nhiều tiểu thương đã đăng ký tham gia việc bán hàng trên Zalo và fanpage của chợ thể hiện đầy đủ số điện thoại, địa chỉ liên lạc khi người dân có nhu cầu.

Ngày 17/7, Bộ trưởng Công Thương đã quyết định thành lập “Tổ công tác tiền phương” về đảm bảo hàng hóa thiết yếu cho TP.HCM và các tỉnh phía Nam.

Tổ công tác thực hiện nhiệm vụ thường trực tại khu vực phía Nam, theo dõi sát, nắm bắt nhu cầu hàng hóa thiết yếu của người dân tại TP.HCM và các tỉnh phía Nam cũng như kiểm soát tình hình giá cả thị trường, xử lý các trường hợp đầu cơ tăng giá trục lợi.

"Tham mưu, thực hiện các biện pháp để giải quyết, đảm bảo cung ứng hàng hóa cho các tỉnh phía Nam", Bộ trưởng chỉ đạo.

Đồng thời, Bộ trưởng Công Thương cũng khuyến cáo với TP.HCM và các tỉnh phía nam giải pháp cho mở cửa lại hệ thống chợ truyền thống với 3 điều kiện: Thứ nhất chỉ bán hàng hóa thiết yếu bao gồm rau củ quả và hàng hóa tươi sống phục vụ người dân. Thứ 2 là thực hiện nghiêm biện pháp phòng dịch để đảm bảo an toàn như thực hiện 5K, phát phiếu luân phiên, đảm bảo giãn cách giữa các gian hàng… Thứ 3 là thực hiện tiêm vắc xin cho tiểu thương tại các chợ truyền thống.

THANH THƯƠNG