Đà Nẵng chi 11 tỷ đồng cho 24 cán bộ nghỉ hưu trước tuổi

Đây là chính sách hỗ trợ đặc thù của Đà Nẵng.

24 cán bộ nghỉ hưu trước tuổi của Đà Nẵng được nhận trung bình 450 triệu đồng từ chính sách hỗ trợ đặc thù của thành phố và theo quy định hiện hành.

Ngày 11/10, ông Võ Ngọc Đồng - Giám đốc Sở Nội vụ cho biết, trong số những người nhận hỗ trợ nghỉ việc có ông Phạm Việt Hùng (nguyên giám đốc Sở Xây dựng, Trưởng ban Khu Công nghiệp và chế xuất); ông Nguyễn Văn Nam (nguyên Phó giám đốc Sở Xây dựng), ông Lê Văn Quang (nguyên Phó ban Kinh tế - Ngân sách HĐND TP)...

Trả lời VnExpress, ông Phạm Việt Hùng (Trưởng ban Khu Công nghiệp và chế xuất) cho biết, ông đã tự nguyện viết đơn xin nghỉ khi còn hơn một năm nữa mới đến tuổi hưu. "Tôi ý thức được việc mình đã lớn tuổi nên xin nghỉ để nhường cho lớp trẻ có năng lực góp công xây dựng đất nước", ông nói. 

Không tiết lộ số tiền cụ thể được nhận khi xin nghỉ hưu trước tuổi, tuy nhiên ông Hùng cho biết lương hệ số của mình cao (tương đương cấp Vụ của Bộ Kế hoạch và Đầu tư). Khi nghỉ, ông được nhận trước lương hơn một năm công tác, cùng với chính sách hỗ trợ của thành phố nên "đỡ thiệt thòi hơn nhiều anh em có hệ số lương thấp hơn".

Ông Phạm Việt Hùng cho biết thêm, khi thành phố đưa ra chủ trương hỗ trợ cho người lớn tuổi nghỉ việc trước khi đến tuổi hưu, đã có nhiều người muốn viết đơn vì "áp lực công việc". Tuy nhiên thành phố đã chọn lọc, đồng thời phải cân đối nguồn ngân sách.

Đà Nẵng chi 11 tỷ đồng cho 24 cán bộ nghỉ hưu trước tuổi

Công chức làm việc tại khu vực 1 cửa của Trung tâm hành chính Đà Nẵng. Ảnh: Nguyễn Đông.

Lý giải về số tiền mà 24 người nghỉ hưu trước tuổi nhận được cao hơn mức 200 triệu đồng mà chính sách hỗ trợ đã quy định trong Nghị quyết HĐND thành phố, ông Đồng cho biết ngoài cơ chế riêng của Đà Nẵng, những cán bộ, công chức lớn tuổi nghỉ hưu còn được nhận tiền theo chính sách quy định của pháp luật. "Việc hỗ trợ này tùy theo khả năng của ngân sách của thành phố", ông Đồng nói và cho biết những trường hợp nghỉ việc được nhận hỗ trợ là cán bộ lớn tuổi, không áp dụng với cán bộ trẻ.

Theo lãnh đạo Sở Nội vụ, mục đích của chính sách hỗ trợ là khuyến khích, động viên cán bộ lớn tuổi nghỉ việc để có "ghế" cho những cán bộ trẻ có năng lực và đang ở "độ chín" trong công việc. Công tác cán bộ của thành phố từ đó cũng chủ động hơn. Nhưng việc xin nghỉ phải trên tinh thần tự nguyện.

Để tránh tình trạng nhiều người có năng lực, đang giữ vị trí quan trọng lại xin nghỉ việc sẽ gây xáo trộn hoạt động của các đơn vị, ông Đồng cho biết thành phố có chủ trương là cơ quan có người xin nghỉ việc phải bàn bạc dân chủ, xem xét và có ý kiến lãnh đạo mới cho thôi việc trước tuổi hưu.

Kỳ họp thứ 7 HĐND Đà Nẵng khoá IX tháng 7/2018 đã thông qua Nghị quyết quy định chính sách hỗ trợ, khuyến khích cán bộ, công chức, viên chức lãnh đạo, quản lý, tự nguyện thôi việc. Độ tuổi áp dụng chính sách là 55 với nam và trên 50 với nữ.

Ngoài các mức hỗ trợ được hưởng một lần theo quy định tại Nghị định 46, lãnh đạo thôi việc tùy theo chức danh công tác, sẽ được hỗ trợ thêm từ 100 đến 200 triệu đồng. Kinh phí từ nguồn ngân sách thành phố.

Tháng 10/2018, ông Lê Văn Quang (Phó trưởng ban Kinh tế - Ngân sách HĐND TP Đà Nẵng) là người đầu tiên tự nguyện xin nghỉ việc trước tuổi hưu và được thành phố chấp thuận, với mức hỗ trợ riêng theo chính sách của Đà Nẵng là 160 triệu đồng.

theo Vnexpress

Người bán vé số dạo ở Đà Nẵng trúng Jackpot 4,6 tỷ

Người bán vé số dạo ở Đà Nẵng trúng Jackpot 4,6 tỷ

Chuyện hy hữu nhưng có thật với trường hợp người bán vé số dạo may mắn ẫm trọn 4,6 tỷ đồng ở Đà Nẵng.