Đà tăng không ngừng của đồng bạc xanh sắp kết thúc?

Câu chuyện về thị trường tài chính và nền kinh tế toàn cầu năm nay được viết nên một phần bởi sự tăng giá mạnh mẽ của đồng USD và việc nó tăng giá không ngừng đã gây ra những dư chấn khắp thế giới.

Tuy nhiên, cuối cùng, các đợt tăng giá chóng mặt của đồng bạc xanh có thể sắp kết thúc.

Trong quý IV, tính đến thời điểm này, đồng USD đã giảm hơn 4% từ mức cao nhất trong hai thập kỷ mà nó đạt được vào tháng 9. Theo dữ liệu từ Societe Generale, tuần trước, các nhà đầu tư ít quan tâm hơn đối với đồng bạc xanh lần đầu tiên kể từ tháng 7 năm 2021.

Điều gì đang làm thay đổi đồng USD?

Đầu tiên, dữ liệu lạm phát ở Hoa Kỳ cho thấy giá cả tăng chậm hơn dự kiến trong tháng 10. Điều đó củng cố kỳ vọng rằng Cục Dự trữ Liên bang (Fed) có thể sớm giảm lãi suất.

Lãi suất tăng mạnh trong năm nay là lý do chính khiến đồng USD tăng vọt. Nó khuyến khích các nhà đầu tư mua tài sản của Hoa Kỳ, vốn có lợi tức ngày càng hấp dẫn. Để thực hiện các giao dịch đó, họ cần mua USD.

Đà tăng không ngừng của đồng bạc xanh sắp kết thúc?   - Ảnh 1.

Đồng USD đã tăng mạnh trong những tháng gần đây khiến nhiều nền kinh tế mới nổi gặp khó khăn.

Thứ hai, ngày càng có nhiều sự lạc quan rằng Trung Quốc có thể chuẩn bị nới lỏng các hạn chế về coronavirus. Chính phủ nước này cũng đã và đang thực hiện các bước để đối phó với cuộc khủng hoảng trong lĩnh vực bất động sản trong nưuớc. Ngoài ra, thời tiết ấm áp vào mùa Thu ở châu Âu đã làm giảm lo ngại về việc thiếu năng lượng trong mùa Đông này, dẫn đến các dự báo kinh tế lạc quan hơn một chút.

Nếu các nền kinh tế này hoạt động tốt hơn mong đợi, đồng USD sẽ không còn chiếm vị trí độc tôn nữa — và các loại tiền tệ khác có thể hấp dẫn trở lại.

"Bạn có sự kết hợp của các dấu hiệu rõ ràng rằng lạm phát đang chậm lại ở Mỹ, các dấu hiệu rõ ràng rằng châu Âu có thể không có một mùa đông tồi tệ như chúng ta nghĩ, và các dấu hiệu rõ ràng rằng Trung Quốc có thể tập trung nhiều hơn vào tăng trưởng so với trước đây", Jordan Rochester, một chuyên gia phân tích tiền tệ tại Nomura, cho biết. Ông cho rằng có thể giá trị của đồng USD đã đạt đỉnh khi so sánh với các loại tiền tệ chính khác.

Tất nhiên, có những rủi ro lớn đối với triển vọng Trung Quốc tiếp tục cứng rắn với Covid, mặc dù các nhà đầu tư hy vọng Chủ tịch Tập Cận Bình sẽ sớm thay đổi cách tiếp cận. Đồng USD mạnh lên vào thứ Hai sau khi lệnh phong tỏa kéo dài 5 ngày được công bố tại một quận của Quảng Châu, một trung tâm giao thông lớn.

Sự không chắc chắn kéo dài xung quanh các kế hoạch của Fed và cuộc chiến khó lường của Nga ở Ukraina vẫn có khả năng thay đổi nhanh chóng cục diện của châu Âu.

Kit Juckes của Societe Generale gần đây đã cảnh báo: "Không có khả năng đồng USD sẽ giảm theo một đường thẳng".

Nói tóm lại, một đồng bạc xanh yếu hơn có thể làm cho việc nhập khẩu thực phẩm và năng lượng trở nên rẻ hơn, đồng thời giảm bớt gánh nặng cho các chính phủ đang gánh nợ bằng đồng USD. Nó thậm chí có thể làm giảm khả năng xảy ra bất ổn chính trị - nghĩa là nhiều nhà lãnh đạo sẽ theo dõi điều gì xảy ra tiếp theo.

Không ai an toàn trong thị trường tiền điện tử thời điểm này

Sau sự sụp đổ của FTX, Giám đốc điều hành Coinbase, Brian Armstrong, đã có một chiến dịch truyền thông rầm rộ. Thông điệp của ông ấy: Đừng gộp chúng tôi với những kẻ xấu.

FTX "không phải là đại diện của mọi công ty về tiền điện tử", Armstrong cho biết trong một cuộc phỏng vấn gần đây với CNBC, lưu ý rằng Coinbase có trụ sở tại Hoa Kỳ và được giao dịch công khai, điều đó có nghĩa là tài chính của nó có thể được xem xét kỹ lưỡng. Công ty thậm chí đã đăng một quảng cáo trên tờ Wall Street Journal, lưu ý rằng nó có thể được tin cậy khi kêu gọi cập nhật các quy định.

Đà tăng không ngừng của đồng bạc xanh sắp kết thúc?   - Ảnh 2.

Tiền điện tử không an toàn trong thời điểm này.

Tuy nhiên, các nhà đầu tư không tin vào thông điệp này, vì lo ngại về "sức khỏe của toàn bộ lĩnh vực tiền điện tử" đang tăng lên.

Cổ phiếu của Coinbase đã giảm hơn 20% trong năm ngày qua và đã giảm 84% từ đầu năm đến nay.

Lợi suất trái phiếu năm 2028, vốn biến động ngược với giá, đã tăng vọt trong những ngày gần đây, lên tới 15%. Vào đầu tháng, nó là gần 11% và thấp hơn 5% vào đầu năm.

Bank of America đã hạ triển vọng giá cổ phiếu Coinbase vào cuối tuần trước. Nhà phân tích Jason Kupferberg nói rằng, mặc dù ông tự tin rằng công ty khởi nghiệp sẽ không phải đối mặt với số phận tương tự như FTX, nhưng "điều đó không khiến họ miễn nhiễm với sự sụp đổ rộng lớn hơn trong hệ sinh thái tiền điện tử" khi các nhà quản lý khoanh vùng và các nhà giao dịch rút lui.

Bitcoin đã giảm xuống dưới 16.000 USD trong tuần này. Nó đã mất 66% giá trị từ đầu năm đến nay.

Không nên lo lắng về làn sóng sa thải của các công ty công nghệ

Vào đầu tháng này rằng một loạt các đợt tuyển dụng bị đóng băng và sa thải nhân viên trong lĩnh vực công nghệ đã tạo ra một loạt vấn đề đáng báo động. Danh sách các công ty bị ảnh hưởng là Amazon, Apple, Me ta, Stripe — và, tất nhiên, Twitter.

Nhưng Morgan Stanley không nghĩ rằng điều này nên được coi là một dấu hiệu cảnh báo cho thị trường việc làm rộng lớn hơn của Mỹ.

"Ngành này có thể là điềm báo trước cho những thay đổi về nguồn cung lao động trong tương lai không? Chúng tôi không nghĩ như vậy", các nhà kinh tế và chiến lược gia của ngân hàng này cho biết trong một nghiên cứu gần đây.

Đà tăng không ngừng của đồng bạc xanh sắp kết thúc?   - Ảnh 3.

Làn sóng sa thải của các công ty công nghệ không ảnh hưởng lớn đế thị trường việc làm.

Nhóm nghiên cứu đã xác định được hai lý do cho việc này. Đầu tiên, họ lập luận, ngành công nghệ rất lớn khi được định giá trên thị trường chứng khoán, nhưng không thực sự tuyển dụng nhiều người như vậy trong tổng lực lượng lao động Hoa Kỳ. Sử dụng thước đo rộng nhất có thể, nó chiếm 9% tổng số việc làm. Việc sa thải lao động trong lĩnh vực công nghệ chỉ chiếm hơn 0,1% tổng số tiền lương tại Mỹ.

Thứ hai, cách tiếp cận tuyển dụng và bố trí nhân sự của thế giới công nghệ khác với phần còn lại của nền kinh tế. Việc làm trong ngành công nghệ đã "tăng mạnh" so với mức trước đại dịch, trong khi những ngành khác chỉ mới bắt kịp.

Một lưu ý là, Morgan Stanley dự đoán thị trường việc làm của Mỹ sẽ suy yếu vào năm 2023 khi nền kinh tế tăng trưởng chậm lại. Khoảng 261.000 vị trí đã được bổ sung vào tháng 10 và vào mùa Hè tới, ngân hàng này dự kiến mức tăng hàng tháng là gần 50.000 vị trí.

Tuy nhiên, ngoài lĩnh vực công nghệ, Morgan Stanley không cho rằng việc làm bị cắt giảm hàng loạt — đặc biệt là do tình trạng thiếu nhân sự đang diễn ra.

(CNN)

N.MINH