Đại biểu Quốc hội đề xuất tặng danh hiệu NSND, NSƯT cho kiến trúc sư, nhiếp ảnh, người làm trong lĩnh vực văn học

Bộ Nội vụ cho biết việc xét tặng danh hiệu nghệ sĩ nhân dân, nghệ sĩ ưu tú trong lĩnh vực nhiếp ảnh, kiến trúc, văn học là “vấn đề mới”.

Ngày 27/5, báo cáo giải trình, tiếp thu luật Thi đua khen thưởng sửa đổi của Ủy ban Thường vụ (UBTV) Quốc hội (QH), Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội Nguyễn Thúy Anh cho biết, một số ý kiến đại biểu Quốc hội (ĐBQH) đề nghị bổ sung đối tượng hoạt động trong các lĩnh vực nhiếp ảnh, kiến trúc, văn học; bổ sung các “soạn giả” trong lĩnh vực sân khấu được xét danh hiệu “nghệ sĩ nhân dân”, “nghệ sĩ ưu tú”. UBTV QH đồng tình với đề xuất này.

Đại biểu Quốc hội đề xuất tặng danh hiệu NSND, NSƯT cho kiến trúc sư, nhiếp ảnh, người làm trong lĩnh vực văn học

Tuy nhiên, qua quá trình lấy ý kiến, vẫn còn ý kiến khác nhau nên UBTV trình cả 2 phương án để ĐB tiếp tục cho ý kiến. Hầu hết các ĐBQH bày tỏ đồng tình với đề nghị bổ sung như trên. Cụ thể phương án 1 là đồng ý bổ sung, phương án 2 là giữ nguyên như luật hiện hành. 

ĐB Trần Thị Thu Đông (Bạc Liêu), Chủ tịch Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh VN, cho rằng hiện văn học nghệ thuật có 9 chuyên ngành, nhưng trong luật hiện hành chỉ tặng danh hiệu nghệ sĩ nhân dân, nghệ sĩ ưu tú cho 6 lĩnh vực, còn 3 lĩnh vực là nhiếp ảnh, kiến trúc, văn học thì không là “chưa hợp lý”.

ĐB Nguyễn Phương Thủy (Hà Nội) cũng đồng tình và đề xuất để gắn danh hiệu này cho lĩnh vực kiến trúc cần phải làm rõ những đối tượng nào hoạt động trong lĩnh vực kiến trúc được gọi là nghệ sĩ để quy định được tường minh.

ĐB Nguyễn Thị Lan Anh (Lào Cai) thì cho rằng mỗi chuyên ngành nghệ thuật có đặc trưng riêng, nên các văn bản của Chính phủ quy định tiêu chuẩn riêng đối với từng ngành nghề, tránh tình trạng những nghệ sĩ gạo cội cả đời phấn đấu, hy sinh cho nghệ thuật lại không được xét tặng.

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà cho biết việc xét tặng danh hiệu nghệ sĩ nhân dân, nghệ sĩ ưu tú trong lĩnh vực nhiếp ảnh, kiến trúc, văn học là “vấn đề mới”, trong suốt quá trình soạn thảo thì Bộ Nội vụ không nhận được đề nghị này.

Với thảo luận của ĐBQH tại phiên họp, bà Trà đề nghị UBTV QH nghiên cứu cho lấy phiếu để ĐBQH lựa chọn quyết định phương án cụ thể.

 

Thanh Mai

Lần đầu tiên 3 cầu thủ bóng nữ Việt Nam ký hợp đồng có tiền 'lót tay'

Lần đầu tiên 3 cầu thủ bóng nữ Việt Nam ký hợp đồng có tiền "lót tay"

Trong đó Mỹ Anh là cựu trung vệ tuyển nữ Việt Nam, người hùng trong chiến tích giành vé dự World Cup nữ 2022.