Ngày 27/5, báo cáo giải trình, tiếp thu luật Thi đua khen thưởng sửa đổi của Ủy ban Thường vụ (UBTV) Quốc hội (QH), Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội Nguyễn Thúy Anh cho biết, một số ý kiến đại biểu Quốc hội (ĐBQH) đề nghị bổ sung đối tượng hoạt động trong các lĩnh vực nhiếp ảnh, kiến trúc, văn học; bổ sung các “soạn giả” trong lĩnh vực sân khấu được xét danh hiệu “nghệ sĩ nhân dân”, “nghệ sĩ ưu tú”. UBTV QH đồng tình với đề xuất này.
Tuy nhiên, qua quá trình lấy ý kiến, vẫn còn ý kiến khác nhau nên UBTV trình cả 2 phương án để ĐB tiếp tục cho ý kiến. Hầu hết các ĐBQH bày tỏ đồng tình với đề nghị bổ sung như trên. Cụ thể phương án 1 là đồng ý bổ sung, phương án 2 là giữ nguyên như luật hiện hành.
ĐB Trần Thị Thu Đông (Bạc Liêu), Chủ tịch Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh VN, cho rằng hiện văn học nghệ thuật có 9 chuyên ngành, nhưng trong luật hiện hành chỉ tặng danh hiệu nghệ sĩ nhân dân, nghệ sĩ ưu tú cho 6 lĩnh vực, còn 3 lĩnh vực là nhiếp ảnh, kiến trúc, văn học thì không là “chưa hợp lý”.
ĐB Nguyễn Phương Thủy (Hà Nội) cũng đồng tình và đề xuất để gắn danh hiệu này cho lĩnh vực kiến trúc cần phải làm rõ những đối tượng nào hoạt động trong lĩnh vực kiến trúc được gọi là nghệ sĩ để quy định được tường minh.
ĐB Nguyễn Thị Lan Anh (Lào Cai) thì cho rằng mỗi chuyên ngành nghệ thuật có đặc trưng riêng, nên các văn bản của Chính phủ quy định tiêu chuẩn riêng đối với từng ngành nghề, tránh tình trạng những nghệ sĩ gạo cội cả đời phấn đấu, hy sinh cho nghệ thuật lại không được xét tặng.
Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà cho biết việc xét tặng danh hiệu nghệ sĩ nhân dân, nghệ sĩ ưu tú trong lĩnh vực nhiếp ảnh, kiến trúc, văn học là “vấn đề mới”, trong suốt quá trình soạn thảo thì Bộ Nội vụ không nhận được đề nghị này.
Với thảo luận của ĐBQH tại phiên họp, bà Trà đề nghị UBTV QH nghiên cứu cho lấy phiếu để ĐBQH lựa chọn quyết định phương án cụ thể.
Chương trình phổ thông mới: Các trường sẽ dạy và học ra sao khi thiếu giáo viên âm nhạc, mỹ thuật?
Khi hai môn này được đưa vào bậc THPT, tình trạng thiếu giáo viên là bài toán khó đối với các trường.