Mẹ bỉm sữa sập bẫy chiêu trò tuyển công tác viên "chốt đơn" cho sàn thương mại điện tử

Đối tượng lừa đảo thường có các chiêu trò như lợi dụng uy tín của các sàn thương mại điện tử để lấy lòng tin của cộng tác viên.

Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia (NCSC) - Bộ Thông tin và Truyền thông, cho biết trung tâm nhận được nhiều email cảnh báo và cuộc gọi phản ánh về việc các đối tượng lừa đảo sử dụng mạng xã hội như Zalo, Facebook, Telegram… để tuyển cộng tác viên xử lý đơn hàng cho các sàn thương mại điện tử, nhằm lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Đối tượng lừa đảo thường có các chiêu trò như lợi dụng uy tín của các sàn thương mại điện tử để lấy lòng tin của cộng tác viên. 

Mẹ bỉm sữa sập bẫy chiêu trò tuyển công tác viên

Ban đầu đối tượng gửi đường link sản phẩm (có giá trị từ vài trăm nghìn, vài triệu đồng cho tới vài chục triệu đồng) trên sàn thương mại điện tử Lazada, Shopee, Tiki, Sendo… Sau đó, yêu cầu cộng tác viên thực hiện các bước như: xác thực đơn hàng, chuyển tiền vào tài khoản công ty.

Với các nhiệm vụ đầu tiên, với các đơn hàng có giá trị nhỏ, cộng tác viên sẽ được hoàn tiền hàng và hoa hồng về tài khoản ngân hàng.

Khi cộng tác viên làm nhiệm vụ với những đơn hàng có giá trị cao (vài chục triệu đồng) và không còn khả năng chuyển tiền nữa, các đối tượng sẽ không gửi lại tiền hàng và tiền hoa hồng ngay. Chúng sẽ lấy lý do bảo trì hệ thống hoặc lý do khác để yêu cầu cộng tác viên tiếp tục thực hiện nhiệm vụ tiếp theo; hứa hẹn khi xong nhiệm vụ sẽ được nhận tiền gốc và hoa hồng, hoặc chặn đầu mối liên hệ với cộng tác viên.

Lúc này nạn nhân mới phát hiện mình đã bị lừa.

Thanh Mai

Cô giáo lấy thân che chắn cho học sinh trong vụ xả súng ở Texas

Cô giáo lấy thân che chắn cho học sinh trong vụ xả súng ở Texas

Cô Irma Garcia là một trong hai giáo viên, cùng 19 học sinh đã thiệt mạng trong vụ xả súng tại trường tiểu học Robb, bang Texas, Mỹ ngày 24/5.