Đại cử tri đoàn sắp bỏ phiếu bầu Tổng thống Mỹ

Hôm nay 14/12, 538 đại cử tri Mỹ sẽ bỏ phiếu để chính thức xác nhận chiến thắng của Biden.

Hơn 150 triệu cử tri Mỹ đã đi bỏ phiếu lựa chọn người họ mong muốn là Tổng thống Mỹ trong 4 năm tới hôm 3/11. Nhưng thực tế lá phiếu của cử tri phổ thông chỉ chọn ra 538 đại cử tri. Ngày 14/12, các đại cử tri sẽ họp để cùng bỏ lá phiếu trực tiếp, quyết định ai sẽ là ông chủ Nhà Trắng kế tiếp, theo Zing.

Các đại cử tri Mỹ , trong đó có những chính trị gia nổi tiếng như vợ chồng Bill và Hillary Clinton, hôm nay sẽ tập trung tại tòa nhà nghị viện của 50 bang và thủ đô Washington, để bỏ lá phiếu trực tiếp bầu tổng thống của mình. Người giành được tối thiểu 270 phiếu đại cử tri sẽ trở thành tổng thống tiếp theo của Mỹ.

Theo quy định, các đại cử tri sẽ bỏ phiếu theo kết quả bầu cử phổ thông của bang, nhằm chính thức xác nhận chiến thắng của một ứng viên trong cuộc bầu cử tổng thống. Trước đó, toàn bộ 50 bang Mỹ đã chứng nhận kết quả bầu cử, với chiến thắng phiếu phổ thông thuộc về Joe Biden .

Ước tính, Biden giành 306 phiếu đại cử tri, trong khi Tổng thống đương nhiệm Donald Trump giành 232 phiếu. Theo quy trình mà Mỹ đưa ra từ cuộc bầu cử đầu tiên năm 1789, cuộc bỏ phiếu đại cử tri đoàn hôm nay là thời điểm chính thức Biden trở thành tổng thống đắc cử thứ 46 của Mỹ, theo VnExpress.

Tổng thống Trump trong cuộc phỏng vấn với chương trình
Tổng thống Trump trong cuộc phỏng vấn với chương trình "Fox & Friends" phát sóng sáng 13/12. Ảnh: Fox News.

Cuộc bỏ phiếu đại cử tri đoàn cũng sẽ là đòn giáng mạnh vào nỗ lực lật ngược kết quả bầu cử Mỹ của Trump. Thông thường, cuộc bỏ phiếu này chỉ mang tính tượng trưng và không được chú ý, nhưng năm nay, nó đánh dấu một ý nghĩa chính trị quyết định khi Trump kiên quyết không nhận thua.

Tổng thống Trump phản đối việc Tòa án Tối cao từ chối xét xử vụ kiện mà bang Texas đã đệ trình, trong đó cho rằng các bang chiến trường Georgia, Michigan, Pennsylvania và Wisconsin đã thay đổi quy chế bầu cử một cách vi hiến. Tòa án cho biết tiểu bang Texas không có tư cách để kiện về việc này.

Bất chấp những thất bại liên tiếp, Trump vẫn quyết không từ bỏ, và Twitter rằng "chúng ta mới chỉ bắt đầu chiến đấu". 

Ông Trump nói với Fox & Friends trong một cuộc phỏng vấn phát sóng sáng 13/12, rằng mặc dù Tòa án Tối cao đã bác bỏ vụ kiện của bang Texas, ông vẫn còn những thách thức pháp lý khác.

(Tổng hợp)

AN LY

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương