Đại gia Hải Phòng Ngô Văn Phát vừa bị bắt là ai?

Đại gia Ngô Văn Phát vừa bị bắt sở hữu công ty xăng dầu hoạt động từ Bắc chí Nam và công ty bất động sản với siêu dự án 3.000 ha.

Ngày 9/9, Công an thành phố Hải Phòng đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và thi hành lệnh tạm giam đối với ông Ngô Văn Phát cùng hàng loạt người liên quan đến vụ mua bán trái phép hóa đơn giá trị gia tăng.

Công an huyện Thủy Nguyên phát hiện trên địa bàn xuất hiện nhiều công ty đăng ký kê khai nộp thuế tại Chi cục Thuế huyện Thủy Nguyên, có dấu hiệu mua bán trái phép hóa đơn giá trị gia tăng (GTGT). Đây là ổ nhóm chuyên thành lập nhiều công ty "ma" để mua bán trái phép hóa đơn GTGT với số lượng lớn, do ông Ngô Văn Phát cầm đầu.

Đại gia điều hành công ty xăng dầu hoạt động từ Bắc chí Nam

Ông Ngô Văn Phát sinh năm 1964, quê tại huyện Tiền Hải ( Thái Bình ) được gọi là Phát "dầu", vì nổi tiếng là đại gia hoạt động trong lĩnh vực buôn bán xăng dầu. Vị này là Chủ tịch HĐQT Công ty CP TM Xăng Dầu Phát ( Phát Petraco ).

Doanh nghiệp của ông Phát bắt đầu hoạt động từ năm 2012, ngành nghề chính là bán buôn nhiên liệu rắn, lỏng, khí và các sản phẩm liên quan. Chỉ sau vài năm hoạt động, phạm vi cung ứng sản phẩm của công ty này mở rộng ở nhiều tỉnh, thành cả nước như Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh, Thái Bình, Bà Rịa - Vũng Tàu, Nha Trang,…

Ông Ngô Văn Phát. Ảnh: Thời báo Doanh nhân
Ông Ngô Văn Phát. Ảnh: Thời báo Doanh nhân

Đầu năm 2014, công ty này có vốn điề lệ 63 tỷ đồng, trong đó ông Phát nắm giữ 39,68%. Theo bố cáo doanh nghiệp vào tháng 3/2014, ông Ngô Văn Phát thôi vị trí người đại diện theo pháp luật của Phát Petraco. Giám đốc Nguyễn Tiến Miên thay ông làm người đại diện doanh nghiệp.

Đồng thời, ông Phát cũng thoái toàn bộ vốn khỏi công ty và ông Miên sở hữu tỷ lệ tương ứng mức tỷ lệ của ông Phát trước đó, tức 39,68%. Cũng trong năm 2014, ông Phát thôi chức Chủ tịch HĐQT, ông Vũ Xuân Bẩy lên thay.

Sang tháng 1/2015, vốn điều lệ Phát Petraco giảm còn 15 tỷ đồng. Lúc bấy giờ, Ngô Văn Phát rót vào 8 tỷ đồng, tỷ lệ sở hữu chiếm đến 53,34%. Tháng 2/2016, công ty này đăng ký thêm ngành kinh doanh bất động sản, cụ thể là cho thuê bến, bãi.

Phát Petraco là một doanh nghiệp rất kín tiếng với truyền thông. Một trong những lần hiếm hoi doanh nghiệp này chia sẻ về tình hình kinh doanh là vào năm 2014.

Chính ông Ngô Văn Phát cho biết, năm 2014 là một năm nhiều biến động đối với hoạt động kinh doanh xăng dầu, khi giá xăng dầu thế giới liên tục biến đổi. Tần suất tăng, giảm giá xăng dầu trong nước diễn ra liên tục, trong biên độ ngắn khiến các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu, trong đó có Phat Petraco gặp không ít khó khăn.

  Ông Ngô Văn Phát trong buổi từ thiện phát quà cho các gia đinh chính sách tại xã An Mỹ, huyện Quỳnh phụ, tỉnh Thái Bình vào năm 2014. Ảnh: Thương Hiệu Vàng

Ông Ngô Văn Phát trong buổi từ thiện phát quà cho các gia đinh chính sách tại xã An Mỹ, huyện Quỳnh phụ, tỉnh Thái Bình vào năm 2014. Ảnh: Thương Hiệu Vàng

Phần lớn cái tên Phát Petraco xuất hiện trên truyền thông là các bài “đánh bóng” về hoạt động thiện nguyện.

Ông Phát từng khẳng định rằng: “Đây là việc làm thường xuyên của Phát Petraco, nhằm giúp đỡ ủng hộ gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn. Chúng tôi luôn cho rằng, những công việc thiện nguyện từ cái tâm không chỉ là trách nhiệm mà còn là động lực, để công ty vượt khó khăn, đạt được hiệu quả lớn trong sản xuất kinh doanh”.

Ông Phát cũng từng nhấn mạnh với truyền thông: “Chữ tín quý hơn vàng là phương châm kinh doanh của Phat Petraco. Lấy chữ tín để tạo dựng niềm tin, tạo dựng thành công. Theo quan niệm của chúng tôi thì, lợi nhuận ít mà bán được nhiều hàng thì nhiều lần lợi nhuận cộng lại sẽ có được thành công”.

Quy hoạch siêu dự án 3.000 ha ở Thái Bình

Tuy nhiên, thời gian gần đây, ông Phát lại được nhắc đến nhiều hơn trong vai trò là Chủ tịch CTCP Tập đoàn Phú Thành . Ông là gương mặt chủ chốt thường xuất hiện tại các sự kiện về siêu dự án Cồn Vành tại Thái Bình mà Tập đoàn Phú Thành đóng vai trò tài trợ quy hoạch, tư vấn lập quy hoạch.

Khu đô thị du lịch Cồn Vành - Cồn Thủ có tổng diện tích hơn 3.000 ha, bao gồm 5 phân khu chính, như khu sân golf, casino và khách sạn nghỉ dưỡng 5 sao, khu du lịch sinh thái - tâm linh, công viên vui chơi giải trí cảm giác mạnh, khu đô thị du lịch sinh thái.

Đây được xem là điểm nhấn quan trọng về đô thị hiện đại hướng biển kết hợp dịch vụ nghỉ dưỡng cao cấp trong khu Khu kinh tế Thái Bình.

  Quy hoạch chi tiết tỉ lệ 1/2.000 Khu đô thị, du lịch Cồn Vành - Cồn Thủ. Ảnh: phuthanhgroup

Quy hoạch chi tiết tỉ lệ 1/2.000 Khu đô thị, du lịch Cồn Vành - Cồn Thủ. Ảnh: phuthanhgroup

Tập đoàn Phú Thành được thành lập từ năm 2012, hoạt động trong lĩnh vực xây dựng, chủ yếu là công trình xây dựng đường bộ, đường thủy, đường sắt, xây dựng nhà ở, các công trình về cấp thoát nước,…

Tập đoàn này tham gia nhiều dự án tầm cỡ từ Bắc chí Nam, như Công trình xây lắp thiết bị công trình trục giao thông chính và một số hạng mục hạ tầng Khu công nghiệp Đồng Văn 3 (Hà Nam), Dự án trung tâm thương mại DABACO ở Quế Võ (Bắc Ninh), Dự án đầu tư xây dựng cải tạo đường ĐT.280 đoạn An Quang - Đông Bình (Bắc Ninh), Gói thầu kênh hở, cống hộp 4.400x4.400 và hệ thống cống hộp 2.900x2.900, hệ thống nước làm mát dự án Nhà máy Nhiệt điện Sông Hậu 1 (Hậu Giang),…

Gần đây, Phú Thành đang thi công dự án “Cải tạo, nâng cấp đường tránh trú bão, cứu hộ, cứu nạn phát triển kinh tế biển và đảm bảo an ninh Quốc phòng ven biển phía nam tỉnh Thái Bình đường 221A”. Dự án này vừa vướng lùm xùm khi gây ra tình trạng ô nhiễm bụi, tiếng ồn, gây lún nứt hệ thống đê biển tại khu vực xã Nam Phú, huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình gây bức xúc cho người dân.

Tình trạng trên diễn ra trong suốt thời gian dài nhưng không có bất cứ sự kiểm tra, xử lý của các cơ quan chức năng huyện Tiền Hải.

Đáng nói, trong danh sách “Đoàn công tác tỉnh Thái Bình thăm và làm việc một số tỉnh miền Trung” của các lãnh đạo tỉnh này vào ngày 31/7, có ông Ngô Văn Phát đi cùng. Người dân đặt ra nghi vấn liệu UBND tỉnh Thái Bình có khó xử lý Tập đoàn Phú Thành không.

Ông Ngô Văn Phát thường được UBND tỉnh Thái Bình mời về làm việc tại nhiều sự kiện. Ảnh: Đài PTTH Thái Bình
Ông Ngô Văn Phát thường được UBND tỉnh Thái Bình mời về làm việc tại nhiều sự kiện. Ảnh: Đài PTTH Thái Bình

Sở hữu hai biệt phủ

Ngô Văn Phát nổi tiếng là người sở hữu những tòa lâu đài đồ sộ ở Thái Bình và Hải Phòng. Các tòa lâu đài của đại gia này đều được cho là có giá trị hàng trăm tỷ đồng, mọc lên ở nhiều lô đất đẹp.

Tại quê nhà ở huyện Tiền Hải (Thái Bình), ông Phát sở hữu căn biệt phủ khổng lồ với sân thượng được thiết kế có thể đỗ trực thăng trên mái. Toà lâu đài được xây dựng trên diện tích hàng nghìn m2, gồm 5 tầng nhà, xây dựng theo phong cách châu Âu.

Báo chí từng bóc trần, để có đủ diện tích đất xây dựng, ông Phát đã phải mất nhiều công sức, tài chính thuyết phục các hộ dân xung quanh chuyển nhượng lại diện tích đất thuộc sở hữu của họ. Toà biệt phủ ở Thái Bình phải mất gần chục năm kể từ khi khởi công mới cơ bản hoàn thiện.

Toà lâu đài có chỗ đáp trực thăng trên mái tại Thái Bình của ông Ngô Văn Phát. Ảnh: Pháp Luật
Toà lâu đài có chỗ đáp trực thăng trên mái tại Thái Bình của ông Ngô Văn Phát. Ảnh: Pháp Luật

Dãy cổng dài hàng trăm mét, cao che khuất tầm nhìn của người bên ngoài và được gắn hệ thống camera an ninh thông minh. Bên trong khuôn viên là hồ nước rộng, hệ thống cây cảnh lâu năm giá trị cao.

Nội thất bên trong toà “lâu đài” chủ yếu là gỗ quý và đá nguyên khối được chuyển từ nhiều nơi trên cả nước về. Tòa lâu đài lắp đặt thang máy, hệ thống âm thanh, ánh sáng hiện đại không kém gì những trường quay của đài truyền hình.

Còn tại Hải Phòng, tòa biệt phủ nguy nga của đại gia xăng dầu nằm trên đường Lê Hồng Phong, với diện tích hàng trăm m2, thuộc khu đất 2.300m2 có mặt tiền rất dài, được xem là đất vàng thuộc "khu nhà giàu" tại thành phố cảng. Toà “lâu đài” bên trong cũng được thiết kế theo phong cách châu Âu, với hệ thống cổng, tường kiên cố, tòa lâu đài có hệ thống camera an ninh giám sát chặt chẽ.

Cũng chính tại khu biệt phủ này, tối 8/9, Công an Hải Phòng đã thực hiện công tác khám xét.

Công an Hải Phòng đến khám xét nhà ông Ngô Văn Phát. Ảnh: Dân Trí
Công an Hải Phòng đến khám xét nhà ông Ngô Văn Phát. Ảnh: Dân Trí

(Tổng hợp)

TẤT ĐẠT

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương