Đại gia Trầm Bê tiếp tục hầu tòa

Dù biết công ty Bình Phát không đủ điều kiện vay nhưng ông Trầm Bê vẫn phê duyệt cho vay không điều kiện, không theo đề nghị của Hội đồng tín dụng.

Sáng 23/7, bị cáo Trầm Bê , 61 tuổi; Phan Huy Khang (nguyên Tổng giám đốc Ngân hàng Phương Nam , đã sáp nhập vào Sacombank) cùng 9 người khác bị TAND TP.HCM đưa ra xét xử về tội Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng theo khoản 3 Điều 179 BLHS 1999, khung hình phạt 10-20 năm tù, theo VnExpress.

Bị cáo Trầm Bê được đưa đến tòa sáng 23/7. Ảnh: VOV
Bị cáo Trầm Bê được đưa đến tòa sáng 23/7. Ảnh: VOV

Trong đó, Dương Thanh Cường (nguyên Tổng giám đốc Công ty CPXD TM Bình Phát) có vai trò chủ mưu, cầm đầu vụ án, bị truy tố tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Phiên tòa do thẩm phán Nguyễn Thị Hà, Phó chánh tòa Hình sự làm chủ toạ, dự kiến kéo dài đến ngày 28/7. HĐXX triệu tập 15 người có nghĩa vụ và quyền lợi liên quan, trong đó có Agribank; 17 luật sư bào chữa cho 10 bị cáo, theo VOV.

Theo cáo trạng, năm 2007, Dương Thanh Cường lấy danh nghĩa Công ty Thanh Phát (công ty khác của bị cáo) mua 10,5 ha đất (gồm 23 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất – QSDĐ) của các hộ dân ở xã Phong Phú, huyện Bình Chánh. Có ý định thực hiện dự án cao ốc căn hộ và biệt thự vườn Thanh Phát nhưng không có khả năng tài chính, Cường thế chấp khu đất này cho Agribank Chi nhánh 6 để vay 628 tỷ đồng.

Đến tháng 4/2008, Cường mang bản photo khu đất đến gặp Trầm Bê đề nghị vay tiền, được chấp thuận với điều kiện có đủ hồ sơ, tài sản thế chấp. Lấy lý do cần làm thủ tục sang tên khu đất cho công ty của mình, Cường làm đơn gửi Agribank mượn lại 23 sổ đỏ rồi mang đến Ngân hàng Phương Nam làm thủ tục vay.

Sau khi được cán bộ Sở giao dịch Ngân hàng Phương Nam thẩm định, ngày 12/4/2008, Hội đồng tín dụng gồm Phan Huy Khang (Chủ tịch), Phan Thị Hồng Vân và Trầm Viết Trung (ủy viên) ký duyệt cho công ty của Cường vay 190 tỷ nhưng chỉ giải ngân 130 tỷ. Khi tài sản thế chấp hoàn tất thủ tục công chứng sang tên Công ty Thanh Phát mới giải ngân số còn lại.

Cơ quan điều tra xác định, ông Trầm Bê không theo đề nghị của Hội đồng tín dụng mà cùng ngày đã ký duyệt, giao Sở giao dịch giải ngân 130 tỷ đồng trước khi công chứng và đăng ký giao dịch bảo đảm.

Dương Thanh Cường - bị cáo có vai trò chủ mưu trong vụ án, được đưa đến tòa sáng 23/7. Ảnh: VOV
Dương Thanh Cường - bị cáo có vai trò chủ mưu trong vụ án, được đưa đến tòa sáng 23/7. Ảnh: VOV

Một tháng sau, Cường tiếp tục đến gặp Trầm Bê xin vay thêm 130 tỷ đồng và 5.000 lượng vàng. Sau khi được Hội đồng tín dụng (không có Trầm Viết Trung) duyệt, Ngân hàng Phương Nam giải ngân cho Cường hơn 57 tỷ đồng và 9.000 lượng vàng (tương đương 221 tỷ đồng) trong thời hạn một năm. Cường dùng hơn 131 tỷ đồng để tất toán khoản vay trước và 32 tỷ tiền lãi, còn lại hơn 57 tỷ sử dụng cá nhân.

Đến hạn, Cường không có tiền trả nợ khoản vay lần hai nên đề nghị Trầm Bê cho vay tiếp để đảo nợ. Ông Bê chỉ đạo cấp dưới giải ngân cho công ty của Cường vay 80 tỷ đồng và 9.000 lượng vàng.

Đến đầu năm 2010, Cường gán toàn bộ 23 bất động sản ở Bình Chánh cho Ngân hàng Phương Nam để thanh lý tổng cộng 331 tỷ đồng gốc và lãi các khoản nợ.

Dù biết công ty Bình Phát không đủ điều kiện vay nhưng ông Trầm Bê (Phó Chủ tịch HĐQT Ngân hàng Phương Nam) vẫn phê duyệt cho công ty của ông Cường vay không điều kiện và không theo đề nghị của Hội đồng tín dụng.

Cuối năm 2018, ông Trầm Bê cùng một số cán bộ ngân hàng liên quan lần lượt bị khởi tố.

Theo VKS, hành vi của Trầm Bê và các đồng phạm ký duyệt hồ sơ giải ngân cho công ty của Cường vay trước khi công chứng và đăng ký giao dịch bảo đảm, trong khi hồ sơ của doanh nghiệp không đủ điều kiện đã vi phạm quy chế cho vay của Ngân hàng Nhà nước, gây thiệt hại cho Ngân hàng Phương Nam tính hơn 505 tỷ đồng.

Hai năm trước, ông Bê từng bị TAND TP.HCM tuyên phạt 4 năm tù về tội Cố ý làm trái quy định của nhà nước trong quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng vì giúp sức cho Phạm Công Danh gây thiệt hại cho VNCB khoảng 1.800 tỷ đồng.

AN LY (t/h)

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương