Đài Loan tổn thất gần 1 tỷ USD vì lệnh cấm du lịch của Trung Quốc

Lệnh cấm công dân Trung Quốc đi du lịch tự túc sang Đài Loan sẽ có hiệu lực từ 1/8, làm giảm khoảng 700.000 lượt khách tương đương hơn 900 triệu USD.

Một người nội bộ ngành công nghiệp cho biết, lệnh cấm Bắc Kinh đối với khách du lịch một mình đến Đài Loan có thể khiến 700.000 lượt khách đến trong sáu tháng tới và khiến hòn đảo tự trị trị giá 28 tỷ Đài tệ (900,5 triệu USD), theo SCMP.

Bộ Văn hóa và Du lịch Trung Quốc thông báo từ ngày 1/8 sẽ ngừng cấp giấy thông hành cá nhân cho cư dân tại 47 thành phố lớn của nước này vì quan hệ hai bờ eo biển Đài Loan đang căng thẳng.

“Dựa trên tình hình hai bờ eo biển hiện tại, các chuyến du lịch riêng lẻ của công dân Trung Quốc sẽ tạm thời bị cấm cho đến khi có thông báo thêm”, Reuters dẫn thông tin từ bộ này.

Bắc Kinh chuẩn bị cấm du khách cá nhân từ Trung Quốc đến thăm Đài Loan. Ảnh: Panos.
Bắc Kinh chuẩn bị cấm du khách cá nhân từ Trung Quốc đến thăm Đài Loan. Ảnh: Panos.

Các website của Chính phủ Trung Quốc liên quan đến du lịch xác nhận lệnh cấm chỉ áp dụng cho các khách lẻ, không ảnh hưởng đến những người du lịch theo nhóm. Hội đồng sự vụ đại lục của Đài Loan đã lên tiếng phản đối và chỉ trích mạnh mẽ động thái của Trung Quốc.

“Chính quyền đại lục đơn phương hủy bỏ thỏa thuận mà không trao đổi với chúng tôi”, Hội đồng tuyên bố.

Phản ứng trước thông báo trên, người chịu trách nhiệm giao thông Đài Loan, ông Lin Chai-lung tuyên bố chính quyền Đài Bắc sẽ chi thêm 3,6 tỉ Đài tệ trong quý 4 năm nay để xúc tiến quảng bá du lịch.

Theo Hiệp hội Du lịch Đài Loan, Trung Quốc trước đây từng hạn chế du lịch đoàn vào thời điểm trước bầu cử chọn lãnh đạo hòn đảo tự trị 2 đến 3 tháng. Nhưng đây là lần đầu tiên họ cấm hình thức du lịch cá nhân, hơn nữa lại cấm rất sớm - trước bầu cử tại Đài Loan đến 5 tháng (tính từ tháng 8/2019 đến thời điểm bầu cử tháng 1/2020).

Robert Kao, người đứng đầu ủy ban phát triển chính sách thuộc Hiệp hội đại lý du lịch Đài Loan, cho biết hai vấn đề có thể liên quan đến nhau.

"Một điều khá bất thường đối với Bắc Kinh là đưa ra một thông báo như vậy, có thể có liên quan đến cuộc bầu cử lãnh đạo mới ở đây".

Lệnh cấm của Bắc Kinh có thể làm giảm 700.000 lượt khách tới Đài Loan trong 6 tháng tới. Ảnh: SCMP.
Lệnh cấm của Bắc Kinh có thể làm giảm 700.000 lượt khách tới Đài Loan trong 6 tháng tới. Ảnh: SCMP.

Chính sách cấp giấy phép đặc biệt để du khách lẻ sang Đài Loan đã được thực hiện từ năm 2011, được xem là dấu hiệu cho thấy quan hệ hai bờ eo biển Đài Loan được cải thiện.

Hội đồng các vấn đề đại lục Đài Loan đã lên án hành động của Bắc Kinh đối với việc phá vỡ thỏa thuận du lịch giữa người dân ở hai bên eo biển Đài Loan.

"Chúng tôi vô cùng thất vọng với động thái đơn phương đình chỉ khách du lịch cá nhân tới Đài Loan".

Họ cũng kêu gọi Bắc Kinh kiềm chế sử dụng chính trị để phá vỡ các hoạt động trao đổi du lịch thông thường và để giải quyết các tranh chấp song phương mà không cần điều kiện tiên quyết để tạo điều kiện phát triển hòa bình các mối quan hệ xuyên eo biển.

Quyết định của Bộ Văn hóa và Du lịch Trung Quốc được đưa ra giữa giai đoạn du khách từ đại lục sang Đài Loan đang tăng trở lại, đạt 1,67 triệu lượt khách trong nửa đầu năm 2019 và tăng 28% so với cùng kỳ năm trước.

Căng thẳng hai bờ eo biển Đài Loan gia tăng thời gian qua với liên tiếp các cuộc tập trận của quân đội Trung Quốc. Tuần này, không quân và hải quân Trung Quốc tiếp tục tổ chức diễn tập gần Đài Loan. 

Lực lượng quân sự Đài Bắc đáp trả cuộc tập trận bằng cách triển khai các máy bay chiến đấu và bắn 117 tên lửa tầm trung và tầm xa để thị uy trong hai ngày 29-30/7.

Tuần trước, giới chức Bắc Kinh cũng cảnh cáo sẵn sàng cho kịch bản chiến tranh nếu Đài Loan có động thái đòi độc lập. 

Đầu năm 2019, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình từng khẳng định việc Đài Loan thống nhất với đại lục là điều "tất yếu", cảnh báo sẽ chống lại những nỗ lực thúc đẩy độc lập cho hòn đảo và nói Bắc Kinh sẽ không từ bỏ phương án sử dụng vũ lực để thu hồi Đài Loan.

MINH TUẤN

theo Tin 24h