Dàn cảnh trộm tài sản ngày càng tinh vi

Mới đây một vụ dàn cảnh trộm xe máy đã xảy ra tại phường Trường Thọ, quận Thủ Đức (TP.HCM), vào chiều 17/11.

Thời gian gần đây, nhiều vụ dàn cảnh để trộm cướp tài sản đã xảy ra liên tiếp trên địa bàn các thành phố lớn.

Dàn cảnh cướp xe máy tại quán cafe ở quận Thủ Đức.
Dàn cảnh cướp xe máy tại quán cafe ở quận Thủ Đức.

Mới đây nhất, vào chiều ngày 17/11, một vụ trộm xe máy đã xảy ra trên quán cafe đường Lê Qúy Đôn, phường Trường Thọ, quận Thủ Đức (TP.HCM). Lợi dụng nhân viên bảo vệ lơ là, nhóm trộm 3 người đa tiếp cận bãi xe. Một gã trai mặc áo xe ôm công nghệ vờ hỏi đường nhân viên bảo vệ quán, đánh lạc hướng để tên đồng bọn phía sau trộm chiếc xe máy tẩu thoát. Sau đó, gã xe ôm công nghệ cũng nhanh chóng rời đi. 

Vào giữa tuần trước cũng xảy ra một vụ cướp xe Vespa táo tợn tại quận Bình Tân, TP.HCM.

Rạng sáng ngày 13/11, anh T (23 tuổi) dừng xe máy trong con hẻm ở quận Bình Tân, trong lúc bấm điện thoại, anh T bị 2 tên cướp dùng dao khống chế. Một tên cướp dí dao vào cổ quật ngã nạn nhân cùng xe máy. Nạn nhân cố gắng kháng cự nhưng bất lực trước mũi dao của tên cướp. Hai tên cướp rời đi ngay khi lấy được điện thoại và xe máy Vespa.

Tại Hà Nội vào đầu năm 2019, nhóm côn đồ dàn cảnh cướp túi xách của phụ nữ đã bị công an Hà Nội tóm gọn. Thủ đoạn của chúng là canh những con mồi là nữ, đi xe máy SH hoặc những loại xe tay ga có chân chống vểnh ra ngoài, đang dừng chờ đèn giao thông thì bị một người đàn ông ngoắc bánh trước vào chân chống.

Hung khí các vụ án dàn dựng tai nạn giao thông để cướp giật.
Hung khí các vụ án dàn dựng tai nạn giao thông để cướp giật.

Pha ngoắc bánh như thể va chạm giao thông này khiến nạn nhân ngoảnh sang trái, tập trung vào việc gỡ xe ra. Cùng lúc đó, một đối tượng khác nhanh chóng áp sát nạn nhân về phía bên phải, thò tay lấy túi xách, balô... treo ở phía trước xe máy một cách nhẹ nhàng. Khi nạn nhân gỡ xong xe thì “màn ảo thuật” cũng kết thúc, trong khi người bị mất đồ chẳng hề hay biết. 

Nếu nạn nhân phát hiện giữa chừng, sẽ lập tức có một tên thứ ba lao từ phía sau lên để làm mất tập trung, tạo cơ hội cho đồng bọn chạy thoát. Trong trường hợp nạn nhân tri hô, chúng sẵn sàng rút dao bầu sắc nhọn mang theo người để đe dọa bất kỳ ai dám truy đuổi... 

Không những cướp ngoài đường, kẻ xấu còn dàn cảnh cướp tinh vi tại những nơi ít người ngờ tới. 

Vào giữa tháng 8/2019, công an Q.2 đã bắt giữ 2 anh em Hồ Sỹ Nam Trung (34 tuổi) - Hồ Sỹ Nguyễn Trung (22 tuổi, cùng ngụ Q.Bình Thạnh) để điều tra, xử lý về hành vi “cướp tài sản”.

Nạn nhân là chị Đ.T.K.D (36 tuổi, ngụ Q.2), làm nghề môi giới bất động sản tại một quận trung tâm Sài Gòn. Đối tượng lấy tên giả là Tuấn, tìm cách liên hệ chị D hẹn gặp mặt để mua một căn hộ chung cư. Theo hẹn, trưa 12/8 chị D đến nơi ở của Tuấn là một căn hộ tại chung cư cao cấp ở P.An Phú. Tại đây, chị D gặp người tên Tuấn và một thanh niên khác. 

Tang vật thu giữ trong vụ án lừa người môi giới bất động sản.
Tang vật thu giữ trong vụ án lừa người môi giới bất động sản.

Bất ngờ, hai người đóng cửa, rút dao kề cổ uy hiếp và trói chân tay chị D lại. Nạn nhân trình bày, hai đối tượng tra hỏi mật khẩu, số tài khoản ngân hàng và đã thực hiện giao dịch chuyển khoản trên điện thoại từ tài khoản chị D sang tài khoản khác. Số tiền bị chiếm đoạt, theo chị D là 200 triệu đồng. Sau khi thực hiện xong hành vi, hai đối tượng tẩu thoát. Chị D tìm cách thoát ra ngoài, sau đó đến đồn công an trình báo.

Vào cuộc điều tra, công an trích xuất hình ảnh camera an ninh tại chung cư và nhanh chóng nhận diện được hai kẻ gây án là anh em Nam Trung - Nguyễn Trung. Chiều tối cùng ngày, khi anh em này xuất hiện tại một địa điểm ở Q.2, lập tức bị các trinh sát ập tới, bắt giữ.

Tại cơ quan công an, hai đối tượng khai, do thiếu tiền tiêu xài nên rủ nhau đi cướp. Cả hai thuê căn hộ tại chung cư cao cấp ở P.An Phú, sau đó Nam Trung lấy tên giả là Tuấn để dụ dỗ chị D đến đây nhằm ra tay.

Trên địa bàn TP Thủ Dầu Một (Bình Dương) từng liên tiếp xảy ra ba vụ cướp táo tợn với chung thủ đoạn: vu khống nạn nhân “giật chồng, giật vợ” lao vào đánh tới tấp, đánh đến khi nạn nhân tối tăm mặt mũi thì leo lên xe nạn nhân bỏ trốn. Nạn nhân thường là những người đi về khuya.

“Khi ép xe, chúng nói tôi cướp người yêu chúng rồi đánh, đập, đạp tới tấp.  Lúc bị cướp mất xe tôi mới biết mình bị dàn cảnh” - một nạn nhân kể lại. Không chỉ dàn cảnh đánh ghen cướp tài sản mà có rất nhiều trường hợp mất xe chỉ vì về nhà dựng xe đó để vào mở cổng, mở cửa. Nghĩ chỉ vài phút, mấy giây nhưng ra thì xe bốc hơi.

Điểm chung của các vụ dàn cảnh trộm cướp nói trên là bị tấn công lúc nửa đêm hoặc rạng sáng, trên đoạn đường vắng vẻ, con mồi tiếp cận của chúng chủ yếu là chị em phụ nữ, hoặc người sở hữu tài sản có giá trị nhưng lơ là thiếu cảnh giác.

Thậm chí, bọn tội phạm còn dùng những thủ đoạn tinh vi khác để tiếp cận những con mồi "cao cấp". Người dân nên cẩn thận cảnh giác với các thủ đoạn trên.

AN LY (t/h)

Người phụ nữ đi ô tô gây bức xúc vì nhổ trộm hoa ven đường

Người phụ nữ đi ô tô gây bức xúc vì nhổ trộm hoa ven đường

Mạng xã hội xuất hiện đoạn clip, ghi lại hình ảnh một người phụ nữ đi ô tô lén lút nhổ trộm hoa trồng ven đường, khiến dư luận bức xúc.