Xung đột Nga-Ukraina: Nhật Bản tăng cường cấm vận Nga; WB thông qua gói tài trợ 723 triệu USD cho Ukraina

Trong một động thái mới nhất liên quan đến cuốc xung đột Nga – Ukraina, ngày 8/3, Nhật Bản cho biết đã phong tỏa tài sản của hàng chục quan chức Nga và Belarus cùng các nhà tài phiệt của nước này. Trong khi đó Ngân hàng Thế giới (WB) ngày 7/3 cho biết đã thông qua gói tài trợ cho Ukraina.

Các biện pháp trừng phạt mới nhất nhằm vào 20 người Nga, bao gồm các phó Chánh văn phòng của chính quyền Tổng thống Vladimir Putin, người đứng đầu Cộng hòa Chechnya và Giám đốc điều hành của các công ty có quan hệ mật thiết với Điện Kremlin như Volga Group, Transneft và Wagner, Bộ Tài chính Nhật cho biết vào hôm nay.

thumbs_b_c_20491004e3238b286c9d7880c1eddff8.jpg
Ngân hàng thế giới thông báo thông qua gói tài trợ 723 triệu USD cho Ukraina.

Danh sách cũng bao gồm 12 quan chức chính phủ Belarus và doanh nhân, cũng như 12 tổ chức ở Nga và Belarus.

Các giao dịch thanh toán với các cá nhân và tổ chức trong danh sách sẽ yêu cầu giấy phép của chính phủ kể từ bây giờ, thông báo của Bộ Tài chính Nhật Bản cho biết thêm.

Nhật Bản cũng đang cấm xuất khẩu thiết bị lọc dầu cho Nga và Belarus, những thiết bị mà theo nước này có thể được sử dụng cho mục đích quân sự.

Nhật Bản cũng sẽ cấm xuất khẩu hàng cho Bộ Quốc phòng Belarus, các lực lượng vũ trang và các tổ chức cảnh sát, cũng như một công ty có trụ sở tại Minsk là JSC Integral.

Trước đó, Tokyo tuyên bố một loạt các biện pháp trừng phạt chống lại Nga, bao gồm các biện pháp nhắm vào ngân hàng trung ương của nước này và quyền truy cập vào hệ thống thanh toán quốc tế SWIFT.

Các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản bao gồm Toyota cũng đã ngừng xuất khẩu sang Nga, trong khi các hãng hàng không Nhật Bản đã đình chỉ các chuyến bay đến châu Âu, trong bối cảnh các vấn đề hậu cần và lo ngại về an toàn.

Nhật Bản, một đồng minh thân cận của Hoa Kỳ, đã có lập trường cứng rắn chống lại Nga hơn hầu hết các nước trong khu vực, nơi hầu hết các chính phủ đều từ chối lên án hoặc trừng phạt Moscow. Ngoài Nhật Bản, ở châu Á chỉ có Hàn Quốc, Singapore và Đài Loan đã công bố các biện pháp trừng phạt nhằm vào Moscow.

Trong một động thái liên quan, WB cũng đã vừa phê duyệt gói tài trợ khẩn cấp trị giá 723 triệu USD cho các khoản vay và viện trợ không hoàn lại dành cho Ukraina.

Gói viện trợ này bao gồm khoản vay 350 triệu USD bổ sung cho khoản vay trước đó của WB.

WB cũng hứa sẽ làm việc để tạo ra một gói hỗ trợ 3 tỷ USD khác cho Ukraina và nó sẽ được triển khai “trong những tháng tới.”

Trong tuyên bố của mình, WB còn cho biết sẽ cung cấp hỗ trợ thêm cho các nước láng giềng của Ukraina khi họ tiếp nhận hơn 1,7 triệu người tị nạn Ukraina.

WB sẽ sát cánh với người dân Ukraina và khu vực. Đây là bước đầu tiên trong nhiều bước mà WB đang thực hiện để giúp giải quyết các tác động sâu rộng về con người và kinh tế trong cuộc khủng hoảng”, Chủ tịch Ngân hàng Thế giới David Malpass cho biết trong tuyên bố.

THÁI BÌNH

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương